TIN TỨC » Kiến thức

Ngày Quốc tế Người cao tuổi là ngày nào?

Thứ ba, 01/10/2024 12:40

Năm 1990, kỳ họp thứ 45 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết, bắt đầu từ năm 1991, ngày 1 tháng 10 hàng năm sẽ là “Ngày Quốc tế Người cao tuổi”.

Vấn đề già hóa dân số đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế và nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Thụy Điển, Pháp đã thành lập một số tổ chức, viện nghiên cứu khoa học về già hóa dân số tương đối hoàn chỉnh để tăng cường nghiên cứu về già hóa dân số ở cả hai nước.

Liên Hợp Quốc tổ chức Hội nghị Thế giới về Lão hóa đầu tiên ở Vienna vào năm 1982. Trong 16 năm tiếp theo, vấn đề lão hóa được đề cập tại mọi hội nghị và một loạt nghị quyết lớn đã được đưa ra: Kế hoạch hành động quốc tế về lão hóa ở Vienna, Kế hoạch hành động quốc tế về lão hóa. Kế hoạch hành động quốc tế Vienna về người cao tuổi, "Ngày quốc tế người cao tuổi" và " Các nguyên tắc của Liên hợp quốc dành cho người cao tuổi".

Nguồn gốc của Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Ngày Quốc tế Người cao tuổi là ngày mùng 1 tháng 10 hàng năm: Sau Thế chiến thứ hai, số trẻ sơ sinh giảm đáng kể, tuổi thọ trung bình tăng từ 20 tuổi năm 1950 lên 66 tuổi hiện nay. Sự phát triển hai chiều này đã khiến cơ cấu dân số của hầu hết các nước trên thế giới bị già đi. Theo quy định liên quan của Liên hợp quốc, một quốc gia được gọi là quốc gia “người cao tuổi” nếu tỷ lệ người cao tuổi trên 65 tuổi trong tổng dân số vượt quá 7% hoặc dân số trên 60 tuổi vượt quá 10%. Ngoại trừ một số quốc gia châu Phi, cơ cấu dân số của hầu hết các quốc gia hiện đang già đi do tỷ lệ sinh giảm và tuổi thọ trung bình ngày càng tăng. Năm 1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 45 đã thông qua nghị quyết chọn ngày 1 tháng 10 hàng năm là “Ngày Quốc tế Người cao tuổi” bắt đầu từ năm 1991.

Một số lễ hội dành cho người cao tuổi này được tổ chức vào mùa thu vàng, vì không khí mùa thu trong lành, khí hậu dễ ​​chịu, thích hợp cho người già tham gia các hoạt động khác nhau và có lợi cho việc tu dưỡng bản thân. Một số được kết hợp với các lễ hội truyền thống của đất nước để tạo cho chúng những ý nghĩa mới. Điều thú vị là Ngày Ông già ở nhiều nước trên thế giới được phân bổ vào 12 tháng trong năm nên có người cho rằng tháng nào cũng là ngày lễ dành cho người già. Ngoài ra, Ngày Ông già hay Ngày kính lão ở một số quốc gia không được xác định vào một ngày nhất định. Ví dụ, Ai Cập đặt Ngày Tôn trọng Người cao tuổi vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 3; Hoa Kỳ đặt Ngày Tôn trọng Người cao tuổi vào Chủ nhật đầu tiên sau Ngày Lao động trong tháng 9, còn được gọi là "Ngày của Ông bà"; Ngày Người Già vào chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

Chủ đề Ngày quốc tế người cao tuổi 2024: 'Lão hóa trong phẩm giá'

Tầm quan trọng của việc tăng cường hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho người cao tuổi trên toàn thế giới' khuyến khích các chính phủ, nhà hoạch định chính sách và dịch vụ xã hội trên toàn thế giới hành động đồng bộ và bền vững để giải quyết các nhu cầu về thể chất, xã hội, tâm lý và sức khỏe của người cao tuổi. Lễ kỷ niệm cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các điều kiện sống lành mạnh cho người cao tuổi, tôn trọng phẩm giá, niềm tin, nhu cầu và quyền riêng tư của người cao tuổi, và quyền được đưa ra quyết định về việc chăm sóc và chất lượng cuộc sống của họ.

Ý tưởng mua quà tặng cho người già nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi

Hãy cùng tham khảo những ý tưởng quà tặng chắc chắn sẽ mang lại niềm vui, sự thoải mái và những trải nghiệm ý nghĩa cho những người thân yêu của bạn:

Album ảnh cá nhân: Tạo một album ảnh chân thành chứa đầy những kỷ niệm đáng trân trọng được chia sẻ với người lớn tuổi. Đây là một món quà chu đáo có thể gợi lại nỗi nhớ và tạo nên kỷ niệm lâu dài.

Bộ thư giãn và chăm sóc sức khỏe: Chuẩn bị một giỏ quà tặng với các mặt hàng như nến thơm, trà nhẹ nhàng, chăn ấm và đĩa CD thư giãn. Khuyến khích tự chăm sóc và thư giãn để thúc đẩy sức khỏe của họ.

Lịch tùy chỉnh: Thiết kế lịch có ảnh gia đình và các ngày quan trọng. Nó có thể giúp họ duy trì sự ngăn nắp, hồi tưởng về những dịp đặc biệt và thêm nét cá nhân vào thói quen hàng ngày của họ.

Hỗ trợ công nghệ: Cân nhắc tặng một máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh thân thiện với người dùng, cho phép dễ dàng truy cập vào các ứng dụng giao tiếp, trò chơi và các nguồn tài nguyên hữu ích. Nó có thể giúp họ duy trì kết nối và tương tác với những người thân yêu qua kỹ thuật số.

Kinh nghiệm làm tình nguyện: Dành thời gian làm tình nguyện với một tổ chức hỗ trợ người cao tuổi. Dành thời gian chất lượng bên nhau, tham gia vào các cuộc trò chuyện có ý nghĩa hoặc tham gia các hoạt động mang lại niềm vui và tình bạn.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới