TIN TỨC » Kiến thức

Ngày rét đậm, dùng đèn sưởi nhà tắm và những 'lưu ý vàng' cho gia đình

Thứ sáu, 08/01/2021 16:22

Những lưu ý quan trọng sau giúp mọi gia đình sử dụng đèn sưởi trong nhà tắm đúng cách, tránh tai nạn thương tích không đáng có vào mùa lạnh.

Đèn sưởi nhà tắm đã và đang trở thành xu hướng và giải pháp cho những ngày lạnh buốt. Mặc dù đã lựa chọn được những sản phẩm đèn sưởi phù hợp cho gia đình mình nhưng không phải ai cũng biết được cách sử dụng đèn sưởi đúng cách, bảo đảm an toàn cho bản thân và các thành viên trong gia đình.

Giới chuyên gia đưa ra một số lưu ý quan trọng sau giúp mọi gia đình sử dụng đèn sưởi nhà tắm đúng cách, tránh tai nạn thương tích không đáng có vào những ngày đông lạnh giá.

1. Không được để đèn sưởi dính nước

Đây là thiết bị điện nên chắc chắn muốn sử dụng phải có hệ thông dây điện và ổ điện để cắm đèn. Dây nối có thể bị thò ra không được bịt kín trong tường nếu như đèn lắp đặt sau khi nhà tắm đã xây hoàn thiện và nhiều gia đình là bắt dây cắm, ổ cắm vào nhà tắm để cắm thêm đèn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, nhà tắm là nơi ẩm ướt, có nhiều nguồn nước nên nếu chỉ cần tiếp xúc với dây điện bị hở, bị chuột hay gián cắn là có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Ngoài ra, các loại máy sưởi, đèn sưởi bức xạ hồng ngoại luôn luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy cao. Chính vì vậy với đèn sưởi nhà tắm bạn nên treo lên cao cách đầu người từ 1 tới 2m. Tránh chỗ bắn nước vòi hoa sen. Nếu sử dụng đèn sưởi nhà tắm lâu quá làm khô da và nứt nẻ bề mặt da. Khi lắp đèn sưởi lên tường, lưu ý phải lắp tấm bảo vệ đèn và kiểm tra dây điện tránh rò rỉ, chập mạch. Khi dùng xong nhớ phải tắt ngay, không nên dùng quá lâu để tránh cháy nổ. Nhớ là thường xuyên kiểm tra xem dây điện có bị hở, có bị chuột gián gặm nhấm hay không.

2. Không dùng đèn sưởi quá lâu khi tắm

Nhiều người đọc trên mạng thấy khuyến cáo là không nên dùng đèn sưởi nhà tắm quá lâu. Nhưng lâu là bao nhiêu? Theo các chuyên gia thì không nên dùng quá 30 phút. Đèn sưởi nhà tắm là loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại có công suất rất cao vì thế luôn luôn tiềm tàng nguy cơ gây cháy nổ. Khi dùng xong nhớ phải tắt ngay. Nếu trẻ con tắm lâu mà hay vung tóe nước thì bạn nên bật trước tắm tầm 5 tới 10 phút rồi tắt đi và chỏ trẻ vào tắm. Như vậy không khí trong nhà tắm cũng đã ấm lên và không phải dùng đèn quá lâu, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ.

3. Không nên treo quá thấp

Khi lắp đèn sưởi nhà tắm nên duy trì khoảng cách an toàn từ 1,8-2m tính từ vị trí nền nhà đến đèn sưởi, cao hơn vòi hoa sen (nếu có) để hạn chế tiếp xúc với nước, đồng thời giúp đèn tạo hơi ấm thoải mái và đảm bảo an toàn với người dùng. Ngoài ra phải lắp tấm bảo vệ đèn và kiểm tra dây điện tránh rò rỉ, chập mạch.

4. Tắm lúc nào thì bật lúc đó

Loại đèn sưởi, sưởi ấm tức thì bằng tia hồng ngoại lên không phải chờ đợi như các loại đèn thông thường khác, vì vậy thời gian bạn tắm lúc nào thì bật đèn lúc đó, vừa không gây nguy hiểm mà lại tiết kiệm điện.

5. Kiểm tra thường xuyên và vệ sinh định kỳ

Chuyên gia khuyến cáo, đèn sưởi nhà tắm muốn đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ bị điện giật, cháy nổ không đáng có, việc thường xuyên kiểm tra xem có bị hỏng hóc hay không, vệ sinh định kỳ hàng năm đóng vai trò rất quan trọng.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới