TIN TỨC » Kiến thức

Nghiên cứu cho thấy có tới 83% sông băng trên thế giới biến mất vào cuối thế kỷ 20

Thứ ba, 10/01/2023 08:04

Những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều sông băng trên thế giới đang tan chảy với tốc độ đáng báo động. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng từ một nửa đến hơn 80% sông băng trên thế giới dự kiến ​​sẽ tan chảy hoàn toàn vào cuối thế kỷ 20.

Các nhà nghiên cứu cho biết các sông băng đang co lại và biến mất nhanh hơn dự đoán trước đây của các nhà khoa học.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science đã xem xét khoảng 215.000 sông băng trên khắp thế giới, ngoại trừ các dải băng ở Greenland và Nam Cực. Trong hầu hết các trường hợp, các số liệu ước tính về sự tan chảy của sông băng sẽ nghiêm trọng hơn so với dự đoán trước đây, Lance, tác giả chính của bài báo cho biết.

David Rance

David Rance, nhà nghiên cứu về sông băng tại Đại học Carnegie Mellon: Chúng tôi đã sử dụng một bộ công cụ phân tích dữ liệu mới để dự đoán những thay đổi về khối lượng của mọi sông băng trên khắp thế giới và chúng tôi đã có thể thực sự bắt đầu hiểu rõ hơn về những thay đổi của từng sông băng, chi tiết hơn những gì chúng tôi đã làm trong quá khứ. Chúng tôi nhận thấy nhiều sông băng nhỏ không đủ lớn, khi nhiệt độ tăng lên, vị trí của chúng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh độ, vĩ độ, gió mùa… khiến các sông băng này không thể giữ được. Đó là lý do tại sao chúng ta đang chứng kiến ​​sự mất mát lớn này, một tỷ lệ rất cao, khoảng 50% đến 80%.

Theo báo cáo nghiên cứu, nhiều nhà khoa học tin rằng dưới bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu, xu hướng tan chảy của sông băng dường như không thể ngăn cản và gần một nửa số sông băng trên thế giới cuối cùng sẽ biến mất.

David Rance, nhà nghiên cứu về sông băng tại Đại học Carnegie Mellon: Tôi nghĩ thật dễ dàng để nghĩ rằng việc mất đi các sông băng là do biến đổi khí hậu và chúng ta không thể làm gì được. Mất 50% đã là một tỷ lệ lớn.

Sự biến mất của gần một nửa số sông băng được tính toán trên cơ sở nhiệt độ toàn cầu tăng 1,5 độ C. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu tính toán trên cơ sở mức tăng thêm 2,7 độ C, vào cuối thế kỷ 20, khoảng 68% sông băng trên thế giới sẽ biến mất. Và nếu tính theo điều kiện tương đối khắc nghiệt là tăng thêm 4 độ C, thì đến năm 2100, khoảng 83% sông băng trên thế giới sẽ không còn tồn tại.

Một trong những hậu quả của việc băng tan là mực nước biển dâng nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu tính toán rằng trong trường hợp trái đất nóng lên 1,5 độ C, 2,7 độ C và 4 độ C, mực nước biển dâng sẽ lần lượt là 9 cm, 11,5 cm và 15 cm.

Trong cả hai trường hợp, bài báo cho biết, các sông băng ở dãy núi Alps ở châu Âu, Kavkaz và dãy Andes ở Mỹ sẽ gần như "biến mất hoàn toàn" vào cuối thế kỷ 20. Sự tan chảy của các sông băng có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn nước ngọt, có thể ảnh hưởng đến 2 tỷ người trên thế giới.

David Rance, nhà nghiên cứu về sông băng tại Đại học Carnegie Mellon: Các sông băng tan chảy hiện là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến mực nước biển dâng toàn cầu và khi chúng ta xem xét tất cả các cộng đồng và người dân sống dọc bờ biển, họ đã có rất nhiều hiện tượng cực đoan đang trải qua lũ lụt triều cường cũng như nước dâng do bão. Những sự kiện này sẽ trầm trọng hơn khi đường cơ sở biển tăng 10 cm.

Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2015 đã đạt được “Thỏa thuận Paris”, mục tiêu lý tưởng là kiểm soát mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ 21 trong phạm vi 1,5 độ C. Ngày 26/10/2021, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc công bố báo cáo nêu rõ một số quốc gia chưa có hành động tích cực để thực hiện các cam kết cắt giảm khí thải nên không thể đạt được mục tiêu trái đất nóng lên 1,5 độ C. Nếu tình trạng này tiếp diễn, nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng ít nhất 2,7 độ C.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)