TIN TỨC » Kiến thức

Ngoài độ tuổi này, bố không nên tắm cho con gái, hãy giao việc đó cho mẹ là tốt nhất

Chủ nhật, 15/08/2021 10:10

Một người bố biết quan tâm, giúp vợ chăm sóc cho con cái là điều hoàn toàn đáng khen ngợi. Tuy nhiên với việc tắm rửa cho con gái thì các bố cần nên cân nhắc nhé. Nhưng thông tin dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc con gái.

Con gái chị Giang (Trung Quốc) năm nay 7 tuổi, từ khi con gái chào đời, chị ít khi chăm lo cho cuộc sống hàng ngày của con gái do thường xuyên phải làm ca đêm ở cơ quan, vì vậy bố luôn là người luôn tắm rửa cho con gái hàng ngày.

(Ảnh minh họa)

Mọi người xung quanh đều cảm thấy điều này không ổn lắm, họ cho rằng bé gái 7 tuổi giờ đã là “gái lớn” rồi, việc bố tắm cho con sẽ mang đến những rắc rối không đáng có.

Một nhà tâm lý học nổi tiếng đã chia sự phát triển tâm lý của trẻ từ 0 đến 3 tuổi thành ba phần:

Đầu tiên là giai đoạn thèm ăn (0 ~ 8 tháng): Khi đó môi và miệng của bé cực kỳ nhạy bén, có thể mang lại cảm giác thích thú cho bé, vì vậy khi nhìn thấy vật gì là bé thích cho vào miệng;

Phần thứ hai là tiểu tiện, đại tiện (khoảng một tuổi rưỡi): Sự bài tiết trong giai đoạn này có thể khiến chúng vui và sẽ thỏa mãn khi đi tiểu tiện, đại tiện. Tại thời điểm này, trẻ không có nhận thức rõ ràng về giới tính.

Phần thứ ba là giai đoạn nội tâm (khoảng 3 tuổi), trong giai đoạn này, bé vô cùng tò mò về các cơ quan sinh sản, có thể đạt được sự thỏa mãn khi sờ hoặc cọ xát, và bắt đầu dần hiểu được sự khác biệt về thể chất giữa nam và nữ.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, 3 tuổi là giai đoạn đầu của nhận thức về giới tính của trẻ. Lúc này, bố mẹ nên tiến hành giáo dục giới tính phù hợp như sự khác biệt về cấu tạo cơ thể của nam và nữ, bảo vệ vùng kín. Việc thấm nhuần tư tưởng rằng cơ thể của mình không thể bị người khác giới chạm vào ngay từ khi còn nhỏ giúp họ xây dựng nhận thức về giới tính và ý thức bảo vệ bản thân.

Nếu người bố phát hiện ra con gái mình đã bắt đầu phân biệt giới tính thì dù bạn có chiều chuộng con cũng nên từ chối việc tắm cho con vào thời điểm này. Hãy để mẹ giải quyết những việc như vậy.

Ngoài việc tắm cho trẻ, bố mẹ cũng cần chú ý tới việc cho con tiếp xúc với người khác giới

Trẻ em khoảng 7 tuổi, độ tuổi bước vào trường tiểu học và các em đã có những hiểu biết nhất định về cơ quan sinh sản. Khi vùng kín của mình bị lộ ra ngoài, người khác nhìn thấy, bé sẽ cảm thấy ngại ngùng nên sẽ có hành vi chống đối lại việc bố tắm cho mình.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, lòng tự trọng của trẻ thời điểm này rất mạnh, và chúng thích so sánh mọi thứ với các bạn cùng lớp. Nếu bố tiếp tục tắm cho trẻ, trẻ có thể bị các bạn trong lớp trêu chọc, điều này vô cùng bất lợi cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ.

Trong cuộc sống bình thường, cũng cần tránh cho trẻ xem những hình ảnh hở hang quá mức sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến trẻ như hôn trước mặt trẻ, thay quần áo, không đóng cửa khi đi vệ sinh... có thể kích thích sự tiết hormone tuyến sinh dục sớm, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh về tâm sinh lý của trẻ.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới