TIN TỨC » Kiến thức

Ngoài mì tôm, cứu trợ cho người dân vùng đang xảy ra lũ lụt còn cần thứ gì?

Thứ ba, 10/09/2024 12:01

Cứu trợ cho người dân vùng lũ lúc nguy cấp là điều rất quan trọng nhưng cứu trợ những thứ thiết thực là điều quan trọng không kém.

Tính đến 22h ngày 9/9, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, bão và hoàn lưu bão số 3 (Yagi) gây mưa lũ, sạt lở đất tại các tỉnh, thành phố miền Bắc đã làm 98 người chết, mất tích (58 người chết, 40 người mất tích).

Ngoài thiệt hại về người, lũ lụt còn gây tổn thất lớn về kinh tế. Hàng trăm hecta lúa và hoa màu bị ngập úng, mất trắng. Nhiều công trình xây dựng, nhà cửa bị lũ cuốn trôi, khiến người dân mất nơi cư trú. Các tỉnh như Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái,... cũng đang đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và nông nghiệp.

Dự báo thời tiết cho thấy tình hình mưa lũ sẽ còn tiếp diễn trong những ngày tới, làm tăng nguy cơ xảy ra thêm các trận lũ quét và sạt lở đất.

Cả nước chung tay cứu trợ cho người dân vùng đang xảy ra lũ lụt.

Những ngày vừa qua, lực lượng cứu hộ đã được triển khai khẩn cấp để đối phó với hậu quả nghiêm trọng của mưa lũ. Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người mất tích và sơ tán những gia đình đến nơi an toàn. Tuy nhiên, địa hình phức tạp và mưa lớn liên tục khiến việc tiếp cận các khu vực này trở nên vô cùng khó khăn. Chính quyền các địa phương đã huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo an toàn và hỗ trợ người dân.

Các tổ chức từ thiện, đoàn thể, và các cơ quan chức năng đã phát động nhiều chiến dịch quyên góp nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng lũ. Tại các địa phương khác, nhiều người dân cũng đã tự nguyện tổ chức các chuyến xe cứu trợ, mang những phần quà cứu trợ đến tận tay người dân vùng lũ.

Hiện nay, ngoài mì tôm thì những nhu yếu phẩm như lương thực (gạo, bánh mì, cá hộp, sữa, lương khô,...), nước sạch, thuốc men và quần áo đang là những thứ cần thiết nhất đối với người dân đang chịu ảnh hưởng của lũ. Bên cạnh đó, phương tiện như xuồng, thuyền, người điều khiển cũng rất thiết thực cho đồng bào vùng lũ di chuyển đến nơi an toàn.

Một dân mạng chia sẻ: "Mưa, bão, lũ đừng tích đồ tươi thịt cá nhiều làm gì mọi người ạ. Chủ yếu hãy dự trữ lương thực khô, đồ ăn liền, rau xanh vài mớ, thuốc các loại, nước lọc đóng chai thời điểm này, ăn nhiều các món này cũng đều k tốt nhưng thời điểm này thì nó được ưu tiên hàng đầu. Chuẩn bị sạc tích điện các thứ nữa. Nhà em 1 tủ sữa, 1 tủ đồ ăn liền, 1 tủ rau, 1 tủ thịt cá rồi. Hết bão thì lại đến mưa lũ, tàn dư của bão cả tỉnh còn chưa dọn dẹp sửa chữa xong thì lại báo mưa lũ. Mong tất cả mọi người khắp mọi nơi bình an vượt qua nhé!".

Không phải mì ăn liền, MC Đại Nghĩa chung tay ủng hộ 1000 bánh chưng, áo phao cho người dân vùng lũ.

Ngoài gạo, vợ chồng Lý Hải còn ủng hộ - áo phao, đèn pin, ủng... là những thứ rất cần thiết với người dân vùng lũ.

Một điều cũng khá quan trọng là để biết cụ thể nơi nào, cần cứu trợ gì... cần nắm thông tin từ người dân và chính quyền vùng lũ. Vì thiếu thông tin sẽ dẫn đến việc những nơi ít bị thiệt hại lại nhận rất nhiều hàng cứu trợ, trong khi có nơi thiệt hại nặng nhưng không có hoặc rất ít.

Cần phải chú ý đến cách thức và phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ, phải phù hợp với tình hình của từng vùng. Người đi cứu trợ cũng rất cần phải an toàn mới có thể thực hiện được nhiệm vụ "lương tâm giao phó".

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới