TIN TỨC » Kiến thức

Ngoài tiết kiệm, đây là 6 thói quen nên duy trì trước tuổi 40 để cuộc sống về hưu được an nhàn

Chủ nhật, 27/08/2023 12:59

Việc chuẩn bị cho quãng thời gian mất sức lao động, nghỉ hưu, bạn cần lên kế hoạch càng sớm càng tốt.

Càng lớn tuổi, sức khỏe càng suy giảm việc kiếm tiền càng khó hơn. Vì thế, ngay khi còn trẻ cần duy trì thói quen tiết kiệm và những điều dưới đây để cuộc sống khi về hưu được an nhàn:

Tiết kiệm

Đừng duy trì tâm lý "có bữa nào, xào bữa đó", "kiếm được bao nhiêu thì xài bấy nhiêu" mà phải có khoản tiết kiệm đề phòng tình huống khẩn cấp. Theo thống kê thời gian gần đây cho thấy 1/2 số người trưởng thành thường không có nổi 10 triệu đồng để chi ra trong tình huống khẩn cấp. Đến lúc gặp khó khăn mới nghĩ đến việc này thì đã quá muộn rồi. Vì vậy, rút kinh nghiệm, nên học cách để dành tiết kiệm ngay từ bây giờ.

Tiết kiệm tiền ngay trước 40 tuổi không bao giờ là thừa.

Thanh toán hết các khoản nợ

Đó có thể là các khoản vay từ thời sinh viên, khoản vay tiêu dùng, vay mua nhà hoặc xây nhà... Nếu có thể thì hãy cố gắng trả hết trước khi bước sang tuổi 40. Bởi bước qua giai đoạn này, chúng ta dễ đối diện với nhiều rủi ro như mất việc dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Lập ngân sách thu chi hàng tháng

Song song với việc cố gắng trả hết các khoản nợ, nên tập thói quen lập ngân sách thu chi hằng tháng. Đừng xem thường việc này vì nó sẽ giúp kiểm soát được ngân sách gia đình, từ đó rút kinh nghiệm và làm tốt hơn cho những tháng sau. Tất nhiên, chúng ta sẽ không đủ thời gian để ghi chép chi tiết từng chút một mỗi lần đi chợ, thay vào đó nên khoán các khoản ấy thành từng mục chung, chẳng hạn ăn uống, điện nước, Internet, cho con đi học... Nhờ việc ghi chép này sẽ giúp bạn nhận ra rằng khoản nào là cần thiết và khoản nào không cần thiết để có điều chỉnh kịp thời.

Để dành tiền nghỉ hưu

Khoản này có thể bao gồm khoản đóng bảo hiểm và khoản để dành riêng cho cuộc sống khi về hưu. Khi đi làm và có đóng BHXH đầy đủ, đến khi đạt điều kiện về thời gian đóng và tuổi nghỉ hưu, sẽ được nhận lương hưu hằng tháng và thẻ BHYT được cấp miễn phí. Ngoài khoản lương hưu này, nếu có thêm khoản để dành riêng cho cuộc sống khi về hưu thì càng tốt, cuộc sống của mình lúc đó lại càng thảnh thơi, chẳng cần lo nghĩ nhiều.

Tìm thêm cách kiếm tiền khác ngoài công việc chính

Nhiều người thường chỉ tập trung vào công việc chính của mình mà quên mất rằng mình cũng cần có phương án dự phòng nếu lỡ không may mình mất đi công việc này. Ngày nay, có nhiều cách thức kiếm tiền ngoài công việc chính, chẳng hạn bán hàng online, viết lách,...

Đầu tư vào các kênh có khả năng sinh lời cao

Nhưng nên nhớ rằng lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro, đầu tư vào kênh có khả năng sinh lời cao đồng nghĩa với rủi ro lớn nên hãy thận trọng trước khi quyết định. Đặc biệt, không có kênh đầu tư nào sinh lời mãi mãi, cũng sẽ có lúc lời và lúc lỗ, đấy là chuyện bình thường. Để tránh rủi ro sập bẫy mất tiền, nên tìm chọn kênh đầu tư uy tín.

Chi tiêu trong giới hạn thu nhập của mình

Hãy học cách chi tiêu hợp lý và trong giới hạn thu nhập của mình, kể cả khi thu nhập tăng lên cũng không được phép xài nhiều hơn, vì điều này sẽ khiến bạn phải đối diện với những rủi ro bất ổn về tài chính sau này.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới