TIN TỨC » Kiến thức

Ngồi bệt hay ngồi xổm khi đi vệ sinh, cái nào dễ hơn? 5 mẹo tránh táo bón

Thứ ba, 16/07/2024 07:50

Đại tiện là quá trình trao đổi chất bình thường của cơ thể chúng ta, giúp loại bỏ độc tố và tạp chất vô ích ra bên ngoài. Tuy nhiên, ngồi tư thế như nào để bản thân cảm thấy thoải mái, giúp đại tiện thuận lợi và giảm tình trạng táo bón thì ít người biết đến.

1. Tư thế đại tiện tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng

Trong quá trình đại tiện, việc chọn tư thế đúng là rất quan trọng để giảm áp lực đường ruột và giảm các vấn đề táo bón. Các chuyên gia đồng ý rằng ngồi xổm là cách tự nhiên và hiệu quả nhất để duy trì sức khỏe đường ruột. Dưới đây là một số khuyến nghị của chuyên gia để đi vệ sinh tối ưu:

Ngồi xổm trong bồn cầu

Ngồi xổm là cách tự nhiên và hiệu quả nhất để duy trì sức khỏe đường ruột, tránh táo bón

Ngồi xổm khi đi vệ sinh là một phương pháp đại tiện tốt cho mọi người. Bằng cách nâng đầu gối lên một góc khoảng 45 độ, hậu môn sẽ gần trực tràng hơn, giảm nhu cầu dùng lực khi đại tiện. Tư thế này có thể làm giảm góc cong của ruột, giúp việc đại tiện dễ dàng hơn và giảm tình trạng táo bón.

Sử dụng bồn cầu ngồi xổm

(Ảnh minh hoạ)

Các cơ sở y tế công cộng ở một số khu vực cung cấp nhà vệ sinh ngồi xổm, gần với tư thế đại tiện tự nhiên hơn và giúp ruột được thông thoáng, tránh bị táo bón.

Sử dụng bô

Ghế bô là một thiết bị được thiết kế để sử dụng trong phòng tắm có chức năng nâng đầu gối lên dưới thắt lưng, giúp mô phỏng tư thế ngồi xổm tự nhiên. Khi sử dụng ghế bô, bạn có thể thư giãn đầu gối và khớp hông, giúp việc đi đại tiện dễ dàng hơn và giảm các vấn đề táo bón.

Tư thế đầu gối-ngực

Tư thế đầu gối-ngực là tư thế sử dụng trọng lực để giúp đại tiện, bạn có thể đặt đầu gối sát vào ngực, cúi người về phía trước và ấn phần thân trên xuống để trực tràng thẳng hơn, giảm sức cản và thúc đẩy quá trình đại tiện.

Nghiêng về phía trước

(Ảnh minh hoạ)

Khi đi vệ sinh, bạn có thể thử nghiêng thân trên về phía trước sao cho bụng sát đùi và lưng thẳng. Tư thế này giúp giảm áp lực vùng chậu và giúp nhu động ruột diễn ra suôn sẻ hơn.

2. Lời khuyên để tránh táo bón

Ngoài việc chọn tư thế đại tiện phù hợp, một số lời khuyên trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể giúp ngăn ngừa và giảm bớt vấn đề táo bón. Dưới đây là năm lời khuyên thiết thực:

Tăng lượng chất xơ

Chất xơ là chất dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy nhu động ruột, có thể giúp phân mềm và giảm các vấn đề táo bón. Vậy nên, chúng ta hãy tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc.

Giữ nước

(Ảnh minh hoạ)

Uống đủ nước giúp giữ ẩm cho phân, thúc đẩy nhu động ruột và giảm sự xuất hiện của các vấn đề táo bón. Nên uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày.

Tập thể dục vừa phải

Hoạt động thể chất vừa phải có thể thúc đẩy nhu động ruột và giúp ngăn ngừa các vấn đề táo bón. Nên tập thể dục nhịp điệu khoảng 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, bơi lội,…

4. Hình thành thói quen đi tiêu đều đặn

(Ảnh minh hoạ)

Phát triển thói quen đi đại tiện đều đặn có thể giúp rèn luyện ruột, thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và giảm sự xuất hiện của các vấn đề táo bón. Nên chọn một khoảng thời gian cố định để đi đại tiện hàng ngày.

5. Tránh đi đại tiện muộn

Việc đại tiện chậm sẽ khiến phân đọng lại trong ruột quá lâu, làm tăng khả năng xuất hiện các vấn đề về táo bón. Nên đi đại tiện đúng lúc khi cảm thấy cần để tránh ức chế quá mức ham muốn đi đại tiện.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới