TIN TỨC » Kiến thức

Ngồi trên máy bay có cửa sổ trời toàn cảnh trong suốt sẽ như thế nào?

Thứ tư, 24/07/2024 06:15

Khi du lịch hàng không thương mại bắt đầu cất cánh vào những năm 1930, một trong những điểm thu hút lớn nhất đối với hành khách là được ngắm nhìn phong cảnh từ trên cao ở một góc nhìn hoàn toàn mới.

Trong lịch sử du lịch hàng không năm 2012 của mình, "Flying Over America", Daniel L. Rust viết rằng việc quan sát các dòng sông, sa mạc, trang trại và đường chân trời của thành phố đã trở thành trò giải trí vô cùng hấp dẫn.

Nhiều người trong chúng ta vẫn thích ngắm nhìn bầu trời qua cửa sổ máy bay nhỏ. Một cuộc khảo sát cho thấy hơn một nửa số người Mỹ thích ngồi ở ghế gần cửa sổ máy bay.

Đó là lý do tại sao bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các nhà thiết kế máy bay đã cân nhắc sử dụng máy bay có màn hình video thay cho cửa sổ hành khách trong nhiều thập kỷ. Ví dụ, vào năm 2014, Trung tâm Đổi mới Thủ công có trụ sở tại Vương quốc Anh đã công bố một thiết kế cho một chiếc máy bay không cửa sổ, trong đó bên trong cabin sẽ được trang bị các màn hình video độ phân giải cao mỏng, linh hoạt để cung cấp ánh sáng và giải trí cũng như một cái nhìn rộng hơn ra bên ngoài.

Cửa sổ ảo ở dubai

Năm 2002, hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai đã cho ra mắt chiếc Boeing 777 với "cửa sổ ảo" cung cấp tầm nhìn ra bên ngoài ở giữa máy bay.

Cửa sổ ảo được lắp đặt trong các dãy phòng hạng nhất nằm ở lối đi giữa và vì đây là những dãy phòng khép kín hoàn toàn với cửa kính suốt từ trần đến sàn nên hành khách không thể nhìn thấy cửa sổ ở bên hông máy bay. Những cửa sổ ảo này sử dụng công nghệ camera thời gian thực để chiếu tầm nhìn ra bên ngoài cabin. Camera được bố trí một cách chiến lược để cung cấp cho hành khách cái nhìn trực tiếp về bên ngoài cabin. Chế độ xem thực tế phụ thuộc vào phía nào của mặt phẳng mà lối vào dãy phòng nằm ở bên phải hay bên trái, đó là chế độ xem mà dãy phòng trung tâm sẽ hiển thị. Camera là thiết bị có độ phân giải cao mang lại tầm nhìn rất rõ ràng, rộng rãi về bên ngoài. Cửa sổ ảo cung cấp cái nhìn rõ ràng, chân thực về bên ngoài. Theo giai thoại, hành khách cho biết họ thích ngắm cảnh hơn cửa sổ thật.

Nhưng một nhà sản xuất máy bay có ý định áp dụng thiết kế không cửa sổ ở quy mô nhỏ. Spike Aerospace, một công ty tư nhân có trụ sở tại Boston, đã làm việc trong nhiều năm qua để phát triển Spike S-512, một máy bay phản lực siêu thanh chở 18 hành khách được trang bị công nghệ tiên tiến có thể rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển mà không tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu và tạo ra một vụ nổ âm thanh lớn. Nó sẽ đạt được tất cả những mục tiêu này mà không cần đến cửa sổ dành cho hành khách.

Thiết kế của máy bay sẽ bao gồm một "buồng lái kỹ thuật số đa kênh". Thay vì nhìn qua các cửa sổ nhỏ thông thường, hành khách sẽ có thể xem một cặp màn hình video kỹ thuật số dài 6,0 mét chạy dọc theo hai bên máy bay khắp cabin. Nhiều camera độ phân giải cực cao gắn bên ngoài máy bay sẽ cung cấp video 4K.

Hệ thống sẽ cung cấp "nguồn cấp dữ liệu camera có độ dài đầy đủ đẹp mắt từ nhiều góc độ khác nhau. Bất kỳ hình ảnh nào bạn muốn xem đều có thể được hiển thị. Bạn có thể ở phía trước hoặc phía sau máy bay, nhìn xuống hoặc lên trời, nhìn sang trái hoặc phải . Đó là một cái nhìn toàn cảnh hơn là tầm nhìn rất hạn chế mà bạn có được từ một cửa sổ.”

Ưu điểm của máy bay không cửa sổ

Loại bỏ các cửa sổ kính acrylic truyền thống khỏi máy bay còn có những lợi ích khác. Ví dụ, tiếng ồn động cơ có thể được giảm bằng cách cách âm khung máy bay. Nó cũng làm cho máy bay mạnh hơn và an toàn hơn. Bất kỳ lỗ hổng nào ở bất cứ đâu đều là điểm yếu về cấu trúc. Cửa sổ máy bay chở khách phải được thiết kế cẩn thận để chịu được áp lực của chuyến bay.

Ngoài việc cung cấp trường nhìn rộng hơn, hệ thống cũng sẽ cho phép hành khách lựa chọn nội dung bổ sung. Nó cũng có thể tận dụng vị trí địa lý và hiển thị dữ liệu thực tế tăng cường của máy bay bay qua cảnh quan.

Nếu hành khách không quan tâm đến tầm nhìn, họ có thể sử dụng màn hình để làm việc khác. Bạn có thể xem video hoặc PPT. Phi công lái máy bay vẫn sẽ có cửa sổ truyền thống và công nghệ thị giác tổng hợp trong buồng lái.

SpikeAerospace sẽ mất thêm vài năm nữa để hoàn thiện kỹ thuật của máy bay và sau đó trải qua quá trình thử nghiệm và chứng nhận. Ông hy vọng sẽ cung cấp chiếc máy bay phản lực đầu tiên không có cửa sổ chở khách truyền thống vào năm 2025.

Ban đầu, trải nghiệm bay không cửa sổ của SpikeAerospace sẽ chỉ dành cho các giám đốc điều hành của công ty và những người có đủ khả năng chi trả cho máy bay riêng. Nhưng người ta tin rằng công nghệ tiên tiến này cuối cùng sẽ được áp dụng cho máy bay chở khách thông thường.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới