TIN TỨC » Kiến thức

Ngự y được tự do ra vào hậu cung, vì sao hoàng thượng không thiến họ? Chỉ vì 4 lý do này

Thứ bảy, 11/02/2023 23:29

Ngự y không thể bị thiến, vậy tại sao Hoàng đế Trung Hoa vẫn yên tâm khi ngự y vào hậu cung xem bệnh cho các mỹ nhân của mình.

Vào thời cổ đại, đa số các Hoàng đế Trung Hoa đều sở hữu tam cung lục viện với không ít phi tần, mỹ nữ.

Thế nhưng với số lượng phi tần đông đảo như vậy, hậu cung phong kiến đương nhiên phải cần tới một tầng lớp phục vụ khác bên cạnh các cung nữ. Cũng vì lý do này, tầng lớp thái giám đã ra đời và trở thành lực lượng đắc lực hầu hạ giai cấp thống trị.

Tuy nhiên xuất phát từ tâm lý đề phòng của Hoàng đế, tránh để “vấy bẩn” hậu cung, phàm là những người đàn ông muốn vào cung làm thái giám đều phải trải qua quá trình thiến vô cùng đau đớn. Trong hoàng cung ngoài trừ Hoàng đế thì không thể có nam nhân thứ 2.

Tất nhiên, tuyên bố trên là không chính xác, bởi vì ngoài Hoàng đế vẫn còn rất nhiều nam nhân khác lui đến hậu cung.

Họ chính là các ngự y và họ không thể bị thiến. Nhưng nếu như vậy thì tại sao Hoàng đế lại không hề lo lắng về vấn đề tư thông với các hậu phi khi cho phép thái y đến hậu cung của mình?

Thái y được phép ra vào hậu cung, vì sao các Hoàng đế Trung Hoa xưa chưa bao giờ sợ bị họ "cắm sừng"? (Ảnh minh họa)

Đầu tiên, ngự y trong cung rất cần thiết, địa vị ngự y cao hơn những tiểu thái giám kia rất nhiều. Nếu phải thiến để trở thành ngự y trong cung, thì những người có y thuật xuất chúng sẽ không còn mong muốn vào cung cống hiến, ngày càng ít người sẵn sàng trở thành ngự y.

Hoàng đế không dám đùa giỡn những chuyện như vậy. Hơn nữa, có thể vào cung làm ngự y nhất định phải là những lão ngự y dày dặn kinh nghiệm, những lão ngự y này tuổi đã khá lớn, nếu còn bị thiến thì rất nguy hiểm đến sức khỏe.

(Ảnh minh họa)

Thứ hai, ngự y muốn ra vào hậu cung, trước hết phải triệu kiến, nếu không thì không vào được hậu cung. Huống chi, khi ngự y đi chữa bệnh cho phi tần, nhất định phải ghi vào sổ, để nếu có chuyện gì có thể tra ra lại. Hơn nữa, lúc khám bệnh các cung nữ, thái giám đều vây quanh, không thể làm gì mờ ám được.

(Ảnh minh họa)

Một nguyên nhân khác là thực sự ngự y có áp lực rất lớn, bởi vì bọn họ dù sao cũng là chữa bệnh cho những người có địa vị trong cung, khám không tốt rất có thể sẽ mất đầu. Như vậy, sinh tồn vẫn là trọng yếu hơn, ngự y đại khái cũng không có tâm tư đi nghĩ cái khác.

(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân cuối cùng nhưng lại là nguyên nhân cơ bản nhất, chính là những ngự y này được chọn vào cung không phải là tùy tiện tuyển chọn. Tư cách của họ phải được đảm bảo thì quan viên địa phương mới dám đề bạt, nếu một người ngự y có phẩm chất không tốt, rất nhiều người sẽ bị liên lụy và không ai mong muốn điều đó.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)