TIN TỨC » Kiến thức

Ngừng trì hoãn dọn dẹp những thứ này, theo thời gian chúng có thể gây ung thư và một số còn bẩn hơn cả bồn cầu!

Thứ hai, 15/07/2024 20:20

Nhiều người tưởng chừng như ngày nào cũng dọn dẹp nhưng thực tế họ đang bỏ qua những chỗ này. Có thể chúng sẽ sinh ra một lượng vi khuẩn lớn, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn, thậm chí gây ung thư.

1. Chai dầu ăn

Chai dầu ở nhà nhiều người cũng bị như vậy, không những nắp bị bẩn mà còn có một lớp dầu mỡ bên trong và bên ngoài chai, có mùi như halogen, ít nhất rửa ba bốn lần mới rửa sạch.

Đừng coi thường chai dầu này, nguyên nhân thực chất là do dầu đã bị oxy hóa, ôi thiu. Nếu không rửa sạch, dầu cũ không những làm nhiễm bẩn mà còn có thể gây hại, gây ngộ độc thực phẩm và nôn mửa, tiêu chảy, ung thư và các vấn đề khác.

Vì vậy, bạn nên rửa chai dầu mỗi tháng một lần. Cách làm sạch rất đơn giản. Cho chất tẩy rửa + gạo + nước nóng vào chai dầu, lắc mạnh, bên trong sẽ rất sạch. Sau đó dùng búi sắt chà sạch nắp và bên ngoài chai dầu, sau đó rửa lại.

2. Tủ lạnh

Có thể bạn chưa tưởng tượng được tủ lạnh bẩn đến mức nào!

Ngay từ nhiều năm trước, Hội đồng Y tế Toàn cầu đã tiến hành một cuộc khảo sát vệ sinh trên 180 tủ lạnh ở nhiều quốc gia và kết luận rằng tủ lạnh là đồ gia dụng gây ô nhiễm thứ hai sau chất bịt kín phòng tắm.

Kết quả cho thấy ít nhất 44% tủ lạnh có dấu hiệu nấm mốc phát triển bên trong, lượng vi khuẩn trong ngăn kéo tủ lạnh vượt tiêu chuẩn an toàn tới 750 lần.

Nếu bạn ngửi thấy mùi hôi trong tủ lạnh, rất có thể vi khuẩn này nằm ngoài tầm kiểm soát. Salmonella và Listeria đều là những vi khuẩn thường xuyên xâm nhập vào tủ lạnh. Salmonella có thể gây tiêu chảy. Listeria còn được mệnh danh là “kẻ giết người trong tủ lạnh”, nó gây sốt và tiêu chảy, sẩy thai ở phụ nữ, thậm chí gây viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Vì vậy, mọi người nên vệ sinh tủ lạnh thật kỹ mỗi tháng một lần. Bạn có thể chọn lau bằng chất tẩy rửa và nước. Hãy nhớ không sử dụng cồn/axit citric,… sẽ gây hư hỏng cho tủ lạnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý giữ kín các nguyên liệu trong tủ lạnh và phân loại càng nhiều càng tốt, đặc biệt là thịt, để tránh lây nhiễm chéo với rau củ quả.

3. Đũa bị mốc

Tôi đã thấy nhiều chiếc đũa đã sử dụng hơn chục năm mà không thay thế. Nếu chúng được làm bằng thép không gỉ thì cũng không sao, nhưng điểm mấu chốt là hầu hết nó đều được làm bằng gỗ. Đây chính là nguyên nhân gây nấm mốc nghiêm trọng.

Loại đũa ẩm mốc này rất có hại cho cơ thể con người. Nó có thể chứa aflatoxin, một chất gây ung thư cấp độ một nếu ăn lâu ngày sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Hơn nữa, đừng nghĩ rằng những chiếc đũa này có thể được chữa khỏi bằng cách cho vào nước sôi hoặc phơi nắng. Nhiệt độ phân hủy của aflatoxin là trên 280 độ, nhiệt độ nước sôi thông thường là không đủ.

Vì vậy, nếu phát hiện đũa ở nhà bị mốc thì đừng ngần ngại vứt chúng đi. Bạn cũng nên thay đũa ở nhà 6 tháng một lần. Nếu nhà bạn có tủ khử trùng thì tốt hơn hết bạn nên tiệt trùng chúng thường xuyên.

4. Khăn lau bát

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khăn lau bát đĩa dùng hơn nửa năm sẽ bẩn hơn cả bồn cầu nếu lâu ngày không được vệ sinh đúng cách!

Tôi đã thấy nhiều người sau khi sử dụng khăn lau bát đĩa không kịp thời làm sạch hoặc thông gió, phơi khô mà chỉ chất lên bếp và sử dụng lại vào lần nấu sau. Khăn sẽ đầy bụi bẩn, nó nhờn và số lượng vi khuẩn có thể không tưởng tượng được.

Nếu bạn muốn giữ khăn lau bát đĩa sạch sẽ, đừng kéo nó. Sau mỗi lần sử dụng, hãy rửa sạch bằng xà phòng rửa chén và treo lên để khô ráo. Tốt nhất nên thay khăn mỗi tháng một lần, như vậy sẽ sạch hơn, hợp vệ sinh hơn.

5. Khăn tay thường xuyên không được giặt

Sau khi khăn mặt phổ biến, người ta ít dùng khăn để lau mặt mà thay vào đó là để lau tay. Tuy nhiên, ở nhiều gia đình, khăn tay chỉ dùng để lau chứ không được giặt sạch khiến chúng rất dễ chuyển sang màu đen, màu vàng và cứng.

Nếu một chiếc khăn tay đã dùng ba tháng mà lâu ngày không được làm sạch, số lượng vi khuẩn có thể lên tới 10.000 trên mỗi cm vuông, rất có hại cho da. Bởi vậy, hãy giặt sạch và phơi khô trong khoảng một tuần và thay khăn mới sau mỗi 6 tháng để đảm bảo vệ sinh tốt hơn.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới