TIN TỨC » Kiến thức

Người bán đậu phụ lâu năm không bao giờ hé lộ: Nhìn điểm này, biết ngay đậu phụ sạch hay bị 'tẩm' thạch cao

Thứ tư, 10/01/2024 10:38

Đậu phụ không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Nó rất giàu protein thực vật và được mệnh danh là "thịt thực vật". Nó cũng chứa các axit amin, niacin, axit folic, axit béo không bão hòa, sắt, canxi và phốt pho cần thiết cho cơ thể con người.

Từ xưa, ông bà ta không cần dùng đến thạch cao vẫn có thể làm được đậu phụ, chỉ cần dùng giấm hoặc nước chua của lần làm đậu trước mà thôi. Nhưng giờ đây, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở đã sử dụng thạch cao để làm đậu phụ. Khi dùng thạch cao váng đậu sẽ nổi nhanh hơn, kết tủa nhanh hơn, lượng váng đậu thu được nhiều gấp đôi.

Nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao trong thời gian dài có thể dẫn tới suy gan, suy thận, rối loạn tiêu hóa,… thậm chí ung thư do những kim loại như thủy ngân, chì,… trong thạch cao thẩm thấu vào cơ thể.

Để phân biệt đậu phụ làm từ thạch cao cũng không khó, bạn chỉ cần quan sát màu sắc, mùi vị, độ nặng, dẻo của miếng đậu mà thôi. Dưới đây là những cách phân biệt đậu phụ để bạn biết cách chọn miếng đậu an toàn cho bữa ăn gia đình.

Không mua đậu phụ nhớt, dính tay

Với đậu phụ tươi thường có độ đàn hồi nhất định và dĩ nhiên sờ vào sẽ không dính tay. Còn nếu nhìn thấy miếng đậu sờ vào dính tay, thậm chí còn kéo tơ nhớt và đôi khi có mùi chua thoang thoảng nên không nên mua. Những miếng đậu như vậy không ăn được vì được để lâu, lại bảo quản không đúng cách, ăn vào có hại cho cơ thể.

Không mua đậu phụ có quá trắng hay quá vàng

Do đậu phụ được làm từ đậu nành và nước, không thêm các thành phần khác nên nhìn chung bề mặt của nó có màu vàng nhạt, không trắng lắm. Nếu đậu phụ bạn mua có màu trắng sáng thì người bán chắc chắn đã thêm các chất phụ gia vào.

Nếu đậu phụ càng vàng chứng tỏ càng có nhiều thạch cao. Đậu chứa nhiều thạch cao thường cứng, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu vàng. Nếu nhìn thấy những miếng đậu như vậy, dứt khoát đừng mua.

Không mua đậu phụ chua

Một số người bán hàng sẽ trộn đậu phụ còn sót lại với đậu phụ mới và làm lại. Bề mặt của loại đậu phụ này tuy như mới nhưng không có mùi thơm nhẹ của đậu mà còn có vị chua thoang thoảng. Đừng mua loại đậu phụ này. Chủ siêu thị: Tôi chưa bao giờ cho gia đình ăn!

Đậu phụ hỏng chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic và các chất có hại khác, có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể con người sau khi tiêu thụ, chẳng hạn như ngộ độc, viêm nhiễm. Khi mua đậu, bạn có thể dùng mũi ngửi nước xem có mùi gì đặc biệt không.

Không mua đậu phụ có lỗ thủng

Như chúng ta đã biết, bề mặt của đậu hũ ngon tương đối mịn. Nếu bạn để trong tủ lạnh hoặc tủ đông ở nhà, đậu phụ khi cắt ra sẽ có lỗ nhỏ bên trong. Vì vậy, nếu đậu phụ bạn mua có lỗ thủng thì chắc chắn đậu phụ đó không còn tươi. Nếu ăn thường xuyên có thể gây khó tiêu, ngộ độc và trường hợp nặng là xơ gan. Người xưa cũng từng đúc kết rằng “sáng không mua thịt lợn, buổi tối không mua đậu hũ”, điều này có vẻ có lý.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới