TIN TỨC » Kiến thức

Người bán hoa quả lâu năm chỉ cách chọn chôm chôm dày cùi, tróc vỏ, không biết chỉ thiệt

Chủ nhật, 23/06/2024 12:34

Đây là 3 điểm cần lưu ý khi chọn mua chôm chôm. Biết để chọn hàng tươi ngon, không lo phí tiền.

Chôm chôm (hay lôm chôm) dựa trên vẻ bề ngoài với nhiều sợi lông ngắn tua tủa. Ngoài việc sử dụng ngay khi chín, còn có rất nhiều món ngon từ chôm chôm như chè, cà ri, gỏi, cocktail,... Ngoài ra, hạt chôm chôm là nguyên liệu để làm nên dầu, xà phòng; cây và rễ chôm chôm được dùng để chế tạo nên dược phẩm. Mùa chôm chôm tại Việt Nam thường vào tháng 5 đến tháng 8 (dương lịch). Việc chọn chôm chôm ngon không hề khó nếu tham khảo những mẹo dưới đây. Đây là kinh nghiệm của người bán hoa quả lâu năm:

Vỏ chôm chôm

Màu sắc của chôm chôm là yếu tố quan trọng đầu tiên. Chôm chôm chín thường có màu sắc tươi sáng và đồng đều. Tùy thuộc vào loại chôm chôm, bạn có thể thấy các màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, hoặc cam. Ví dụ chôm chôm nhãn sẽ có vỏ màu vàng sáng, khi chín có màu vàng đậm. Chôm chôm nhãn thường có cùi dày và ngọt hơn. Còn chôm chôm Java thì có vỏ màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm.

Cách chọn mua chôm chôm tươi ngon.

Những quả chôm chôm có màu sắc tươi sáng thường là dấu hiệu của sự chín mọng và ngon miệng. Tránh chọn những quả có màu sắc không đều, thâm đen hoặc có vết nứt vì điều này cho thấy quả đã bị hỏng hoặc không còn tươi ngon.

Ngoài ra chôm chôm tươi thường có gai mềm và hơi cong. Tránh chọn những quả có gai cứng, khô và bị rụng nhiều, dấu hiệu đã để lâu và không còn tươi.

Độ chín và tươi

Khi cầm quả chôm chôm, bạn nên cảm nhận được sự chắc chắn và nặng tay. Những quả nhẹ và mềm thường là quả đã quá chín hoặc bị héo. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng nhấn vào vỏ quả để kiểm tra. Nếu quả cứng và đàn hồi tốt, đó là dấu hiệu của một quả chôm chôm tươi ngon.

Chôm chôm tươi có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu. Nếu quả không có mùi hoặc có mùi lạ, hãy tránh chọn. Một quả chôm chôm tươi ngon sẽ mang lại hương thơm ngọt ngào, dễ chịu, tạo cảm giác muốn ăn ngay.

Kiểm tra cùi

Cùi dày là đặc điểm của những quả chôm chôm ngon. Khi bóc vỏ, cùi chôm chôm nên dày và mọng nước. Đặc biệt, cùi chôm chôm ngon thường không bị dính nhiều vào hạt, dễ dàng tách rời và thưởng thức.

Nhấn nhẹ vào quả để kiểm tra là một kinh nghiệm chọn chôm chôm dày cùi, tróc vỏ. Nếu cảm thấy cùi chắc và đàn hồi, đó là quả chôm chôm ngon.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới