TIN TỨC » Kiến thức

Người có IQ cao nhất Việt Nam là ai?

Thứ tư, 23/10/2024 11:11

Việt Nam được xem là quốc gia có chỉ số IQ trung bình cao với mức 96, đứng ở vị trí 4/11 các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và 59/199 các quốc gia trên thế giới.

IQ là gì? Ý nghĩa của chỉ số IQ?

Chỉ số IQ là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh đầy đủ là Intelligent Quotient, hay còn được gọi là chỉ số thông minh của con người. Chỉ số IQ được xem là thước đo khả năng xử lý tình huống, khả năng tư duy phản biện đồng thời là sự nhạy bén trong suy nghĩ của một cá nhân con người.

IQ là chỉ số thông minh của con người.

Những người sở hữu chỉ số IQ càng cao, cho thấy họ có khả năng xử lý tình huống tốt, khả năng phản xạ và phân tích thông tin rất nhanh nhạy, khả năng tư duy ở mức vượt trội. Đồng thời họ có thể ghi nhớ và phân tích mọi vấn đề trong thời gian ngắn hơn so với người khác. Đặc biệt đối với trẻ em, vì não chưa phát triển toàn diện, nên tại giai đoạn này sẽ rất dễ dàng điều chỉnh chỉ số IQ cho bé.

Chỉ số IQ trung bình của mỗi người là bao nhiêu?

IQ là chỉ số biểu thị sự thông minh ở con người, nó là sự tổng hợp toàn diện năng lực của các cá nhân riêng biệt với việc đối phó với môi trường. Theo đó, những người có óc quan sát, tư duy hay lý luận sắc bén thường có chỉ số IQ khá cao. Tuy nhiên IQ không phải là cách xác định trí thông minh duy nhất. Mỗi người có một thế mạnh riêng do vậy không thể lấy IQ là quy chuẩn chung cho sự thông minh. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho biết chỉ số IQ trung bình của một người giao động từ 85 -115.

Chỉ số IQ trung bình của Việt Nam

Theo nghiên cứu thì người bình thường có chỉ số IQ từ 85 - 115. Việt Nam được xem là quốc gia có chỉ số IQ trung bình cao với mức 96, đứng ở vị trí 4/11 các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và 59/199 các quốc gia trên thế giới (thống kê năm 2022).

Ai là người có chỉ số IQ trung bình cao nhất Việt Nam?

Theo thống kê từ trang web chuyên về bài kiểm tra chỉ số IQ của người Việt thuộc tổ chức có tên Trí tuệ cao Việt Nam thì cho đến hiện tại, người được ghi nhận có chỉ số IQ cao nhất là 170. Theo thông tin đăng ký, người này có tên Hoàng Đình Tùng, quê quán Hà Nội, ngày làm bài test là 17/06/2021.

Cho tới thời điểm hiện tại thì người có chỉ số IQ cao nhất Việt Nam là Hoàng Đình Tùng với chỉ số IQ 170.

Tính đến nay, chưa có ai vượt qua chỉ số IQ của chàng trai này. Thậm chí, chỉ số của Hoàng Đình Tùng còn vượt qua rất nhiều các thiên tài thế giới, bao gồm cả Einstein (IQ 160). Đáng tiếc, danh tính của chàng trai này đến nay vẫn còn là một bí ẩn. Bởi ngoài tên tuổi, quê quán thì anh không cung cấp thêm thông tin nào khác về bản thân.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ

Một số nhận định cho rằng chỉ số IQ có thể do yếu tố di truyền hay ảnh hưởng từ tác động của môi trường. Một số nghiên cứu đã được thực hiện nhằm chứng minh gen di truyền ảnh hưởng đến Intelligence Quotient. Theo đó mỗi gen chỉ đóng góp một phần nhỏ vào trí thông minh của một người. Bên cạnh yếu tố di truyền thì trí thông minh còng phụ thuộc vào các yếu tố như trí nhớ, khả năng ngôn từ, giáo dục...

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của mỗi người.

Trí thông minh có thể truyền qua gen di truyền giữa các thế hệ

Bên cạnh đó, IQ cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ môi trường. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2016 cho thấy trong quá trình phát triển môi trường sống và môi trường giáo dục có tác động mạnh mẽ đến trí óc của mọi người. Ví dụ như mẹ của Mạnh Phu Tử phải chuyển chỗ ở đến 3 lần để có được môi trường sống tốt nhất cho con.

Gen chỉ đóng góp một phần nhỏ vào trí thông minh của một người.

Trên thực tế, chỉ số IQ trung bình chịu tác động qua lại từ gen di truyền và môi trường. Ví dụ nếu bạn thừa hưởng trí thông minh cao từ bố mẹ của mình. Nhưng trong quá trình khôn lớn bạn không chịu khó rèn luyện và học tập thì khó có thể tận dụng tối đa những gì được thừa hưởng từ bố mẹ. Nói cách khác cả yếu tố môi trường và di truyền đều đóng vai trò quyết định trí thông minh.

Chỉ sô IQ có liên quan đến sự thăng tiến trong công việc

Theo các chuyên gia cho biết, hơn một nửa những kỹ năng cần thiết cho một nhân viên khi đảm nhiệm bất cứ công việc nào đều có liên quan mật thiết đến chỉ số IQ của họ, chẳng hạn như kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết các vấn đề và kỹ năng ra quyết định...

Những người có chỉ số IQ cao rất dễ thăng tiến trong công việc.

Quan trọng hơn, chỉ số IQ cũng quyết định phần nào sự thành công nhất định của con người. Một người có chỉ số IQ cao sẽ dễ dàng thăng tiến trong sự nghiệp hơn so với người khác. Họ có thể đóng góp nhiều ý tưởng hữu ích trong môi trường làm việc đồng thời thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển theo. Hơn thế nữa, những người có chỉ số IQ cao thường có tầm nhìn khác hẳn những người còn lại, họ sẽ có cái nhìn khác về vấn đề sức khỏe và cách nhìn nhận cuộc sống, từ đó họ khỏe mạnh, hạnh phúc hơn và biết điều gì là tốt cho bản thân và gia đình hơn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới