TIN TỨC » Kiến thức

Bill Gates: Đây là ba ngành học có tương lai nhất!

Chủ nhật, 06/10/2024 05:38

Bill Gates được biết đến là người bỏ học nổi tiếng nhất Harvard. Năm 1975, ông “từ bỏ” một trong những trường đại học hàng đầu thế giới và thành lập Microsoft, sau này trở thành người giàu nhất thế giới.

Tại một sự kiện mới đây tại Đại học Columbia, ông cho biết anh rất may mắn khi bỏ học để lập nghiệp riêng, ngành máy tính chỉ là sở thích của một số ít người, nó cho ông cơ hội để tạo nên sự khác biệt. Nếu ông chỉ bỏ học không khởi nghiệp trong lĩnh vực máy tính thì ông đã không thành công như vậy.

Tuy nhiên, ông chỉ ra ba lĩnh vực mà ông lạc quan nhất hiện nay và gợi ý rằng sinh viên đại học hiện đại có thể chọn khởi nghiệp từ ba ngành này. Tất nhiên, Gates nói rằng ông không ủng hộ sinh viên đại học bỏ học để khởi nghiệp, ngược lại, ông tin rằng giáo dục là điều đáng đầu tư và đầu tư vào giáo dục cũng là ưu tiên hàng đầu của ông ở Mỹ.

Bill Gates

Ba khu vực đó là:

1. Trí tuệ nhân tạo

Bạn có nhớ trận chiến gây sốc đó không?

Đầu năm 2016, trận đấu mãn nhãn giữa AlphaGo và Lee Sedol đã đánh thức sự chú ý của thế giới về trí tuệ nhân tạo.

Gates cho biết, trong lĩnh vực khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo có tiềm năng lớn nhất và đây là ngành sẽ mang lại “sự phấn khích suốt đời”.

Kai-Fu Lee, cha đỡ đầu của doanh nhân cũng cho biết: Trong tương lai, tất cả các công việc chỉ mất chưa đầy 5 giây sẽ được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo (như nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng giọng nói, v.v.)! Đồng thời, trong mười năm tới, khoảng 90% nhân lực trong lĩnh vực dịch thuật, báo cáo tin tức đơn giản, bảo mật, bán hàng, dịch vụ khách hàng và các lĩnh vực khác sẽ được thay thế hoàn toàn hoặc một phần bằng trí tuệ nhân tạo.

Những công việc này đã được thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, vì vậy hãy học trí tuệ nhân tạo đi!

2. Năng lượng

Gates cho biết, trên toàn cầu, nhu cầu về năng lượng “đáng tin cậy, rẻ, sạch” đang gia tăng đáng kể, nhưng nhìn khắp thế giới, không có hệ thống nào có thể cung cấp năng lượng để đáp ứng nhu cầu này. Gates tin rằng sự đổi mới trong ngành này sẽ có tác động sâu rộng.

Tuy nhiên, yêu cầu đối với các ngành năng lượng mới như năng lượng hạt nhân, năng lượng gió và các ngành sản xuất năng lượng mặt trời thực sự khá cao. Ví dụ, năng lượng hạt nhân cũng yêu cầu chuyên ngành mạnh về điện và khoa học máy tính, v.v.

3. Khoa học sinh học

Gates cho biết ông nghĩ đây là thời điểm thú vị trong sinh học, khi khoa học sinh học tiến bộ “nhanh hơn bao giờ hết”. Ông cho biết ông tin rằng có tiềm năng trong cuộc chiến chống béo phì, ung thư và trầm cảm và cần có sự đổi mới thông minh. Sự phát triển hứa hẹn nhất được Gates nhắc đến là vắc xin DNA.

Được biết, 50% nhóm nghiên cứu khoa học Mỹ đang nghiên cứu khoa học sinh học.

Không còn nghi ngờ gì nữa, ba ngành này đại diện cho tương lai trong mắt người giàu nhất thế giới và có tiềm năng phát triển rất lớn.

Tuy nhiên, xin nhắc lại một cách thân thiện: có tiềm năng không có nghĩa là dễ tìm được việc làm. Ngành tốt chưa hẳn là ngành có lợi nhuận. Chỉ vì hiện tại nó là ngành phổ biến không có nghĩa là trong tương lai nó sẽ phổ biến, nếu bây giờ nó là một ngành chưa được ưa chuộng thì có thể nó sẽ trở thành một ngành mới trong tương lai.

Trí tuệ nhân tạo, năng lượng và sức mạnh, khoa học sinh học, bạn lạc quan về cái nào?

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)