TIN TỨC » Kiến thức

Người nông dân 'hốt bạc' nhờ trồng cây dại, chỉ 6 tháng cho thu hoạch, nhu cầu thu mua ngày càng lớn

Thứ ba, 09/07/2024 06:30

Chỉ cần bỏ ra số vốn nhỏ và khoảng thời gian ngắn chăm bón người nông dân đã có thể thu hoạch loại cây này để cung cấp cho các công ty sản xuất nước uống hay mỹ phẩm.

Rất nhiều người nông dân "đổi đời" nhờ trồng cây, nuôi con vật quen thuộc. Trong đó, phải kể đến câu chuyện làm giàu trên đất quê mình của người dân tỉnh Ninh Thuận và Vũng Tàu khi trồng nha đam.

Nha đam, còn được gọi là lô hội ngoài giá trị làm đẹp, còn là một loại cây thuốc được sử dụng để điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau. Nha đam từ lâu đã là một phương pháp điều trị dân gian bao gồm táo bón, làm đẹp da, trị bỏng,...

Trồng cây nha đam giúp người nông dân thu được lợi nhuận cao.

Ngày nay, nhu cầy nha đam ngày càng lớn nên người nông dân ở tỉnh Ninh Thuận đã mở rộng trồng trên diện tích lớn. Bà Phượng người đang sống tại khu phố 2, phường Văn Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận chia sẻ trồng nha đamđã mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể suốt hơn 15 năm qua. Đặc biệt, năm nay nha đam không chỉ được mùa mà giá bán cũng cao, khiến gia đình bà vô cùng phấn khởi.

"Tôi đã trồng nha đam nhiều năm, nhưng chưa bao giờ giá lại cao như năm nay, nên rất vui mừng. Thêm vào đó, thời tiết năm nay thuận lợi, giúp cây phát triển tốt và đạt năng suất cao hơn mọi năm," bà Phượng chia sẻ. Bà cũng cho biết, đất đai ở Ninh Thuận không màu mỡ như nhiều nơi khác, nhưng loại đất pha cát kết hợp với khí hậu nắng gió ở đây lại rất phù hợp cho việc trồng nha đam.

Bà Phượng chia sẻ rằng, mỗi sào nha đam chỉ cần đầu tư khoảng 10 triệu đồng, bao gồm chi phí giống cây, nhân công và phân bón. Sau khoảng 6 tháng từ khi trồng cây con và chăm sóc, người trồng có thể bắt đầu thu hoạch lứa đầu tiên. Trung bình, mỗi năm có thể thu hoạch từ 10 đến 11 lần, với sản lượng dao động từ 4 đến 6 tấn mỗi sào mỗi đợt. Cây nha đam rất dễ trồng, ít gặp sâu bệnh, vì vậy ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể đạt được năng suất cao. Một lần trồng nha đam có thể cho thu hoạch liên tục trong 2-3 năm mới cần thay giống mới.

Hiện tại, giá nha đam dao động từ 3.000 đến 3.200 đồng/kg. Trong mùa hè nóng bức, nhu cầu sử dụng nha đam tăng cao, giá có thể lên đến 7.000 - 8.000 đồng/kg. Năm vừa qua, sau khi trừ các chi phí, bà Phượng thu lãi hơn 80 triệu đồng từ vườn nha đam của mình. Ngoài ra, bà còn thu mua nha đam từ các hộ dân trong vùng và bán lại cho các công ty hoặc chợ. "So với việc trồng nho, hành, tỏi trên cùng diện tích đất trước đây, cây nha đam đã giúp gia đình tôi cải thiện kinh tế đáng kể, mà công việc lại nhàn hơn," bà tâm sự.

Hay câu chuyện của ông Thụy, cư dân xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã đạt được thành công khi chuyển đổi từ việc trồng hồ tiêu và cà phê sang trồng nha đam giống Mỹ. Chỉ trong vòng ba năm, ông đã mở rộng diện tích vườn nha đam từ 300m² lên đến 5 sào đất, thu về đều đặn 120 triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, gia đình ông Thụy sống nhờ vào vườn trồng tiêu và cà phê với thu nhập ổn định. Tuy nhiên, những năm gần đây, giá hồ tiêu liên tục giảm, còn cây cà phê thì già cỗi và năng suất thấp, việc trồng lại rất tốn kém. Qua quá trình tìm hiểu trên internet, ông Thụy phát hiện ra cây nha đam rất dễ trồng và có nhu cầu tiêu thụ lớn cả trong nước lẫn xuất khẩu. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ông đã quyết định nhập giống nha đam từ Mỹ về trồng thử nghiệm.

Trong giai đoạn thử nghiệm, mỗi ngày ông Thụy thu hoạch khoảng 50kg nha đam và chủ yếu bán cho người dân trong vùng. Đến năm 2019, nhận thấy tiềm năng, ông quyết định mở rộng diện tích trồng. Cây nha đam cho năng suất ổn định, đạt 3 tấn mỗi sào, đúng lúc các doanh nghiệp chế biến nước giải khát bắt đầu thu mua lá nha đam với số lượng lớn, giá dao động từ 2.700 đến 4.000 đồng/kg. Ông Thụy cho biết, so với cây tiêu và cà phê, cây nha đam dễ canh tác hơn, ít tốn công chăm sóc, ít bị sâu bệnh và không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

"Khi mới bắt đầu, tôi chỉ nghĩ đến việc cho cây sống trên đất trước, sau đó mới tính tiếp. Giờ thì cây đã phát triển ổn định. Từ tháng 11 đến tháng 5, nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh, các công ty thiếu nguyên liệu nên đẩy giá lên rất cao, có khi lên đến 4.000 - 5.000 đồng/kg," ông Thụy chia sẻ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới