TIN TỨC » Kiến thức

Người nông thôn xưa có câu: “Thà chăm cháu ở thành phố còn hơn về quê dưỡng già”, vấn đề là gì?

Chủ nhật, 20/10/2024 17:00

Ngày trẻ, chúng ta sẽ cân nhắc giữa 2 lựa chọn: lập nghiệp ở quê hay ra thành phố. Khi về già, cần một chốn dừng chân thì không ít người cũng đứng trước hai lựa chọn như thế: Một là về quê để gần anh em họ hàng, lo hương hỏa, thờ cúng tổ tiên; hai là ở thành phố ở cùng con cháu.

Một số người dân nông thôn đã kiếm được khoản tài sản nhờ tích góp, làm việc chăm chỉ ở thành phố, và những người nông thôn này nảy ra ý định sắp xếp cho con cháu của họ đến định cư ở thành phố.

Việc định cư ở thành phố không phải là chuyện đơn giản vì phải có một căn nhà để sống. Nhưng nhà trong thành phố cũng được chia thành các hạng. Những căn nhà có giá cao thì chỉ có những người giàu có mới sở hữu, còn người thu nhập thấp chỉ có thể mua căn nhà hạng thấp.

Người nông thôn xưa có câu: “Thà chăm cháu ở thành phố còn hơn về quê dưỡng già”.

Những người nông dân này đã vất vả cả đời, nuôi con khôn lớn, cuối cùng định cư cho con cái ở thành phố. Sau khi nghỉ hưu, những người nông dân này muốn về quê nghỉ hưu nhưng hoàn cảnh lại không cho phép. Vậy câu nói của người xưa ở nông thôn: “Thà chăm cháu ở thành phố còn hơn về quê dưỡng già" cụ thể là gì?

"Thà chăm cháu ở thành phố"

Một số người dân nông thôn sau khi ổn định cuộc sống ở lại thành phố sống cùng con cái, giúp chăm sóc hoặc đưa đón cháu đi học. Mặc dù có vẻ rất khó khăn và rất bận rộn nhưng tất cả đều đáng giá.

Nhiều người già chọn ở lại thành phố sống cùng con cái, giúp chăm sóc hoặc đưa đón cháu đi học.

Người xưa có câu nói hay, cho đi thì sẽ được đền đáp, khi về già sẽ được con cháu báo dưỡng. Vì người già thì không bao giờ trẻ lại được, dần sức khỏe thể chất lẫn trí tuệ đều sa sút, có thể loạng choạng khi đi hoặc lang thang vì mất trí nhớ. Ở độ tuổi này, người già cần được chăm sóc. Vì vậy, nhiều người quan niệm khi có tuổi nhưng vẫn còn sức khỏe họ sẽ chăm sóc con, cháu để sau này có thể được nhờ cậy lúc già yếu.

Mặc dù việc con cái chăm sóc người già là điều đương nhiên, nhưng với tư cách là cha mẹ, họ vẫn luôn dành sự quan tâm chăm sóc, hy sinh cho con cháu của mình. Họ luôn mong con cháu có một tương lai tốt đẹp, thành công.

Nhiều người quan niệm khi có tuổi nhưng vẫn còn sức khỏe họ sẽ chăm sóc con, cháu để sau này có thể được nhờ cậy lúc già yếu.

"Không nên về quê dưỡng già"

Có rất nhiều người thành đạt ở nông thôn, bằng nỗ lực của mình, họ sắp xếp cho con cái lên thành phố làm việc, sau đó cưới vợ gả chồng cho con và góp tiền mua nhà cho chúng. Tuy nhiên, khi những người này đến tuổi nghỉ hưu, họ lại muốn quay về quê hương để sống. Họ có ý định trở về quê hương, nhưng trở về cuộc sống nông thôn sẽ mang lại sự bất tiện.

Khi đến tuổi nghỉ hưu, nhiều người có ý định trở về quê hương sống.

Tuổi nghỉ hưu là sáu mươi tuổi. Nhưng khi về quê nghỉ hưu, họ chỉ thể làm một số công việc nông nghiệp trong khả năng của mình, chẳng hạn như trồng một số loại rau trong vườn và làm các công việc nông nghiệp nhẹ và nuôi một số con gà, vịt và ngỗng... hoặc làm một số công việc phụ trong khi chăm sóc bản thân.

1. Việc chăm sóc người già là bất tiện cho người trẻ

Khi tuổi càng cao chọn sống dưỡng già ở nông thôn, những bất tiện càng lộ rõ. Những người cao tuổi này chắc chắn sẽ mắc một số bệnh tật. Tuy nhiên, sau khi mắc bệnh, nếu muốn đến bệnh viện điều trị thì phải bắt taxi đến bệnh viện quận, bệnh viện trung tâm thành phố. Việc đi lại sẽ gặp bất tiện vì đường xa. Hơn nữa đối với những trường hợp người già cấp cứu, việc di chuyển đường xa là một vấn đề lớn. Nếu không có con cái ở bên thì họ phải tốn tiền thuê người chăm sóc.

Khi tuổi càng cao chọn sống dưỡng già ở nông thôn sẽ gây bất tiện cho người trẻ.

Vì bệnh viện quận nơi người già nhập viện không cùng thành phố với con cháu ở, nếu muốn muốn về nhà chăm sóc người già thì phải xin nghỉ phép ở đơn vị làm việc. Điều này ảnh hưởng đến công việc của người trẻ cũng như bất tiện cho việc đi lại giữa hai nơi. Phương án thuê một người chăm sóc người già sẽ hợp lý hơn.

2. Người cao tuổi về quê nghỉ hưu gặp khó khăn trong việc chăm sóc bản thân

Những người cao tuổi về nông thôn nghỉ hưu sẽ gặp khó khăn trong việc đi lại khi đến một độ tuổi nhất định, và ở độ tuổi này họ sẽ cần người chăm sóc. Điều này đặt ra một vấn đề lớn cho người trẻ. Bởi vì người trẻ đều có công việc ở thành phố, cũng không thể chuyển từ thành phố về nông thôn để chăm sóc người già chỉ vì họ cần được chăm sóc. Điều này là không thực tế.

Người cao tuổi về quê nghỉ hưu gặp khó khăn trong việc chăm sóc bản thân.

Tóm lại, một số người dân nông thôn làm việc chăm chỉ ở thành phố, sau khi sắp xếp cho con cái định cư thì họ có thể ở bên cạnh các con, cháu. Khi ở bên nhau, các thành viên trong gia đình có thể chăm sóc lẫn nhau.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới