TIN TỨC » Kiến thức

Người phụ nữ được chẩn đoán là đàn ông sau 20 năm kết hôn: Ngực phát triển nhưng không có kinh nguyệt

Thứ bảy, 26/12/2020 15:58

Mới đây, tại Trung Quốc đã xuất hiện một trường hợp rất đặc biệt khi một phụ nữ được chẩn đoán là đàn ông sau 20 năm kết hôn. Cô có đầy đủ đặc điểm ngoại hình của phụ nữ nhưng không có kinh nguyệt và cũng không có khả năng sinh sản.

Hầu hết chúng ta đều xác định và biết rõ ràng về giới tính của mình. Tuy nhiên, có một người phụ nữ ở Trung Quốc không may mắn khi ở tuổi trung niên vẫn không có kinh nguyệt thì mới biết bản thân là đàn ông. Đây là trường hợp của cô Zhang (tên nhân vật đã được đổi), 51 tuổi đi khám bệnh ở khoa phụ sản 2, bệnh viện sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Zhang là một người phụ nữ có dáng người mảnh khảnh, gương mặt thanh tú, làn da trắng, mái tóc đẹp và thân hình rất duyên dáng. Cô đến bệnh viện để khám và được yêu cầu nhập viện để phẫu thuật khi phát hiện khối u vùng chậu. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ phát hiện Zhang chưa từng đau bụng kinh và cũng chưa từng sinh con. Sau khi kiểm tra một cách có hệ thống, bác sĩ chẩn đoán cô gặp phải hội chứng vô kinh do nội tiết tố Androgens, hay còn gọi là nội tiết tố nam. Nói cách khác, cô mắc phải hội chứng không nhạy cảm với Androgen và Zhang là một người đàn ông.

Liao Xiangling, người phụ trách khoa phụ sản 2, bệnh viện sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh Hồ Nam cho biết cô Zhang mắc hội chứng không nhạy cảm với với Androgen. Đây là một chứng bệnh tương đối hiếm gặp và là một rối loạn di truyền xảy ra trong giai đoạn phát triển các đặc điểm giới tính. Người mắc hội chứng này có thể sinh ra với tình trạng không có các cơ quan sinh dục hoặc các cơ quan này không phát triển cùng với các bất thường khác trong cơ quan sinh sản. Zhang có ngoại hình là nữ, ngực phát triển, có âm đạo nhưng không có kinh nguyệt và thực chất cô là nam giới.

Bác sĩ Liao Xiangling cũng cho biết căn bệnh này rất khó phát hiện ở các cô gái trẻ, thường khi đến 15 tuổi mà không có kinh nguyệt, đi khám thì mới phát hiện ra. Mặc dù căn bệnh này rất dễ nhầm lẫn nhưng chẩn đoán có thể được xác nhận bằng cách quan sát kỹ các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân, siêu âm và kiểm tra gen. Nguy cơ khối u phát triển trong tuyến sinh dục của những bệnh nhân như vậy là 3,6% và nếu gặp thì nên cắt bỏ tuyến sinh dục. Cuối cùng, bác sĩ Liao Xiangling đưa ra lời khuyên rằng nếu các bé gái đến 15 tuổi mà chưa có kinh nguyệt thì cha mẹ nên đưa đi khám để bác sĩ kịp thời phát hiện bệnh. Tránh những trường hợp như Zhang đến 51 tuổi mới biết bệnh tình của mình.

Trước đây, tại Ấn Độ cũng có một trường hợp tương tự khi một người phụ nữ đau bụng đi khám mới phát hiện mình bị ung thư tinh hoàn. Khi đó, chồng cô mới biết vợ mình là đàn ông sau 9 năm chung sống. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện người phụ nữ kể trên không có tử cung và buồng trứng mà lại có tinh hoàn, đau bụng là do ung thư tinh hoàn. Bác sĩ cũng cho biết bệnh nhân này có tất cả đặc điểm sinh học bên ngoài là của một phụ nữ khi ngực phát triển, giọng nói nhỏ nhẹ. Tuy nhiên, sau 9 năm kết hôn mà cô không mang thai và cũng chưa bao giờ có kinh nguyệt. Đặc biệt hơn, em gái của bệnh nhân này cũng mắc hội chứng không nhạy cảm với androgen. Bác sĩ cho biết bệnh này thường liên quan đến gen và có tính di truyền.

TiTi (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới