TIN TỨC » Kiến thức

Người thông minh không bao giờ nói ba điều này, hậu quả sẽ rất tai hại

Thứ tư, 23/10/2024 05:07

Cái lưỡi là nguồn gốc của lãi và lỗ, còn miệng là cửa của những điều xui xẻo và phước lành. Người ta thường nói: “Học nói phải mất một năm, nhưng học cách im lặng phải mất cả đời”.

Nếu không nhìn thẳng vào hoàn cảnh, nói mà không suy nghĩ, chỉ mở miệng thì sẽ dễ bị xúc phạm những người khác, làm những điều xấu sẽ mang lại những rắc rối, rắc rối không đáng có cho chúng ta. Vì vậy, chúng ta phải kín tiếng và thận trọng trong lời nói để có được những mối quan hệ tốt đẹp giữa các cá nhân và đạt được một cuộc sống êm ấm, hòa thuận.

Đặc biệt là ba loại từ sau đây, nhất định phải nói ít lại, tốt nhất là không nên nói gì cả!

1. Cười nhạo lời nói của người khác

Không có vàng nào là nguyên chất và không có con người nào là hoàn hảo. Mỗi người đều có những khuyết điểm và điểm mạnh riêng, ai cũng có những khoảnh khắc may mắn và kém may mắn, ai cũng mắc sai lầm và hay pha trò. Nhưng ai cũng có lòng tự trọng và quan tâm đến thể diện của chính mình, nếu có thể thì không nên nói ra. Đừng bao giờ coi vết sẹo của người khác như trò đùa và đặt hạnh phúc của mình trên nỗi đau của người khác.

Nếu bạn thường xuyên cười nhạo người khác thì sớm muộn gì nỗi đau, phiền phức bạn mang đến cho người khác cũng sẽ quay trở lại với bạn gấp đôi.

2. Lời nói lừa dối người khác

Đừng nghĩ rằng lừa dối người khác là một kỹ năng hay khả năng. Người khác tin tưởng bạn vì sự tôn trọng và tin tưởng của họ. Đây là tài sản vô cùng quý giá của xã hội. Nếu bạn coi sự tin tưởng của người khác dành cho mình là ngu ngốc và tùy ý lừa dối người khác thì hậu quả sẽ rất tai hại và bạn sẽ không thể có được chỗ đứng trong xã hội Dù có làm việc chăm chỉ gấp trăm lần cũng khó có được tin tưởng và tôn trọng của người khác.

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện “Sói Khóc”. Nếu bạn cho rằng lừa dối người khác là thú vui thì cuối cùng, nếu con sói thực sự đến, sẽ không ai tin lời bạn nói hay giúp đỡ bạn, và bạn sẽ phải gánh chịu hậu quả.

3. Nói về lỗi lầm của người khác

Con người luôn có thể nhìn thấy lỗi lầm, khuyết điểm của người khác, nhưng lại khó tìm ra lỗi lầm, khuyết điểm của chính mình. Nhiều người cảm thấy mình không có gì sai, nhưng người khác dù làm gì cũng sai nên thích làm thầy, luôn thích nhận xét đúng sai của người khác, chỉ trích người khác và tỏ ra trịch thượng.

Trên thực tế, ai mà không có khuyết điểm, sai lầm? Nói về người khác hàng ngày sẽ mang đến cho bạn rắc rối và chẳng mang lại lợi ích gì cả. Ai lại muốn để người khác nói xấu sau lưng mình? Trên thế giới không có bức tường kín nào. Những gì bạn nói sau lưng người khác sớm muộn gì cũng sẽ lọt vào tai họ. Khi đó, bạn sẽ tạo ra kẻ thù cho chính mình và khiến người khác oán giận bạn.

Vì vậy, người xưa đã cảnh báo chúng ta: “Hãy ngồi im mà nghĩ về lỗi lầm của mình, đừng nói về lỗi lầm của người khác”. Khi có thời gian rảnh, hãy ngồi im lặng và suy ngẫm về chính mình. Đừng nói chuyện với những người nhàm chán đó và nói về đúng sai.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới