TIN TỨC » Kiến thức

Người trên 60 tuổi được hưởng lợi gì khi đi tàu hoả, máy bay?

Thứ tư, 14/08/2024 13:40

Ngoài chế độ phục vụ đặc biệt, người trên 60 tuổi khi đi tàu hỏa, máy bay còn được hỗ trợ giảm giá vé.

Những năm qua, liên tục có những chính sách thiết thực hỗ trợ cho người cao tuổi trong vấn đề di chuyển, đi lại. Cụ thể người cao tuổi khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng được ưu tiên mua vé tại các quầy bán vé, được sử dụng chỗ ngồi dành cho các trường hợp được quyền ưu tiên, được tạo thuận lợi khi lên, xuống phương tiện giao thông, sắp xếp hành lý và hỗ trợ các thông tin về hành trình khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, nếu thuộc đối tượng trên 60 tuổi cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi đi tài hỏa, máy bay.

Đối với phương tiện tàu hỏa

Theo khoản 6 Điều 23 Nghị định 65/2018/NĐ-CP ghi rõ những chính sách hỗ trợ người cao tuổi trong quá trình tham gia giao thông đường sắt như sau:

- Người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945.

- Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

- Thương binh, người được hưởng chính sách như thương binh.

- Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

- Người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng.

- Người cao tuổi.

- Các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

Người 60 tuổi khi đi tàu hỏa sẽ được giảm giá ít nhất 15% giá vé. (Ảnh minh họa)

Có thể hiểu đơn giản người 60 tuổi ở Hà Nội cũng như ở các địa phương khác không được miễn phí nhưng sẽ giảm giá vé khi đi tàu hỏa.

Người cao tuổi được giảm ít nhất mười lăm phần trăm (15%) giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng tàu thủy chở khách, tàu hỏa chở khách,...

Người cao tuổi được giảm ít nhất hai mươi phần trăm (20%) giá vé, giá dịch vụ thăm quan di tích văn hóa, lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh; tập luyện thể dục, thể thao tại các cơ sở thể dục thể thao có bán vé hoặc thu phí dịch vụ.

Để được giảm giá vé, giá dịch vụ quy định người cao tuổi phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

(Ảnh minh họa)

Đối với phương tiện máy bay

Khi đi máy bay, người cao tuổi cũng được giảm 15% giá vé. Cụ thể là đối với loại giá vé đủ (full-fare) là hạng vé ít có điều kiện hạn chế nhất thông qua hệ thống bán của các hãng hàng không (văn phòng bán vé, đại lý bán vé và hình thức bán vé qua mạng).

(Ảnh minh họa)

Để phục vụ tốt hơn cho người cao tuổi khi di chuyển, Sở GTVT chỉ đạo các địa phương tiếp tục xây dựng chương trình tập huấn cho lái xe về việc phục vụ hành khách là người cao tuổi khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng… Xây dựng cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp vận tải thực hiện việc giảm giá vé cho người cao tuổi khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải hành khách cố định, vận tải xe buýt.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới