TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa căn dặn: 'Người quá tốt bụng thì phước ít hơn', một khi bạn hiểu được những quy luật trời ban này, phúc lành sẽ tự đến trước cửa nhà bạn

Thứ tư, 11/10/2023 11:36

Lương thiện là một đức tính tốt, nhưng quá lương thiện, bạn sẽ đánh mất giá trị và lòng tự tôn của chính mình.

Trong xã hội hiện đại không ngừng biến đổi, các hiện tượng xã hội tốt và xấu đều xuất hiện đan xen nhau, rất khó nhận biết. Một số người có đầu óc đơn giản, quá tốt bụng thì phước lành dần tiêu tan và thường xuyên gặp khó khăn trong môi trường này.

Lòng tốt là một đức tính đáng được ghi nhận, nhưng việc quá tốt bụng sẽ tiêu tốn phước lành của chính mình, điều này khiến một số người rất bối rối: “Tại sao quá lương thiện lại tiêu tan phước lành?”.

Lương thiện là đức tính truyền thống tốt đẹp. Nhưng có phải chuyện gì cũng phải đồng cảm và thấu hiểu hay không?

Lòng người là thứ khó đoán nhất trên đời này. Chắc chắn sẽ có lúc lương thiện bị lợi dụng, thậm chí nguyện lòng cho đi mà còn rước về tội vạ. Lương thiện có chừng mực mới là người thông minh và đại trí.

Điều này mách bảo chúng ta rằng, người lương thiện cũng phải giữ một điểm mấu chốt nhất định trong lòng, phải có nguyên tắc, lập trường của riêng mình trong việc đối xử với người khác. Nếu bạn luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác, bạn sẽ dễ dàng hạ thấp bản thân và bị coi thường, sự giúp đỡ của bạn sẽ càng trở nên rẻ mạt hơn! Nếu không có điểm mấu chốt thì khi tình huống khẩn cấp xảy ra sẽ khó chống đỡ được các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Người quá lương thiện ít thể hiện sự mạnh mẽ và cá tính, những người này thường không thích đôi co hay tranh chấp với người khác. Chuyện gì cũng áp dụng biện pháp duy nhất: Nhẫn nhịn. Nhưng dần dần, bạn sẽ bị xem thường, không có tiếng nói, không thể hiện được cá tính của riêng mình.

Người quá lương thiện sẽ không chuẩn bị một chút “xấu xa”, đề phòng, họ có bản chất quá đơn thuần, ít phát hiện những điều xấu xa tiềm ẩn xung quanh. Từ đó chỉ rước về phiền phức cùng thiệt thòi. Người muốn thành công thì phải có một chút xấu xa trong tâm trí, đương nhiên hành sự vẫn không được vượt quá chuẩn mực đạo đức.

Ngoài ra, bạn phải có một tấm lòng vững vàng và không dễ bị người khác ảnh hưởng, đả kích. Người thiếu quyết đoán và do dự sẽ luôn bỏ lỡ cơ hội, đánh mất phước lành và không làm được việc lớn. Người quá nhân hậu thì phải kiên quyết có lập trường vững vàng!

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới