TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa căn dặn: 'Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng', ý nghĩa câu này là gì?

Chủ nhật, 06/10/2024 10:18

Câu nói: "Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng" nghe có vẻ rắc rối nhưng chứa đựng những chân lý sâu sắc trong cuộc sống.

Có lần về quê, tôi nghe cụ già trong làng nói: "Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng". Lần đầu tiên tôi nghe đến câu này mà không hiểu ý nghĩa của nó. Sau này, tôi hỏi một cụ ông hàng xóm và cuối cùng cũng hiểu được.

Nói về những điều cần tránh trong việc đối nhân xử thế ngày xưa, có một câu thế này: "Người sợ ngẩng đầu, chó sợ đưa tay ra sau lưng" (Hình minh họa).

Hiểu câu này theo nghĩa đen thì chúng ta không thể diễn giải được những thông tin có giá trị. Nếu chúng ta hiểu nó một cách sâu sắc, sẽ ngẫm ra những giá trị trong việc đối nhân xử thế mà ở cuộc sống hiện đại cũng có thể áp dụng.

Việc ngẩng đầu được đề cập ở đây không có nghĩa là ngẩng đầu trong hành động mà ám chỉ tính cách, ý nói rằng người này quá kiêu ngạo và thô lỗ. Để xem một người có kiêu ngạo hay không, bạn có thể nhận biết qua cách họ bước đi. Nếu anh ta bước đi với tư thế ngẩng cao đầu và luôn nói những lời ngạo mạn, thì người như vậy sẽ khiến mọi người cảm thấy rất khó chịu. Người như vậy cho rằng mình là kẻ trên, luôn muốn thống trị người khác, về lâu dài sẽ không có ai thích tiếp xúc. Người như vậy sẽ chỉ sống cô độc bởi làm mất lòng những người xung quanh, họ sẽ né tránh và không muốn kết giao.

(Hình minh họa).

Dù người đó không tỏ ra kiêu ngạo, nhưng hành động ngẩng cao đầu khi bước đi sẽ khiến mọi người cho rằng đây là thô lỗ. Thực tế chứng minh rằng, đa số những người thành công trên thế giới, về cơ bản họ là những người khiêm tốn, thân thiện, dễ gần và không thích phô trương, thể hiện thân phận cũng như địa vị của mình. Những người thực sự thành công luôn biết cách che giấu danh tính của mình. Vì vậy, con người không nên học cách kiêu ngạo thô lỗ này mà phải luôn giữ sự khiêm tốn.

Sau khi dịch câu trước thì câu sau sẽ dễ hiểu hơn. Như chúng ta đã biết, chó không chỉ là loài động vật trung thành mà còn là loài động vật thông minh. Chúng thường đồng hành cùng con người. Thường thì chó biết phải làm gì chỉ với một lời nói hoặc hành động từ chủ nhân. Nếu một người đứng trước một con chó và làm động tác đưa tay ra sau lưng, con vật này sẽ bỏ chạy.

(Hình minh họa).

Lý do thực ra rất dễ giải thích. Con chó sẽ nghĩ rằng hành động như vậy là để đánh nó và việc để tay về phía sau là có "vũ khí" được giấu. Loài vật này sẽ bỏ đi một cách tự nhiên. Tất nhiên, những con chó chạy ở đây rất thông minh. Nếu là một con chó ngu ngốc, nó sẽ đợi bạn đánh, và thậm chí ngay cả nếu bạn đánh nó cũng không bỏ chạy. Vì vậy, nếu trong đời bạn gặp phải một con chó hung dữ, cũng có thể thử đưa tay ra sau lưng để xem phản ứng của nó như thế nào.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới