TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa cho rằng nếu con cái có lỗ rò ở tai như vậy là biểu tượng của sự may mắn? Bạn có con không?

Thứ ba, 02/07/2024 05:37

Vậy đây có phải là trường hợp may mắn không? Trên thực tế, lỗ nhỏ ở tai được các bác sĩ gọi là khoang tai, trên lâm sàng gọi là lỗ rò tai bẩm sinh. Đó là một dị tật bẩm sinh chứ không phải là biểu tượng của sự may mắn như người xưa nói.

Tình trạng này thường xảy ra do sự phát triển kém trong thời kỳ bào thai. Một số bé chỉ có một bên tai, trong khi một số khác lại có tai ở cả hai bên. Tỷ lệ mắc bệnh ở một bên cao hơn cả hai bên và tỷ lệ mắc bệnh ở bé trai cao hơn bé gái.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là những đứa trẻ có đôi tai rò nhất thiết sẽ không khỏe mạnh. Có ba tình huống tai rò:

Khoang tai đơn giản: Nếu khoang tai của trẻ không có biểu hiện nhiễm trùng, mưng mủ, không đau, ngứa hay các bất thường khác thì không có vấn đề gì và mẹ không cần quá lo lắng.

Khoang tai truyền nhiễm: Nếu vùng xung quanh khoang tai của trẻ đỏ, sưng tấy hoặc hình thành các ổ áp xe, vết loét thì có nghĩa là trẻ đã bị nhiễm trùng nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để rạch và dẫn lưu, vì nếu lỗ rò trước đã bị nhiễm trùng. Nhiễm một lần sẽ tái phát sau này, khiến trẻ đau đớn vô cùng, vì vậy cần tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Xỏ lỗ tai tiết dịch: Nếu lỗ xỏ khuyên tai của con bạn tiết ra chất dịch màu trắng đục lạ có mùi đặc biệt thì đây là xỏ lỗ tai tiết dịch và cũng cần phải phẫu thuật cắt bỏ.

Chăm sóc trẻ bị viêm tai như thế nào?

1. Hãy để con bạn hình thành thói quen tốt và dặn trẻ không bao giờ dùng tay ngoáy tai khi tai bị ngứa;

2. Sau khi phát hiện trẻ có ráy tai, mẹ nên cẩn thận hơn trong việc vệ sinh tai. Khu vực xung quanh ráy tai phải sạch sẽ và khô ráo để tránh nhiễm trùng cục bộ. Không dùng tay bóp hoặc chà xát cốc tai. Khi gội đầu và tắm cho bé, hãy lau sạch nước xung quanh cốc tai kịp thời;

3. Nếu khoang tai của bé bị nhiễm trùng, mẹ có thể bôi thuốc mỡ kháng sinh để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. Nếu khoang tai của bé bị nhiễm trùng nhiều lần hoặc có dịch tiết ra ngoài nhiều sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày thì bạn có thể thực hiện. Phẫu thuật cắt bỏ trực tiếp.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới