TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa có câu: 'Đàn bà buồn mùa xuân, đàn ông buồn mùa thu' nghĩa là gì? Lý do tại sao điều này xảy ra?

Thứ ba, 24/10/2023 14:59

Điều này phải bắt đầu từ quy luật của vũ trụ, người xưa tin rằng con người là một phần của thế giới tự nhiên nên những thay đổi trong thế giới tự nhiên sẽ tác động đến cơ thể và tâm lý con người. Đây là ý tưởng về sự thống nhất của thiên nhiên và con người, sự tương tác giữa trời và người.

Người xưa từng nói: “Người thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên”. Suy cho cùng, hành vi của con người vẫn phải tuân theo các quy luật tự nhiên, tức là tuân theo các quy luật khách quan.

(Ảnh minh họa)

Người xưa nói: “Người thuận theo tự nhiên sẽ an nhàn, người đi ngược lại với tự nhiên sẽ phải vất vả”. Điều này có nghĩa là nếu bạn hành động theo xu hướng thay đổi của thời đại, bạn sẽ nhận được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

Mùa xuân là mùa ấm áp và sinh trưởng của bốn mùa, ý nghĩa của mùa này là vạn vật đều sinh trưởng, dù là hoa thơm hay cỏ lạ đều sẽ mọc lên, đây là cảnh tượng thiên nhiên trù phú.

(Ảnh minh họa)

Người xưa dùng đất làm ẩn dụ cho người phụ nữ, đất sinh ra nuôi dưỡng vạn vật như “người mẹ” nên mùa xuân có tác động lớn hơn đến tâm hồn và cơ thể người phụ nữ. Lúc này, nhiệt độ tăng cao, vạn vật hồi sinh, thực vật nảy mầm, động vật bắt đầu bước vào mùa sinh sản, toàn bộ thiên nhiên tràn đầy sức sống, con người phải thích nghi với tốc độ tăng trưởng này.

Vì phụ nữ chịu trách nhiệm về chức năng sinh sản nên họ dễ bị ảnh hưởng bởi thế giới tự nhiên hơn. Điều này thể hiện qua nhịp đập trong suy nghĩ và những thay đổi về thể chất, tinh thần của họ. Họ hy vọng tìm được người bạn đời phù hợp và sinh con đẻ cái.

(Ảnh minh họa)

Nhưng mùa xuân ngắn ngủi, dễ mất đi nên nhiều phụ nữ cảm thấy tuổi thanh xuân của mình cũng dễ dàng trôi qua một cách luyến tiếc. Nhất là thời xa xưa, tư tưởng ​​và đạo đức phong kiến ​​hạn chế nghiêm ngặt đối với phụ nữ. Nhiều phụ nữ không thể ra khỏi nhà hay đi thêm bước nữa, chỉ có thể nhìn tuổi trẻ của mình già đi, làm sao mà không buồn được?

Hơn nữa, một số phụ nữ có chồng mà vẫn cô đơn. Người chồng hoặc đi chinh chiến, trấn giữ biên cương, hoặc đi xa làm ăn, nhìn tuổi trẻ của mình già đi cũng sẽ khiến người phụ nữ cảm thấy buồn.

Nỗi buồn mùa thu cũng là một giai đoạn cảm xúc bình thường của con người, trong mùa thu, người đàn ông sẽ hi vọng được thấy những thành quả, trái ngọt của mình. Mùa thu là mùa đơm hoa kết trái, đến thời điểm này, người đàn ông nhìn thấy hoa màu, cây ăn trái đơm hoa kết quả rồi nghĩ đến sự nghiệp hay thành tựu của mình không có kết quả, người đó rất dễ cảm thấy buồn bã. Đây cũng là một loại cảm xúc nên đàn ông thường bốc đồng hơn vào mùa thu.

(Ảnh minh họa)

Đặc biệt trong xã hội xưa, người đàn ông thường được coi là trụ cột của gia đình, lúc này nếu không có thành tựu gì đáng kể trong năm thì cũng sẽ đa cảm, buồn bã, sẽ có những suy tư, nỗi nhớ sâu sắc về những năm tháng đã qua nhưng không thể quay lại.

Cuộc đời cũng giống như bốn mùa, mùa xuân là thời kỳ sinh trưởng, mùa hè là thời kỳ trưởng thành và phấn đấu cho lý tưởng, mùa thu là thời kỳ thu hoạch, mùa đông là thời kỳ của tuổi già và sự hồi phục.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới