TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa có câu: 'Người có phúc mọc lông dày, kẻ đen đủi hai chân ngược xuôi' nghĩa là gì?

Thứ bảy, 07/01/2023 22:26

Có rất nhiều câu nói thông dụng được đúc kết hàng nghìn năm lịch sử, những “lời cổ nhân” này rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Người xưa đã từng để lại một câu ngạn ngữ: “Phúc có lông chân, họa hai chân ngược xuôi”.

Mới đọc câu này sẽ khiến nhiều người nhầm lẫn, ý nghĩa của “lông chân” và “không lông chân” là gì? Tại sao lông vẫn liên quan đến phước lành?

Thế nào là người có phước? Có những câu trả lời khác nhau trong cuộc sống, có người nói “ăn ngon mặc đẹp là phúc”, có người nói “trường thọ là phúc”, có người nói “khỏe là phúc”. Trước đây tôi nghe các bậc tiền bối nói rằng một người có phúc hay không đều có thể nhìn qua tướng mạo bên ngoài, nên tôi thường nghe câu nói “hình tượng Vương Phủ”, ví dụ như nơi nào lớn, nơi nào nhỏ. Nhưng tôi chưa bao giờ nghe nói rằng lông cũng liên quan đến may mắn, hãy cùng xem nguồn gốc của câu nói này.

“Người có phúc lông chân dày, kẻ đen đủi hai chân chạy ngược xuôi”?

Từ 'lông chân' không còn xa lạ với nhiều người, bởi nó là loại lông đi kèm với cơ thể con người, xưa nay không còn nhiều quan điểm về lông, tóc nhưng người xưa lại rất coi trọng mái tóc, bởi thời xưa người ta đã coi trọng mái tóc, quan tâm đến "cơ thể, mái tóc, làn da".

Lông chân dày là người có phúc

Xét theo nghĩa đen cũng không khó hiểu, sở dĩ câu nói này tồn tại ở thời cổ đại có liên quan nhiều đến môi trường xã hội trước đây. Chúng ta đều biết rằng kỹ thuật canh tác thời cổ đại rất kém phát triển, vào thời điểm đó, cây trồng về cơ bản đều được trồng bằng tay, vì hầu hết nông dân đều ở ngoài đồng ruộng nên khó tránh khỏi đôi chân thưa thớt. Trong quá trình làm lúa nước, chân của người nông dân thường xuyên bị lấm bùn. Lớp bùn đất dính vào da thịt lên cao đến đầu gối. Rồi sau đó họ phải rửa sạch sẽ lớp bùn dính đó đi. Việc này lặp đi lặp lại nhiều ngày khiến cho chân người nông dân ngày càng ít lông đi. Chưa bàn đến thời gian lâu dài qua các thế hệ con nhà nông thì việc này thôi cũng đã khiến họ có lượng lông chân ít hơn người khác.

Ngược lại, những người thuộc tầng lớp giàu có không có ngoại lực tác động đến lông chân, và câu nói những người may mắn có lông chân dày chắc khỏe là chỉ những người không phải làm việc hàng ngày đa phần là những người giàu có không phải trực tiếp làm nông nên lông chân sẽ dày hơn. Họ là những địa chủ, gia đình giàu có,... Ngoài ra, quần áo thời cổ đại dài hơn nên chắc chắn nó đóng vai trò bảo vệ cho giới quý tộc giàu có.

Kẻ đen đủi hai chân ngược xuôi

Nhiều người cảm thấy khó hiểu nửa sau của câu nói: “kẻ đen đủi hai chân ngược xuôi”, đoạn này có vẻ mâu thuẫn, và nó cũng đối lập hoàn toàn với ý của nửa đầu. Nếu bạn muốn hiểu ý nghĩa của nửa sau, bạn cần bắt đầu từ từ "Mao", vì cách phát âm của "Mao" và "bận" trong thời cổ đại giống nhau, nên nửa sau có thể hiểu là "bận rộn hai chân". Tất cả chúng ta đều biết rằng vào thời cổ đại, những người giàu có và quý tộc đều đi trên xe ngựa hoặc ghế sedan, vì vậy câu "người đàn ông đen đủi có đôi chân ngược xuôi", dù sao thì những người bình thường ở thời cổ đại đều đi bằng chân, vì cuộc sống vất vả nên họ phải làm nhiều hơn để đảm bảo cơm ăn áo mặc.

Tóm tắt: “Người phúc có lông chân dày, người không may có hai chân ngược xuôi”. Ở thời cổ đại câu nói này là hợp lý hơn, bởi vì môi trường xã hội lúc bấy giờ quả thực là như vậy. Tuy nhiên, bây giờ nhìn lại thì thiên lệch, vì dễ mắc sai lầm trong việc nhận định con người qua tướng mạo, dù sao người xưa có câu “dung mạo không thể đo lường, biển cả không thể đo lường”, và không có lý thuyết nào chứng minh rằng nó có liên quan đến lông chân. Tuy nhiên, một số sự thật ngụ ý trong câu này rất thực tế. Bạn nghĩ gì về câu nói cũ này? Bạn có thấy nó có lý không?

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)