TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa có câu: “Trung thu 'không tặng' ba món quà, nếu không thì nghèo cả năm”. Đừng phạm những điều cấm kỵ khi tặng quà trong dịp Trung thu

Thứ năm, 12/09/2024 15:07

Tết Trung thu năm nay đang ngày càng đến gần chúng ta hơn. Tết Trung thu sẽ bắt đầu từ cuối tuần vào ngày 15/9 và sẽ kéo dài đến ngày 17/9. Tết Trung thu kéo dài ba ngày, đủ thời gian để mọi người đi thăm người thân, bạn bè và thực hiện một chuyến du lịch ngắn ngày quanh vùng.

“Gửi quà trong dịp Trung thu và mang lại phước lành trong Lễ hội”. Tết Trung thu là thời điểm các sản phẩm nông nghiệp và phụ phẩm được bày bán với số lượng lớn trên thị trường. Vì vậy, tặng quà là một truyền thống dân gian lâu đời. Quà tặng cho người thân, bạn bè trong dịp Trung thu Dựa trên nguyên tắc tặng quà càng sớm càng tốt, hiện nay mọi người không khó để nhận thấy rất nhiều người đã bắt đầu đến thăm người thân, bạn bè mang theo quà.

Người xưa có câu: “Trung thu không tặng ba món quà thì nghèo cả năm”.

1. Đừng tặng quà có ghi giá

Tặng quà trong dịp Trung thu chủ yếu nhằm thể hiện sự biết ơn. Cảm giác này không thể thể hiện bằng tiền, truyền thống dân gian xưa nhấn mạnh đến sự tinh tế và không phô trương.

Khi nhiều người mua quà để tặng cho người khác, nhằm thể hiện giá trị của món quà tặng thêm, hoặc bỏ qua bảng giá trên quà tặng, họ sẽ cầm món quà có ghi giá và trực tiếp tặng cho người khác.

Cách tặng quà này sẽ khiến người nhận cảm thấy rất xấu hổ, bởi tặng quà trong dịp Trung thu mang ý nghĩa có đi có lại. Khi tặng quà cho người khác, bạn cũng sẽ mong nhận được quà tặng lại, dễ bị hiểu đây là một sự trao đổi bình đẳng.

Hiện nay, bảng giá trên nhiều sản phẩm bị thổi phồng và không phù hợp với giá mua thực tế, điều này sẽ khiến người nhận cho rằng bạn đạo đức giả và có thể từ chối món quà bạn tặng.

2. Đừng tặng “quà số lượng lớn”

Có rất nhiều quà để bạn lựa chọn trong dịp Trung thu như cua truyền thống, bánh trung thu, hoa quả,… Tuy nhiên, những món quà này không thể tặng nếu không có bao bì, vì đóng gói nhiều bừa bãi sẽ khiến người tặng xuất hiện là không thành thật hoặc chiếu lệ.

“Người cần quần áo, ngựa cần yên ngựa”. Khi tặng quà cho người thân, bạn bè trong dịp Trung thu, bạn phải nhớ đóng gói, vì nó dễ lấy và trông gọn gàng, ngăn nắp. Nếu quà tặng bạn tặng với số lượng lớn sẽ mâu thuẫn với chủ đề Trung thu, làm mất đi ý nghĩa của quà tặng Trung thu.

Sau khi nhận quà trong dịp Trung thu, một số người cao tuổi cũng sẽ chọn cách tặng quà để đáp lại người khác. Nếu đóng gói với số lượng lớn vào thời điểm này thì những món quà đó không thể chuyển cho người khác và do đó không phù hợp với quy định. Vì vậy, khi tặng quà Trung thu nhất định không nên tặng quà số lượng lớn.

3. Đừng tặng những món quà không phù hợp với thu nhập của bạn

Khi tặng quà cho người lớn tuổi, người thân, bạn bè trong dịp Trung thu, bạn phải nhớ chọn những món quà phù hợp với thu nhập của mình. Khi có nhiều bạn trẻ đến thăm bố vợ, mẹ chồng hoặc những người lớn tuổi khác, họ thích chọn những món quà vượt quá thu nhập hoặc khả năng chi trả của họ.

Thực ra, mục đích chính của việc tặng quà trong dịp Trung thu là để bày tỏ lòng biết ơn, miễn là có quà thì không cần phải làm xấu hổ người khác, đặc biệt là người thân, bạn bè, người lớn tuổi đến thăm mỗi dịp.

Nếu bạn tặng quà cho người khác trong dịp Trung thu không phù hợp với thu nhập của mình thì sau này nếu hạ thấp hạng quà, người nhận sẽ không biết ơn và thậm chí có thể bị chỉ trích. Quà tặng trong dịp Trung thu bạn phải nhớ chọn những món quà phù hợp với thu nhập của mình.

3 điều cần lưu ý khi tặng quà dịp Trung thu:

1. Đừng đến nhà người khác để tặng quà trong bữa ăn.

Khi tặng quà cho người khác trong dịp Trung thu, nếu không phải là người thân, bạn bè cùng huyết thống thì bạn nên cố gắng tránh đến nhà người khác trong bữa ăn và không chọn tặng quà vào ban đêm trong dịp Trung thu. Lễ hội để tránh làm phiền cuộc sống và thói quen bình thường của người khác.

2. Đừng mang theo con khi tặng quà vào dịp Trung thu.

Khi tặng quà cho người lớn tuổi trong dịp Trung thu, đừng mang theo con cái của mình, vì điều này sẽ khiến đối phương cảm thấy xấu hổ và nghĩ đến việc giải trí cho con cái và trả lại quà, điều này sẽ mang lại cho mọi người một cảm giác rất tính toán.

3. Không chọn ngày Trung thu khi tặng quà trong dịp Tết Trung thu.

Điều quan trọng là tặng quà sớm hơn là tặng quà muộn trong dịp Trung thu, vì Tết Trung thu là ngày đoàn tụ gia đình. Nếu bạn tặng quà vào dịp Trung thu sẽ làm xáo trộn cuộc đoàn tụ gia đình của người khác. tặng quà vào thời điểm này cũng sẽ khiến người ta mất đi cảm giác hân hoan đón tết.

Tặng quà trong dịp Trung thu là một loại lễ nghi, vì vậy hãy ghi nhớ “3 điều không nên” này và biết cụ thể như thế nào mới là người đàng hoàng và được tôn trọng.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới