TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa đã cảnh báo: 'Nếu tiết kiệm tiền thì sẽ hủy hoại ba thế hệ, còn nếu keo kiệt thì sẽ hủy hoại cuộc đời mình', câu nói này có ý nghĩa gì?

Chủ nhật, 05/11/2023 08:21

Tiết kiệm tiền không đúng cách sẽ khiến ba thế hệ nghèo đi, nhưng keo kiệt sẽ hủy hoại một cuộc đời.

Câu này có một sự thật nhất định, tiết kiệm chắc chắn là một điều tốt, nhưng bạn phải chú ý đến việc tiết kiệm tiền đúng cách, không nên lãng phí nhiều thứ khác chỉ để tiết kiệm tiền.

(Ảnh minh họa)

Trước hết, tiết kiệm là sử dụng của cải hợp lý, thời gian và công sức lao động một cách có hiệu quả. Người tiết kiệm phải biết chi tiêu, cân đối có tính toán, kế hoạch, xem xét đầy đủ các yếu tố để giảm các hao tổn trong sản xuất nhưng vẫn đạt được mục tiêu đã định.

Ngoài ra, tiết kiệm còn thể hiện sự quý trọng thành quả lao động của chính mình và người khác, làm giàu cho gia đình, bản thân.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu một người quá coi trọng việc tiết kiệm, có những hành vi không đúng mực, lợi dụng người khác thì hành vi của người đó sẽ vô tình ảnh hưởng đến con cái và biến chúng thành những kẻ tham lợi nhỏ mọn, không có tổ chức. Nếu một đứa trẻ quá coi trọng tiền bạc, nó có thể nảy sinh mặc cảm tự ti khi hòa hợp với những đứa trẻ xuất thân từ những gia đình tốt và có thể vô thức hạ thấp thái độ, khiến người khác coi thường mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến thế hệ sau, dần dần hình thành một vòng luẩn quẩn, ba thế hệ trong một gia đình nghèo khó là điều rất có thể xảy ra.

“Kẻ keo kiệt sẽ hủy hoại một cuộc đời”

(Ảnh minh họa)

Ngoài đời, có rất nhiều người keo kiệt, không bao giờ muốn tiêu tiền, luôn nghĩ xem mình có thể “lợi dụng” được người khác được hay không, kết quả là những người này không có người thân hay bạn bè. Khi một người không có người thân, bạn bè và trở thành kẻ cô độc, bạn có thể làm gì khác?

Người cực kỳ keo kiệt giống như nô lệ canh giữ của cải vậy. Kết giao với những người này sẽ khiến người khác cảm thấy ngột ngạt, khó chịu.

(Ảnh minh họa)

Người keo kiệt bủn xỉn không phải là do họ không có tiền mà bản chất con người họ đã có tính cách “khôn lỏi” như vậy. Họ rất coi trọng tiền bạc, đặt tiền bạc lên hàng đầu, còn tình cảm đối với họ rất nhạt nhoà, chỉ xếp ở vị trí sau cùng.

Nếu gia cảnh quá bần hàn, không có tiền thì có thể thông cảm được, nhưng ở đây thì không phải vậy, người đặt vấn đề tiền bạc nặng hơn bất cứ thứ gì khác thì rất dễ khiến cuộc đời mình bị hủy hoại.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới