TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa dạy trong kết giao quan hệ: '3 người khi giàu không làm bạn, lúc hoạn nạn chớ tìm đến 3 người', câu này có nghĩa là gì?

Chủ nhật, 06/10/2024 14:24

Từ kinh nghiệm cuộc sống, người xưa đã đúc kết cần phân biệt được những ai nên kết giao và những ai nên tránh xa bất kể khi giàu hay nghèo.

Cuộc đời luôn có những thăng trầm, khi thành công lúc lại gặp thất bại. Sự giàu có và khó khăn luôn luôn là những điều con người phải đối diện. Sự thành công đôi khi có sự giúp đỡ từ bạn bè, người thân. Nhưng thực tế trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều kiểu bạn khác nhau. Có duyên gặp bạn tốt sẽ giúp ta có thêm những bài học quý, giúp đỡ nhau để cùng đi lên. Nhưng nếu gặp bạn xấu cũng là trải nghiệm sống, giúp ta có thêm những cái nhìn mới về lòng người, cuộc đời. Chính vì thế, việc chọn bạn để chơi, chọn người để kết giao rất khó. Người xưa có câu: "3 người khi giàu không làm bạn, lúc hoạn nạn chớ tìm đến 3 người" cũng là nói về kinh nghiệm trong kết giao quan hệ.

(Hình minh họa).

3 người khi giàu không làm bạn

Người ích kỷ

Đối với những người ích kỷ, chỉ quan tâm đến lợi ích của mình thường sống thực dụng, không biết điều. Họ sẽ kết giao với ai có lợi cho mình, khi hết giá trị lợi dụng sẽ quay lưng ngay lập tức. Đối với kiểu người này, tiền bạc, vật chất, lợi ích của mình đặt lên trên tất thảy. Và họ có thể lợi dụng và hại bạn vì lợi ích của bản thân. Vì thế, nếu là người thông minh không nên kết bạn với những người này. Bởi lẽ, mối quan hệ chỉ có lợi một chiều thường không được dài lâu.

Người tham ăn lười làm

Người xưa vẫn nói rằng "miệng ăn núi lở". Chính vì thế việc kết giao với người tham ăn lười làm sẽ khiến bạn dễ bị ảnh hưởng bởi lối sống của họ, sinh ra tâm lý lười biếng. Theo châm ngôn "gần mực thì đen", vậy nên muốn cuộc sống an nhàn, sự nghiệp thăng tiến thì hãy tránh làm bạn với những người như vậy.

Người không có đạo đức

Đạo đức quyết định hành vi, cách ứng xử và lối sống của con người. Chính vì thế người vừa có tài vừa có đạo đức sẽ được trọng dụng, dễ thành công trong mọi chuyện, được bạn bè yêu quý. Ngược lại người không có đạo đức không nên kết giao bởi lâu ngày dễ bị lệch lạc suy nghĩ. Thậm chí bạn dễ bị đối phương quay lưng và làm hại.

(Hình minh họa).

Lúc hoạn nạn chớ tìm đến 3 người

Trong cuộc sống, vật chất tiền tài ảnh hưởng rất nhiều đến các mối quan hệ. Khi bạn nghèo khó, bạn bị người đời coi thường, nói chẳng ai nghe, làm gì cũng bị soi mói, trách mắng, thậm chí còn bị khinh rẻ. Khi bản thân trắng tay, việc bị người khác coi thường và hắt hủi là điều gần như không thể tránh khỏi. Chưa kể, nếu mối quan hệ xuất phát chỉ vì quyền lợi thì tình cảm sẽ càng dễ rạn nứt.

Người coi thường bạn

Nếu bạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người như vậy khi gặp khó khăn, bản thân sẽ chỉ nhận được rắc rối mà thôi. Kết quả là họ sẽ chế giễu thay vì giúp đỡ. Điều này sẽ chỉ khiến họ càng coi thường bạn hơn. Mỗi người đều có lòng tự trọng. Khi gặp khó khăn, chúng ta mới có thể phân biệt được ai là người bạn thực sự. Khi bạn gặp khó khăn, những người bạn chủ động giúp đỡ bạn mới là những người thực sự đáng để kết giao.

(Hình minh họa).

Người vô ơn

Loại người này tâng bốc bạn khi bạn có quyền chức hay giàu có. Họ nghe lời và tâng bốc làm hài lòng bạn một cách mù quáng. Họ rất coi trọng lợi ích của bản thân mình và hoàn toàn không quan tâm đến tình bạn. Một khi bạn gặp khó khăn, họ sẽ tránh xa bạn vì sợ gặp rắc rối. Họ không những không giúp đỡ bạn mà đôi khi còn thêm sự sỉ nhục để gây thương tích. Lúc người ta khó khăn bạn ra tay giúp đỡ nhưng lúc bạn "sa cơ thất thế" chưa chắc đã được hỗ trợ. Những người không có khái niệm "biết ơn" càng nên tránh xa, đừng để niềm tin đặt sai chỗ, lòng tốt đặt sai người.

Người sống không có mục đích

Có rất nhiều người sống không có mục đích, không tích góp, nghĩ đến tương lai. Đi làm được bao nhiêu tiêu xài từng đó. Đến lúc ốm đau, bệnh tật, biến cố bất ngờ ập đến không kịp trở tay, rơi vào tình cảnh khó khăn. Đối với những người này không nên kết giao, lâu ngày dễ ảnh hưởng tâm lý, lối sống. Nếu bạn muốn thoát khỏi tình trạng khó khăn, nên chọn những người cho mình sự tích cực, lạc quan cùng với những lời khuyên cùng tiến bộ.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới