TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa gọi nó là “cỏ gan”, vùng nông thôn ven đường có rất nhiều, người già nhìn thấy thì đào bới, vô cùng coi trọng

Thứ bảy, 20/05/2023 22:34

Khi tôi còn nhỏ, điều kiện sống ở nông thôn đã nghèo nàn, điều kiện y tế càng lạc hậu, nếu có người bị bệnh sẽ tìm đến thầy lang già trong thôn, cơ bản là bốc một nắm thuốc nam đủ để chữa khỏi bệnh.

Loại cỏ được gọi là “cỏ gan” này ở quê chúng tôi có tên là cây mã đề, hay còn gọi là lưỡi bò. Cây mã đề còn có một tên gọi rất thú vị trong dân gian là áo cóc, tại sao nó lại có cái tên lạ lùng như vậy? Điều này chủ yếu là do lá của cây bò húc mọc thành rễ, thường mọc sát đất, phiến lá tương đối rộng, dưới lá của nó thường có lá cóc che chở nên còn có các biệt danh như cỏ cóc.

Ai biết cây mã đề đều biết, có thể nói đây là loại cỏ dại phổ biến nhất ở nông thôn, có thể thấy ở ven đường, ruộng, đất hoang, vườn rau,… sức sống và khả năng sinh sản rất mạnh, cực kỳ ngoan cường, cho dù thường xuyên bị bánh xe nghiền nát, nó vẫn phát triển như cũ, mọc thành mảng lớn.

Lịch sử ăn được và làm thuốc của cây mã đề rất lâu đời, ai cũng biết lá non của cây mã đề có thể ăn như rau rừng, xưa là “lương thực” trong thời đói kém, có thể chiên, nhồi , và súp, trứng chiên,... có thể ăn tươi và ngon, có hương vị đặc biệt.

Ngoài ra, giá trị dược liệu của cây mã đề là không thể xem thường trong dân gian, ai cũng biết mã đề có tác dụng lợi tiểu, tiêu trừ chất lỏng dư thừa trong nước có thể chữa bệnh. Nó có thể được sử dụng cho bệnh kiết lỵ, phù nề, đi tiểu nhiều lần, cấp bách, sỏi, huyết áp cao, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh khác trong cuộc sống hàng ngày.

Nhiều người không biết rằng cây mã đề còn có tác dụng thanh nhiệt, ích gan, bảo vệ gan, bảo vệ thận, không chỉ có thể giảm bớt các vấn đề về gan, nóng túi mật và các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn có tác dụng nhất định đối với các bệnh về gan, để đạt được tác dụng dưỡng gan, bảo vệ gan, người xưa gọi nó là “cỏ gan”.

Một số người già hiểu được điều đó, hàng năm hái một ít mã đề về phơi khô pha trà, thỉnh thoảng uống một ít, rất có lợi cho sức khỏe.

Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)