TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa nói: 'Mộ trước cửa, nước sau nhà', câu này không hề mê tín, trong cuộc sống có thể bạn sẽ muốn lưu ý

Chủ nhật, 12/11/2023 16:57

Trong văn hóa cổ xưa, phong thủy là một kiến ​​thức rất được coi trọng, sau hơn nghìn năm phát triển đã hình thành nên một hệ thống hoàn chỉnh. Nó bao trùm nhiều lĩnh vực, từ đám cưới đến đám tang, thậm chí cả việc chuyển nhà...

Một câu nói rất nổi tiếng từ xa xưa được lưu truyền tới ngày nay đó là: "Mộ trước cửa, nước sau nhà", đây là một trong những điều tối kỵ trong việc lựa chọn nơi ở.

Phong thủy đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người xưa (Ảnh minh họa)

Câu nói dân gian này chủ yếu nói về những điều “kiêng kỵ” khi xây nhà, nếu nhà bạn xây trước mộ, phía sau nhà lại có suối, rãnh thì kiểu phong thủy này cực kỳ bất lợi cho gia đình. Trong mắt người xưa, ngôi mộ là một nơi rất đen đủi, mở cửa nhìn thấy mộ, có thể nói là vô cùng xui xẻo. Còn ban đêm đối diện với ngôi mộ trước nhà sẽ có tâm lý sợ hãi. Hơn nữa, những ngôi làng cổ thời xưa chứa đầy những truyền thuyết bí ẩn và những tin đồn về việc hồn ma của những ngôi mộ bị chiếm hữu rất đáng sợ. Người ta lo lắng rằng nếu cửa đối diện với một ngôi mộ, những linh hồn ma quỷ trong ngôi mộ có thể đến cửa và chiếm hữu người ở trong nhà, gây ra tai ương và bất hạnh.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, khi dân làng cổ xưa xây dựng nhà cửa, họ cố gắng tránh hướng cửa về phía mộ, hoặc thậm chí ra xa mộ càng tốt. Niềm tin này đã được truyền lại cho đến ngày nay. Mặc dù quan niệm về phong thủy trong xã hội hiện đại đã phát triển nhưng nỗi sợ hãi về mồ mả của con người vẫn tồn tại và một số người vẫn còn thận trọng.

Tiếp theo là vế sau của câu nói này, sau nhà có nước cũng được tổ tiên coi là môi trường không có lợi cho cuộc sống của con người. Do người dân chủ yếu đi lại trước nhà chứ ít khi đi ra sau nhà. Vì phía sau nhà không phổ biến, không thông thoáng, dễ ẩn chứa bụi bẩn.

Vào thời cổ đại ở Trung Quốc, những ngôi nhà chủ yếu sử dụng kết cấu bằng gỗ. Nếu một ngôi nhà được xây quá gần nguồn nước, dòng nước chảy có thể làm xói mòn nền móng, đe dọa đến sự ổn định của ngôi nhà. Một khi nền móng bị lung lay, một ngôi nhà được xây dựng tốt có thể sụp đổ thành hư vô trong một thời gian ngắn.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các làng miền núi xưa thường phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt, đặc biệt khi có mưa lớn, sông suối nhanh chóng dâng cao gây lũ lụt. Trong khi lũ lụt quy mô lớn là không thể tránh khỏi thì thiệt hại do lũ lụt quy mô nhỏ có thể giảm bớt nếu nhà cửa được xây dựng xa nguồn nước.

Ngày nay, với sự phát triển nhanh chóng của đô thị hóa và công nghệ xây dựng hiện đại, quan niệm truyền thống “mộ trước cửa, nước sau nhà” dường như đã lỗi thời. Các tòa nhà hiện đại thường sử dụng kết cấu bê tông cốt thép nên không cần lo lắng về hiện tượng nước xói mòn nền móng. Công tác quản lý tài nguyên nước của thành phố cũng trở nên khoa học và hiệu quả hơn, giảm nguy cơ ngập lụt.

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên tôn trọng sự khôn ngoan của người xưa. Họ không có công nghệ hiện đại và phương pháp kỹ thuật tiên tiến nhưng họ chọn nơi sinh sống tốt nhất thông qua những câu tục ngữ truyền miệng và nguyên tắc phong thủy. Có hai môi trường xấu trước và sau gia đình, sẽ gây ra những tác hại nhất định cho gia đình và sự an toàn cá nhân của chúng ta, rất đáng để chúng ta cảnh giác.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo!

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới