TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa nói: 'Nam lõm, nữ lồi, nếu không góa bụa thì sẽ cô đơn', lõm và lồi có nghĩa là gì? Tại sao lại nói như vậy?

Thứ bảy, 12/10/2024 12:43

"Nam lõm, nữ lồi, nếu không goá bụa thì sẽ cô đơn", câu tục ngữ ngắn gọn ấy ẩn chứa thông điệp sâu xa về hình ảnh lý tưởng của đàn ông và phụ nữ trong xã hội xưa. Từ ngữ đơn giản, nhưng ý nghĩa lại phức tạp và đầy ẩn dụ, khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, thậm chí cho rằng nó mang tính tiêu cực.

"Lõm" và "lồi" không chỉ đơn thuần là hình thái cơ thể, mà còn ẩn dụ cho những phẩm chất, những chuẩn mực đạo đức mà xã hội xưa đặt ra cho nam và nữ. Đối với đàn ông, "lõm" ám chỉ sự yếu đuối, gù lưng, thiếu tự tin, không có khí chất của một người đàn ông thực thụ. Trong xã hội xưa, sức mạnh thể chất và tinh thần được coi trọng, người đàn ông phải là trụ cột gia đình, bảo vệ vợ con. Một người đàn ông cúi lưng gù người, đi lại uể oải, không thể tự tin thể hiện bản thân, sẽ khó có thể đảm đương được trọng trách đó.

"Nam lõm, nữ lồi, nếu không goá bụa thì sẽ cô đơn" có nghĩa là gì? (Ảnh minh hoạ)

"Lồi" ở đàn ông lại tượng trưng cho sự thẳng thắn, tự tin, mạnh mẽ, là hình ảnh lý tưởng của một người đàn ông "trời sinh". Họ đi thẳng lưng, đứng thẳng người, toát ra vẻ oai phong và khí chất phi thường, khiến người khác phải kính nể.

Với phụ nữ, "lồi" lại mang ý nghĩa tiêu cực. Trong xã hội phong kiến, phụ nữ thường bị xem là yếu đuối, nhu mì, phụ thuộc vào nam giới. Hình ảnh lý tưởng của họ là dịu dàng, e lệ, biết giữ phép tắc, không được phép tự tin hay mạnh mẽ. "Lồi" ở phụ nữ ám chỉ sự ngang bướng, mạnh mẽ, trái với chuẩn mực đạo đức truyền thống.

Với phụ nữ, "lồi" lại mang ý nghĩa tiêu cực (Ảnh minh hoạ)

Câu tục ngữ "Nam lõm, nữ lồi, nếu không goá bụa thì sẽ cô đơn" khẳng định rằng, trong xã hội xưa, đàn ông "lõm" và phụ nữ "lồi" đều khó có thể tìm được hạnh phúc. Người đàn ông yếu đuối sẽ không thể bảo vệ gia đình, không thể mang lại cuộc sống tốt đẹp cho vợ con, dẫn đến cô đơn. Còn người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin, sẽ bị xã hội cho là ngang bướng, khó bảo, dẫn đến cô đơn trong hôn nhân.

Trong xã hội xưa, đàn ông "lõm" và phụ nữ "lồi" đều khó có thể tìm được hạnh phúc (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, câu tục ngữ này cũng ẩn chứa một thông điệp tích cực, đó là sự răn dạy về việc tuân thủ chuẩn mực đạo đức và xã hội. Nó nhắc nhở những người con trai cần rèn luyện bản thân, giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của một người đàn ông thực thụ, mạnh mẽ, tự tin, để có thể tự lập và tạo dựng gia đình hạnh phúc. Còn với phụ nữ, nó là lời khuyên nên giữ gìn nét dịu dàng, e lệ, biết cách ứng xử trong xã hội để có thể tìm được người chồng tốt, xây dựng gia đình ấm êm.

(Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, câu tục ngữ này đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp. Ngày nay, cả đàn ông và phụ nữ đều được tự do lựa chọn lối sống, thể hiện cá tính và theo đuổi đam mê của mình. Không còn những chuẩn mực gò bó về giới tính, con người được tự do phát triển bản thân, không cần phải gò ép theo những khuôn mẫu xưa cũ.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới