TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa nói rằng “5 cây vào nhà thì bần cùng, nhà tan”. Vì sao 5 loại cây này không thể để trong nhà?

Chủ nhật, 30/07/2023 21:39

Trong cuộc sống hiện đại, trồng hoa và cây xanh tại nhà đã trở thành một lối sống rất phổ biến. Những loại cây có hoa này không chỉ tô điểm thêm vẻ đẹp cho môi trường sống của chúng ta mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Cây hoa có thể giúp thanh lọc không khí. Thông qua quá trình quang hợp, cây xanh có thể hấp thụ khí cacbonic và thải ra khí oxi, giúp thanh lọc hiệu quả các chất độc hại trong không khí. Những cải thiện môi trường như vậy giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà, rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Ngoài những lợi ích kể trên, cây hoa còn có vai trò rất quan trọng trong phong thủy. Theo phong thủy, việc đặt cây xanh đúng cách có thể điều chỉnh khí của môi trường trong nhà, mang lại may mắn và không khí tốt lành cho gia đình.

Tuy nhiên, không phải trồng cây nào cũng tốt. Từ xa xưa, dân gian đã lưu truyền rằng có một số loại cây nếu trông trong nhà sẽ mang ý nghĩa không tốt lành, khiến gia chủ tiêu tán tài lộc, mấy đời sau cũng chẳng khấm khá.

Dâu tằm

Cây dâu tằm có quan hệ mật thiết với các nghi thức tang lễ trong văn hóa cổ đại, bởi lá dâu tằm là thức ăn chính của loài gặm nhấm, còn tơ tằm là một trong những chất liệu để may quần áo tang. Vì vậy, cây dâu trở thành một biểu tượng gắn liền với tang tóc. Vào thời cổ đại, người ta thường liên tưởng đến tang lễ với cây dâu, và cho rằng trồng cây dâu trong nhà sẽ dẫn đến tang lễ sắp xảy ra nên đã trở thành phong tục truyền thống tránh trồng cây dâu trước cửa nhà.

Cây liễu

Ở thời cổ đại, sự sinh sôi và thịnh vượng của con cháu luôn là mong muốn tốt đẹp mà gia đình theo đuổi. Càng đông con cháu càng tốt, tượng trưng cho sự thịnh vượng, nối dõi tông đường. Vì vậy, người ta thường gắn cây liễu với sự thịnh vượng của con cháu. Nếu cây liễu không ra hạt được coi là điềm báo không có lợi cho việc sinh sản của gia đình nên được coi là điềm xấu.

Cây tùng

Vào thời cổ đại, con người có rất nhiều quan niệm mê tín về cây cối. Là một cây cao, cây tùng tự nhiên được ban tặng cho nhiều biểu tượng bí ẩn khác nhau. Dáng cây cao, thẳng, cành cao nên người ta tin rằng trồng cây tùng sẽ thu hút âm khí và mang lại điềm gở. Bởi từ trước đến nay người ta luôn tin rằng chỉ khi có đủ dương khí trong cơ thể con người thì mọi bệnh tật, ma quái mới tránh xa cơ thể.

Cây bách

Theo truyền thống, người dân thường trồng cây bách xung quanh nghĩa trang để trấn áp tiểu ma, tà khí. Cây bách có ý nghĩa biểu tượng sâu sắc trong văn hóa cổ đại và được coi là biểu tượng của sự trường thọ và phước lành. Vì vậy, trồng cây bách xung quanh nghĩa trang được cho là có thể cầu tổ tiên phù hộ độ trì, con cháu làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, quan niệm truyền thống này cũng mang đến một số mê tín dị đoan, cho rằng trồng cây bách quanh nhà sẽ thu hút âm khí, không có lợi cho vận may của gia đình.

Cây phát lộc

Trong chữ Hán thì cây phát lộc bao gồm "mộc" và "ma", tương đương với ma trên cây. Vì vậy, vào thời cổ đại, cây phát lộc được gọi là cây ma, ngụ ý không may mắn.

Cây phát lộc có ý nghĩa biểu tượng phức tạp trong văn hóa cổ đại. Nó được sử dụng để hiến tế các vị thần và ma quỷ, vì vậy nó mang ý nghĩa bí ẩn và cao quý. Tuy nhiên, do gắn cây chùa với nghi lễ ma, thần nên dần dần người dân hình thành quan niệm gọi cây là cây ma, tin rằng trồng cây trong khuôn viên nhà mình sẽ thu hút những điều xui xẻo.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới