TIN TỨC » Kiến thức

Người xưa thường nói: 'Người không có lông quý như vàng', tại sao?

Chủ nhật, 06/10/2024 05:28

Câu tục ngữ "Người không lông quý như vàng" đã từng tồn tại trong xã hội xưa, ám chỉ những người đàn ông không có lông trên cơ thể là những người giàu có. Điều này tưởng chừng như vô lý, nhưng lại ẩn chứa những suy luận thú vị từ cách nhìn nhận về xã hội thời bấy giờ.

Đàn ông không có lông thì giàu có

Việc con người có lông trên cơ thể là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, trong xã hội xưa, người ta dựa vào đặc điểm này để đánh giá địa vị của một người. Tại sao lại như vậy?

Thứ nhất, công việc nặng nhọc là nguyên nhân chính khiến người nghèo có nhiều lông trên cơ thể hơn. Những người lao động chân tay, phải làm việc cật lực dưới nắng mưa, cơ thể thường xuyên đổ mồ hôi, dẫn đến lông mọc dày. Ngược lại, những người giàu có, không cần lao động vất vả, cuộc sống nhàn nhã, lông trên cơ thể thường thưa thớt hơn.

Người xưa quan niệm đàn ông không có lông mới giàu có (Ảnh minh hoạ)

Thứ hai, việc học hành cũng góp phần "làm giảm" lông trên cơ thể. Trong xã hội xưa, việc học hành đòi hỏi thời gian và tiền bạc. Những người nghèo, dù có muốn học cũng không có điều kiện, vì phải dành hết thời gian để kiếm sống. Trong khi đó, con cái nhà giàu có thể dành trọn thời gian để đèn sách, không phải lao động chân tay, dẫn đến lông trên cơ thể ít hơn.

Ngoài ra, người xưa còn cho rằng người học hành quá nhiều sẽ bị rụng tóc và lông. Họ tin rằng suy nghĩ quá nhiều, đầu óc căng thẳng, sẽ khiến lông trên cơ thể rụng đi, dẫn đến việc những người có lông thưa thớt thường là những người có học thức.

Do đó, việc một người có lông trên cơ thể thưa thớt trong xã hội xưa được xem là dấu hiệu của sự giàu có và học thức. Họ được xem là những người quý tộc, là "vàng" của xã hội.

Phụ nữ có lông càng giỏi giang

Câu sau của câu này là nữ nhân hữu mao hỗn bán kiều, câu này có nghĩa là gì? Ý nghĩa của câu này là nếu phụ nữ có lông trên cơ thể nhiều thì chắc chắn họ rất giỏi giang. Lông trên cơ thể mọc nhiều là do tuyến mồ hôi của họ phát triển tốt, nội tiết tố dồi dào, những người này chất phác, hiền lành, có thể làm chủ mẫu. Như vậy, hậu cung nhất định sẽ an ổn.

Ấn tượng của mọi người về phụ nữ thời xưa là những tiểu thư khuê các, không bao giờ ra khỏi nhà, làm người hiền hòa lễ phép, biết lễ nghi, biết tiến biết lui, lấy chồng rồi sống cuộc sống phụng dưỡng cha mẹ chồng, hầu hạ chồng, dạy dỗ con cái, ngày ngày không phải làm việc nhà, thanh bình yên vui... nhưng những điều này chỉ là cảnh tượng của những cô gái nhà giàu, vì quá nhàn rỗi, không phải vất vả, nên họ có thời gian để buồn phiền.

Phụ nữ có lông càng giỏi giang (Ảnh minh hoạ)

Còn những cô gái nhà nghèo thì sao? Để kiếm sống, làm sao có thể không bao giờ ra khỏi nhà? Như vậy thì sớm muộn cũng chết đói! Để tồn tại, họ phải ra ngoài kiếm sống, làm những công việc vất vả, như giặt quần áo, vá áo là chuyện nhỏ, có người còn phải ra công trường để giúp đỡ, vận chuyển đồ đạc, nên lông trên cơ thể của họ cũng mọc dày hơn.

Những điều này đều là kinh nghiệm mà Người xưa đã đúc kết dựa trên những trải nghiệm thực tế của chính họ, ngoài câu nói này, còn có một câu nói khác cũng có ý nghĩa tương tự, đó là “Nam hảo nhất thân mao, nữ hảo nhất thân tiêu”.

Đàn ông khoẻ mạnh, phụ nữ mập mạp

Câu nói này ý chỉ một người đàn ông khỏe mạnh nhất định có tuyến mồ hôi rất phát triển, lông trên cơ thể rất dày. Người xưa cho rằng tinh huyết của một người đều thể hiện ở lông trên cơ thể, nếu một người có lông rất nhiều, tức là khí huyết của họ rất dồi dào, ngược lại thì không. Chỉ có những người như vậy mới có thể gánh vác một gia đình, mới có thể mang lại cảm giác an toàn cho người khác.

Đàn ông khoẻ mạnh, phụ nữ mậm mạp mới dễ sinh nở (Ảnh minh hoạ)

Thời xưa lấy béo là đẹp, bởi vì vợ béo thì dễ sinh nở, dễ sinh ra những đứa con trai mập mạp. Hơn nữa, đối với những gia đình bình thường, vợ béo có nghĩa là khoẻ mạnh có thể chia sẻ một phần gánh nặng việc nhà.

Những cô gái mảnh mai thấp bé dù có xinh đẹp cũng chưa chắc có người muốn lấy làm vợ. Lý do rất đơn giản, bởi vì gầy, không thể làm việc nặng nhọc, không thể chia sẻ gánh nặng với gia đình, hơn nữa y học thời xưa lạc hậu, tỷ lệ sinh con chết yểu và khó sinh rất cao.

* Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới