TIN TỨC » Kiến thức

Nguyên nhân gây ra gàu và cách điều trị

Thứ tư, 04/01/2023 21:30

Mặc dù đây là một tình trạng da phổ biến - ảnh hưởng đến 50% người trưởng thành trên toàn thế giới. Nhưng gàu không gây hại cũng như không lây nhiễm, mặc dù hầu hết mọi người đều sợ mắc phải nó.

Nó thường liên quan đến cảm giác ngứa trên da đầu dẫn đến bong tróc da, có thể gây khó chịu và xấu hổ.

Mặc dù có nhiều yếu tố khác nhau có thể dẫn đến sự xuất hiện của gàu nhưng bạn có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà để khắc phục tình trạng này. Trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cập cho bạn một cái nhìn tổng quan về gàu là gì, nguyên nhân gây ra gàu và cách loại bỏ nó.

1. Gàu là gì và tại sao nó xuất hiện

Gàu là tình trạng da đầu bị bong tróc. Các hạt da trông giống như vảy trắng và đặc biệt dễ thấy trên tóc sẫm màu. Đôi khi, bong tróc da cũng có thể đi kèm với các triệu chứng khác, chẳng hạn như ngứa và mẩn đỏ trên da đầu. Nó không lây nhiễm và cũng không nghiêm trọng, nhưng có thể khó điều trị.

Sự xuất hiện của gàu trên da đầu của bạn thường liên quan đến quá trình tái tạo tế bào cực kỳ nhanh chóng. Các tế bào khỏe mạnh có vòng đời bình thường nơi chúng phát triển, già đi và cuối cùng được thay thế bằng các tế bào mới. Khi một người bị gàu, vòng đời của các tế bào diễn ra nhanh hơn. Các tế bào mới được sinh ra nhanh hơn, kéo theo sự bong tróc của các tế bào cũ.

Gàu có thể xuất hiện do nhiều lý do:

- Gàu có thể là một trường hợp viêm da tiết bã và phát triển do Malassezia globosa, một loại nấm men. Vi sinh vật này là một phần của hệ thực vật da đầu tự nhiên và thường không gây ra vấn đề gì. Nhưng khi sản xuất bã nhờn tăng lên, các loại nấm ăn nó bắt đầu sinh sản rất nhanh. Các sản phẩm phụ xuất hiện khiến các tế bào da đầu kết lại với nhau, dẫn đến gàu.

- Gàu có thể xuất hiện do sử dụng thuốc nhuộm tóc hoặc dùng quá nhiều sản phẩm chăm sóc tóc.

- Bong tróc có thể xảy ra do da đầu rất khô, chẳng hạn như trong mùa đông. Da dầu, cùng với việc gội đầu không thường xuyên có thể dẫn đến tích tụ bã nhờn gây ra gàu.

- Các vấn đề về nội tiết tố, hệ thống miễn dịch yếu và một số bệnh về da cũng có thể dẫn đến gàu.

- Đa phần gàu xuất hiện do chăm sóc không tốt thì dễ khỏi, nhưng bong tróc do tiết bã nhờn thì cần thời gian điều trị rất lâu.

2. Điều gì có thể giúp bạn thoát khỏi gàu

Làm sạch da đầu thường xuyên bằng dầu gội mềm có thể giúp loại bỏ bã nhờn và tế bào chết, hạn chế sự xuất hiện của gàu. Dầu gội thuốc có thể giúp đối phó với các trường hợp phức tạp hơn. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn có thể sử dụng 2-3 loại dầu gội khác nhau với các hoạt chất khác nhau. Những loại dầu gội như vậy thường chứa thuốc trị gàu. Hoặc bạn có thể được bác sĩ kê toa các loại dầu gội trị gàu mạnh hơn nếu cần.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà để cải thiện tình trạng da đầu. Cố gắng không sử dụng hoặc hạn chế các sản phẩm tạo kiểu tóc và chăm sóc tóc. Một số sản phẩm có thể gây tích tụ trên da đầu và tăng sản xuất bã nhờn. Chọn thực phẩm lành mạnh có đủ kẽm và vitamin B, nó có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của gàu.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)