TIN TỨC » Kiến thức

Nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại khác nhau thế nào?

Thứ năm, 16/05/2024 09:46

Thị trường bất động sản hiện nay đang ngày một sôi động bởi sự xuất hiện của nhiều loại hình nhà ở, nổi bật trong số đó là nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại.

Tuy nhiên, nhiều cư dân vẫn đang băn khoăn về sự khác biệt giữa ba hình thức nhà ở này. Bài viết hôm nay sẽ mang đến cái nhìn tổng quan nhất nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại nhằm giải đáp mọi thắc mắc của độc giả.

Khái niệm về nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại

Nhà ở xã hội là một thuật ngữ được quy định tại khoản 7 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, chỉ các dự án nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước đối với một số đối tượng cụ thể được quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014. Những đối tượng được hưởng chính sách này sẽ được mua hoặc thuê những ngôi nhà với mức giá ưu đãi hơn so với những dự án nhà thương mại.

Nhà ở tái định cư là một thuật ngữ được giải thích theo khoản 6 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, theo đó đây là hình thức để hỗ trợ các hộ gia đình hoặc cá nhân có nhà nhưng bị giải tỏa nhà, Nhà nước thu hồi đất ở theo quy định của pháp luật.

Nhà ở thương mại là một thuật ngữ được giải thích theo khoản 4 Điều 3 Luật Nhà ở 2014, theo đó loại hình nhà này được hiểu là các dự án nhà ở được xây dựng với mục đích thương mại (bán, cho thuê, cho thuê mua) theo các cơ chế chung của thị trường.

Khái niệm về nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại

Sự khác biệt giữa nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhà ở thương mại là gì?

Như vậy, mỗi loại hình nhà ở đều có những đặc điểm riêng của mình. Đối với nhà ở xã hội và nhà ở tái định cư đều là những chính sách hỗ trợ của Nhà nước với một số đối tượng nhất định được quy định cụ thể trong luật. Để có thể tham gia giao dịch mua bán hai loại hình này, bạn cần xem xét bản thân có phải đối tượng ưu tiên được hưởng các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước hay không.

Nhà ở tái định cư và nhà ở xã hội là sự hỗ trợ của Nhà nước với một số đối tượng cụ thể

Đối với loại hình nhà ở thương mại, bạn cũng cần cân nhắc một số yếu tố như: lựa chọn chủ đầu tư uy tín, vị trí tọa lạc, tiện ích xung quanh, khả năng kết nối và mục đích đầu tư trước khi “xuống tiền”. Có như vậy bạn mới tránh được những rủi ro tiềm ẩn khi tham gia vào kênh đầu tư này.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới