TIN TỨC » Kiến thức

Nhân viên ngân hàng nhắc nhở: Người trên 60 tuổi cần lưu ý khi gửi tiền, càng tránh càng có lợi, đừng để xôi hỏng bỏng không

Thứ tư, 09/10/2024 16:29

Sự phát triển của nền kinh tế và hệ thống bảo hiểm xã hội mang đến cho nhiều người cao tuổi trên 60 tuổi nguồn thu nhập ổn định. Việc quản lý khoản tiền hiệu quả là điều không phải ai cũng biết. Để đảm bảo an toàn và sử dụng hợp lý số tiền tích lũy, hãy lưu ý 6 điều sau đây.

1. Phải hình thành thói quen kiểm tra định kỳ tình trạng tiền gửi

Để bảo vệ tiền gửi an toàn, người cao tuổi cần hình thành thói quen kiểm tra tài khoản định kỳ. Nhiều người cho rằng gửi tiền vào ngân hàng là an toàn tuyệt đối và không cần quan tâm đến việc kiểm tra.

Người trên 60 tuổi cần lưu ý khi gửi tiền, càng tránh càng có lợi (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, thực tế, tiền gửi vẫn tiềm ẩn những rủi ro như việc bị mất tiền do thao tác sai trên ứng dụng di động liên kết với thẻ ngân hàng, hoặc bị con cháu lén sử dụng. Việc kiểm tra tài khoản thường xuyên sẽ giúp người cao tuổi phát hiện sớm những bất thường và kịp thời xử lý, bảo vệ số tiền của mình một cách hiệu quả.

2. Thời hạn gửi tiền không nên quá dài

Người cao tuổi trên 60 tuổi thường gặp phải những vấn đề sức khỏe, có thể cần đến tiền mặt đột xuất cho các chi phí y tế. Gửi tiền theo kỳ hạn dài sẽ gây bất tiện khi cần rút tiền gấp, bởi việc rút trước hạn sẽ dẫn đến mất lãi. Hơn nữa, những sản phẩm đầu tư tài chính hoặc bảo hiểm hưu trí thường chỉ có thể rút khi đáo hạn, khiến người cao tuổi rơi vào tình trạng khó khăn khi cần tiền gấp.

Do đó, người cao tuổi nên linh hoạt trong việc gửi tiền. Nên kết hợp gửi tiền theo kỳ hạn với một phần tiền gửi thanh toán để có thể dễ dàng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, đảm bảo an toàn và linh hoạt cho tài chính của mình.

3. Đừng để tất cả trứng trong một giỏ

Để bảo vệ tài sản của mình, người cao tuổi nên phân tán tiền gửi vào nhiều tài khoản ngân hàng thay vì tập trung vào một thẻ duy nhất. Việc tập trung toàn bộ tiền vào một thẻ dễ khiến người cao tuổi trở thành mục tiêu của tội phạm mạng và lừa đảo. Do ý thức phòng chống lừa đảo của người cao tuổi thường không cao, họ dễ trở thành nạn nhân của những thủ đoạn tinh vi.

Người cao tuổi nên phân tán tiền gửi vào nhiều tài khoản ngân hàng (Ảnh minh hoạ)

Phân tán tiền vào nhiều tài khoản giúp hạn chế thiệt hại trong trường hợp một thẻ bị đánh cắp hoặc bị lừa đảo. Ngoài ra, nên ưu tiên sử dụng sổ tiết kiệm, loại hình tiền gửi không thể chuyển khoản qua mạng, để tăng cường bảo mật cho tài sản.

4. Đừng dễ dàng tiết lộ thông tin tiền gửi cho người lạ và kẻ mạo danh

Người cao tuổi cần nâng cao ý thức phòng ngừa khi tiếp xúc với những người lạ liên quan đến tài khoản ngân hàng. Nhiều người cho rằng tiền gửi dưới tên mình là an toàn và vô tư tiết lộ thông tin cho người khác. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều đối tượng lừa đảo giả danh "nhân viên hỗ trợ khách hàng của ngân hàng", "cán bộ công an" để lừa đảo người cao tuổi. Họ sử dụng những lời lẽ hấp dẫn, dụ dỗ người cao tuổi tiết lộ thông tin tài khoản. Người cao tuổi cần tỉnh táo và không bị đánh lừa bởi vẻ ngoài hiền lành, dễ gần của những kẻ lừa đảo. Khi nhận được cuộc gọi từ số lạ liên quan đến tiền gửi ngân hàng, hãy từ chối và không tiết lộ bất kỳ thông tin nào.

5. Đừng dễ dàng ủy quyền thẻ ngân hàng và mật khẩu cho người khác, kể cả con cái của mình

Đừng uỷ quyền mật khẩu và thẻ cho người khác (Ảnh minh hoạ)

Người cao tuổi nên cẩn trọng trong việc ủy quyền thẻ ngân hàng và mật khẩu, kể cả cho người thân trong gia đình. Sự phổ biến của thiết bị thông minh khiến nhiều người cao tuổi tiếp xúc với ngân hàng điện tử, thanh toán mã QR, nhưng do không quen thao tác, họ dễ dàng giao thẻ và mật khẩu cho người nhà quản lý. Thực tế cho thấy, ngay cả người thân ruột thịt cũng có thể không cưỡng lại được cám dỗ trước đồng tiền. Thay vì hối hận muộn màng, người cao tuổi nên thận trọng ngay từ đầu, không nên dễ dàng trao quyền kiểm soát tài chính cho bất kỳ ai.

6. Để tránh tranh chấp, người cao tuổi nên lập kế hoạch hợp lý cho tài sản của mình sớm

Để đảm bảo cuộc sống an nhàn tuổi già và duy trì hòa thuận gia đình, người cao tuổi nên chủ động lên kế hoạch phân chia tài sản. Hiện nay, không ít trường hợp con cái tranh giành tài sản của cha mẹ, thậm chí trở mặt thành thù, kiện cáo ra tòa. Việc phân chia hoặc tặng tài sản dưới nhiều hình thức khi còn sống sẽ giúp người già tránh được những mâu thuẫn và xung đột không đáng có trong gia đình.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới