TIN TỨC » Kiến thức

Nhiều người nghĩ đệm mua một lần là dùng mãi, nhưng thực tế phải thay sau 6 - 8 năm, vì sao?

Thứ tư, 15/12/2021 09:46

Chúng ta dành gần nửa cuộc đời để nằm trên giường, bởi vậy việc thay đổi đệm theo định kỳ là quyết định 'đáng giá đến từng xu'.

Đệm có tuổi thọ hạn chế

Theo các chuyên gia, đệm thường có tuổi thọ trung bình khoảng 8 năm. Tuy nhiên con số thực tế có thể thấp hơn hoặc cao hơn, tùy vào chất liệu và chất lượng sản phẩm.

Ví dụ đệm cao su thường được bảo hành từ 20 đến 25 năm. Đệm foam có tuổi thọ khoảng 10 đến 15 năm nếu được chăm sóc đúng cách. Đệm hybrid hay đệm đa tầng có độ bền thấp hơn, cần thay mới sau khoảng 6 năm. Còn đệm nước có tuổi thọ từ 5 đến 10 năm.

Mỗi loại đệm có tuổi thọ khác nhau, bạn nên thay mới định kỳ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đệm là nơi trú ẩn của rệp và các chất gây dị ứng

Một nghiên cứu cho thấy đệm là nơi tập trung nhiều mạt bụi nhà nhất trong số các loại vật dụng gia đình, và chúng sinh sôi rất nhanh chóng. Nấm mốc, côn trùng trú ẩn trong đệm cũng có thể gây dị ứng hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn. Các chuyên gia cho rằng nếu bạn nhận thấy các phản ứng dị ứng của mình trở nên nặng hơn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần một tấm đệm mới.

Đệm cũ nát có thể làm gián đoạn giấc ngủ ngon và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

Theo thời gian, hình thức đệm sẽ thay đổi và có dấu hiệu hao mòn. Đặc biệt, đệm thường sẽ có hiện tượng chảy xệ ở tâm hoặc phần tập trung trọng lượng. Khi một vài bộ phận của đệm bắt đầu mất khả năng nâng đỡ, chúng sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, dễ gây ra tình trạng thức giấc đêm khuya hoặc khó ngủ. Về lâu dài, điều này còn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả béo phì và bệnh tim mạch.

Chất lượng đệm không tốt cũng có thể gây ra cứng cơ và đau cơ thể. Nếu bạn thức dậy trong tình trạng đau nhức quanh cổ và vai thì rất có thể chiếc đệm của bạn đang xuống cấp.

Khi giường của bạn phát ra nhiều tiếng ồn, hãy coi đó là một lời kêu cứu

Nếu chỉ cần một tác động nhỏ cũng khiến đệm của bạn phát ra tiếng kẽo kẹt hoặc bị bật ra thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy các cuộn dây đã mất độ bền và chúng không hiệu quả trong việc kháng lực và chuyển động.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ của đệm

Xoay bọt sau mỗi 3 - 6 tháng để đệm mòn đều cả hai mặt.

- Làm theo hướng dẫn vệ sinh do nhà sản xuất cung cấp.

- Mở cửa sổ phòng ngủ để thông gió tốt hơn, không để đệm bí hơi, tích tụ vi khuẩn.

- Không cho trẻ em và vật nuôi chạy nhảy, chơi đùa trên đệm để tránh làm hỏng các bộ phận bên trong của đệm.

- Hút bụi đệm giường cũng có thể giúp giảm chất gây dị ứng và mạt bụi.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới