TIN TỨC » Kiến thức

Những điều cấm kỵ trong tiệc tối, đụng một cái trong bữa tiệc công sở sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của bạn

Thứ sáu, 27/05/2022 06:26

Một số quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn luôn làm chủ tình thế khi tham dự tiệc chốn công sở.

Hãy đợi lãnh đạo động đũa trước

Khi có những người có địa vị cao hơn trong bàn ăn, chúng ta phải đợi họ động đũa trước rồi mình mới bắt đầu bữa ăn, đây là nét văn hóa ứng xử từ xưa cho tới ngày nay.

Nếu người lãnh đạo chưa bắt đầu động đũa mà bạn đã bắt đầu ăn thì sẽ tạo cho mọi người cảm giác không tôn trọng người lãnh đạo. Và nếu vì điều này mà tạo ấn tượng xấu với lãnh đạo thì chắc chắn việc phát triển trong tương lai tại công ty sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Với những món ăn chung, đừng lấy ăn đầu tiên

Món ăn chung có thể hiểu như salad, giỏ bánh mì... Nếu bạn e ngại rằng ai cũng tuân theo quy tắc này bữa ăn sẽ chẳng bao giờ bắt đầu thì đừng lo. Việc của bạn chỉ đơn giản là hãy mời người ngồi xung quanh bạn ăn trước rồi hãy lấy cho mình. Nếu họ từ chối không ăn thì chúng ta cứ việc ăn thoải mái. Rất thanh lịch đúng không nào?

Xầm xì buôn chuyện

Thường mọi người đều rất thoải mái tại các dịp tiệc tùng, nên rất dễ “rượu vào lời ra”, khiến bạn có những bình phẩm không hợp lẽ, kể hoặc hùa theo những câu chuyện cười có chút khiếm nhã. Vì vậy, hãy đặc biệt chú ý đến những gì bạn nói, nhất là các bình phẩm của mình. Các bạn hãy nhớ: “Chúng ta ai cũng muốn vui vẻ tại các bữa tiệc, nhưng hãy nhớ đây là tiệc công sở, đừng để bản thân thoải mái quá mức”.

Ôm khư khư điện thoại

Dù vô tình, việc đặt điện thoại lên bàn ăn sẽ khiến mọi người ngồi cùng bạn cảm thấy không thoải mái. Họ sẽ cho rằng bạn đang chờ những tin nhắn hay cuộc gọi quan trọng hơn. Cách tốt nhất là nên đặt điện thoại ở chế độ rung và bỏ trong túi.

Ly của bạn phải thấp hơn ly của người lãnh đạo

Trong bữa tiệc nhất định phải uống rượu, dù không uống rượu thì có thể thay bằng các loại nước khác nhưng vẫn cần có một ly nước 'tượng trưng' để tăng thêm không khí cho buổi tiệc.

Và tất nhiên, việc mời lãnh đạo, cụng ly để hưởng ứng không khí vui vẻ này là điều không thể thiếu. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng ly rượu của mình không bao giờ được để cao hơn ly rượu của người lãnh đạo.

Có nhiều nền văn hóa rất đặc biệt coi trọng vấn đề này và nước ta không phải ngoại lệ. Nếu ly rượu của bạn cao hơn ly rượu của lãnh đạo có nghĩa là bạn đã đặt vị trí của mình lên trên lãnh đạo, đó là một hành vi không lịch sự.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới