TIN TỨC » Kiến thức

Những điều đại kỵ trong ngày vía Thần Tài cần phải biết kẻo mất đi tài lộc năm 2020

Thứ hai, 03/02/2020 07:57

Chớ phạm phải những điều sau trong ngày vía Thần Tài 2020 kẻo tài lộc tiêu tán hết nhé.

Mặc quần áo thiếu nghiêm túc, chỉnh tề

Trang phục của người làm lễ cần phải sửa soạn nghiêm chỉnh, gọn gàng, sạch sẽ. Điều này thể hiện sự tôn trọng đối với thánh thần. Nếu không làm được thì chính là phạm kỵ.

Khi làm lễ tuyệt đối không được mặc đồ rách rưới, trang phục xuề xòa, luộm thuộm quá cũng không nên. Quần áo đẹp hay không còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình, nhưng nên chọn trang phục tươm tất nhất khi làm lễ. Những trang phục hớ hênh, thiếu vải tuyệt đối không được xuất hiện trước mặt thần linh.

Tượng Thần Tài và Ông Địa không được tắm rửa sạch trước khi bắt đầu lễ cúng

Cần lau sạch bụi bẩn tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc nước gừng để làm sạch. Khăn dùng tắm rửa cho tượng Thần Tài và Ông Địa không được dùng làm việc khác, sau khi lau tắm rửa 2 tượng sạch sẽ nên lau khô lại rồi mới bắt đầu làm lễ cúng.

Tuyệt đối không được để 2 tượng vẫn còn ướt mà tiến hành cúng bái. Bên cạnh đó bàn thờ và các đồ cúng của Thần Tài nên được lau dọn sạch sẽ, không được để nhiễm bụi bẩn.

Đặt ban thờ gần những nơi không sạch sẽ

Bàn thờ cúng Thần Tài Thổ Địa cần được đặt ở nơi sạch sẽ, cấm kỵ đặt ở những nơi ô uế như nhà vệ sinh, nhà bếp, nhà tắm, nơi phơi đồ,.. thì dễ bị thần linh quở trách, không cho tài lộc như ý.

Nếu nhà cửa chật hẹp, không có nhiều nơi để lựa chọn thì cần chọn nơi sạch sẽ nhất, tôn nghiêm nhất trong nhà để thỉnh cầu Thần linh thứ lỗi cho.

Gia chủ cũng chớ quên một trong những điều kiêng kỵ trong ngày vía Thần Tài chính là giữ cho ban thờ được sạch sẽ. Lưu ý không đặt thùng rác hay đồ đạc lộn xộn, bừa bãi gần ban thờ, đó là điều cấm kỵ trong bất cứ việc thờ cúng nào.

Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn, không đúng vị trí

Không giống như việc sắp xếp đồ đạc trong nhà, cứ hợp lý, thuận tiện là được, việc thờ cúng có những quy tắc riêng. Gia chủ khi bài trí ban thờ Thần Tài cần phải lưu ý đến thứ tự các đồ thờ cúng trên ban thờ, không được xếp đặt tùy tiện, xuề xòa quá mức.

Tượng Thần Tài để ở bên trái bàn thờ, bên phải là Tượng Ông Địa, chính giữa đặt bát nhang. Ba hũ gạo, muối và nước sẽ được đặt chính giữa hai ông cùng với mâm hoa quả ở bên trái, bình bông ở bên phải.

Dùng đèn điện thay cho đèn dầu, nến khi cúng

Có 1 điều kiêng kỵ mà gia chủ cần phải biết trong ngày cúng vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng, đó là dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu.

Người ta cho rằng dùng bóng đèn điện hay đèn nháy có thể sinh ra những trường khí không tốt, ảnh hưởng đến việc thờ cúng nên cần phải lưu ý.

Đem lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài

Nhiều nhà có thói quen sau khi thắp hương cúng lễ xong xuôi sẽ chia lộc, tán lộc cho người khác. Tuy nhiên, đây lại là một trong những điều cấm kỵ trong ngày vía Thần Tài. Người ta cho rằng, nếu lộc trong ngày này mà chia cho người ngoài, tức không phải người thân của mình thì lộc sẽ đi hết ra ngoài.

Muối gạo sau khi cúng lễ sẽ được gia chủ cất đi, còn nước thì đứng hắt từ ngoài vào trong nhà mình, ngụ ý lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc cho gia đình.

-Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo-

MrBO (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới