TIN TỨC » Kiến thức

Những mẹo nhỏ giao hàng và nhận hàng tại nhà an toàn trong mùa dịch

Thứ năm, 12/08/2021 08:31

Đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể mua hàng, nhận hàng mà vẫn an toàn?

Virus Corona sống trên bề mặt bao lâu?

Theo những nghiên cứu sơ bộ cho thấy Virus Corona có thời gian tồn tại trên bề mặt từ 3h cho đến 7 ngày tùy thuộc vào các loại vật liệu khác nhau. Ngoài ra nó còn phụ thuộc vào nhiệt độ, môi trường sản sinh,.. cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng bám của Corona trên vật liệu.

Những mẹo nhỏ giao hàng và nhận hàng tại nhà an toàn trong mùa dịch

Đây là thời gian loại virus có thể sống trong môi trường:

- Trong không khí - lên đến 3 giờ

- Trên bìa cứng (hoặc các bề mặt xốp khác) - lên đến 24 giờ

- Trên nhựa hoặc thép không gỉ (hoặc các bề mặt cứng, sáng bóng khác) - lên đến 72 giờ

Vì hầu hết các gói hàng được vận chuyển trong các thùng hộp giấy nên khả năng rủi ro sẽ thấp. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết “khả năng rủi ro lây lan rất thấp từ các sản phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong một vài ngày hoặc vài tuần ở nhiệt độ môi trường.”

Virus Corona có thể tồn tại 24h trên hộp giấy, thùng carton trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm thích hợp. Nhưng rất khó để một người bị lây nhiễm virus này khi nhận hàng. Bởi vì điều kiện vận chuyển làm cho virus khó tồn tại. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, khi nhận hàng thì không nên chạm tay vào mặt và rửa tay ngay khi có thể trong ít nhất 20 giây.

Người nhận hàng cần lưu ý những gì khi nhận hàng?

Mặc dù các chuyên gia cho rằng nguy cơ nhiễm COVID-19 từ một gói hàng là thấp, nhưng khách hàng vẫn nên đề phòng khi nhận hàng.

- Khi đặt hàng online, khuyến khích thưc hiện thanh toán online, tránh thanh toán bằng tiền mặt.

- Nếu có thanh toán bằng tiền mặt hãy chuẩn bị đủ số tiền cần thanh toán.

- Khi tiếp xúc với nhân viên giao hàng, nên đeo khẩu trang và kính chống giọt trong suốt qua trình giao dịch và chuẩn bị sẵn cồn sát khuẩn để vệ sinh ngay sau khi giao dịch.

- Nên tự chuẩn bị bút để ký xác nhận (nếu có).

- Giữ khoảng cách an toàn, tránh giao tiếp, nói chuyện với nhân viên giao hàng, chuẩn bị sẵn ghế hoặc bàn nhỏ để thực hiện giao nhận không tiếp xúc.

- Sau khi nhận hàng thì nên xịt cồn sát khuẩn gói hàng nếu có thể và bàn, ghế nơi nhân viên giao hàng đặt gói hàng.

- Bỏ ngay bao bì vào thùng rác. Nếu món đồ không cần dùng gấp, hãy để hộp ra ngoài (ở nơi an toàn) để chờ trong vòng 24 giờ.

- Đối với quần áo, việc đơn giản nhất là cho thẳng vào giặt. Đối với những vật dụng có bề mặt cứng, sáng bóng, bạn có thể dùng chất khử trùng hoặc xà phòng để làm sạch kỹ càng.

- Rửa sạch tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy. Vệ sinh sản phẩm vừa nhận được (nếu có thể).

Người gửi hàng có thể làm gì để giảm nguy cơ lây lan COVID-19?

- Hạn chế tối đa việc đi giao hàng trực tiếp, tránh tiếp xúc.

- Nên sử dụng các dịch vụ, đối tác giao hàng uy tín và các đơn vị giao hàng này luôn phải đảm bảo tuân thủ các quy định về khoảng cách tiếp xúc.

- Luôn đeo khẩu trang, kính chống giọt và giữ khoảng cách an toàn đối với nhân viên giao hàng và khách hàng.

- Sử dụng các biện pháp giao hàng như gậy, bàn hoặc ghế giao hàng… để hạn chế tối đa tiếp xúc, nên đặt hàng lên bàn giao nhận và đứng cách xa ra.

- Rửa tay sát khuẩn, sử dụng trước và sau khi giao hàng cho nhân viên giao hàng và khách hàng.

- Trong trường hợp phải trực tiếp đi giao hàng, cần đứng cách xa khách hàng tối thiểu 2m, đeo khẩu trang trong suốt quá trình giao dịch.

- Trao đổi và khuyến khích khách hàng thanh toán bằng thẻ, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

- Nếu cần hỗ trợ và giải đáp thắc mắc cho khách hàng, khuyến khích hỗ trợ online qua Zalo, điện thoại,…

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới