TIN TỨC » Kiến thức

Những món đồ 'đại kỵ' nhất định không nên tặng vào dịp Tết

Thứ ba, 17/01/2023 15:36

Một số món quà được xem là 'đại kỵ', mang đến vận hạn, xui xẻo trong năm mới đến với người nhận, hãy thật chú ý!

Tết là một ngày trọng đại trong năm và mang ý nghĩa tâm linh rất cáo, chính vì vậy việc tặng quà Tết cần phải được chọn lựa hết sức kỹ lưỡng. Dưới đây là những món đồ cần đặc biệt "kiêng kỵ", không nên tặng vào ngày Tết.

Mèo

Dễ thương là vậy, thế nhưng tiếng kêu của mèo dễ làm người ta liên tưởng đến chữ “nghèo”, điều xui xẻo, trù ẻo vào ngày đầu năm. Ngược lại, một số người lại dành nhau những chú chó con xinh xắn, bởi họ cho rằng chó thường mang đến điều may, tiếng sủa “gâu gâu” của chó nghe như chữ “giàu”.

Hạt tiêu

Theo quan niệm của người miền Nam, chữ “tiêu” trong “hạt tiêu” có nghĩa là “tiêu tùng, tiêu tán…” tức những thứ liên quan đến cái chết, mất mát, li tán. Đây là món quà bạn tuyệt đối không nên tặng và là điều cấm kỵ trong cái Tết của người miền Nam, đặc biệt là những người làm kinh doanh, hạt tiêu sẽ mang lại những mất mát, tổn thất về kinh tế, tài chính cho họ.

Con mực

Không chỉ dịp đầu năm mới mà kể cả những ngày đầu tháng trong năm, mọi người cũng thường kiêng ăn mực vì nhiều người quan niệm, mực sẽ mang đến sự đen đủi. Do vậy vào đầu năm, bạn không nên tặng mực cho bạn bè hay người thân.

Những vật sắc nhọn

Tuyệt đối không tặng cho nhau những món quà có góc cạnh sắc nhọn như dao, kéo, nĩa, cưa, đinh… vì chúng hàm ý chia cắt tình cảm. Theo phong thủy, những món đồ này bản thân chúng là nguồn cơn tích tụ tà khí, nếu đem tặng người khác, chẳng khác nào bạn đã đem điều xui xẻo, xung khắc đến cho họ.

Giày (Hài)

Trong tiếng Quảng Đông, chữ “hài” phát âm lên giống như một tiếng thở dài, tức thể hiện nỗi muộn phiền, đau khổ, bất hạnh, buồn bã. Vì vậy, tặng giày lúc này cảm giác như đẩy những cái xui rủi, khổ ải, muộn phiền của mình sang cho người khác. Ngoài ra thì những đôi giày có màu tối cũng mang đến những điều u ám, không may mắn.

Khăn tay

Khăn tay là một vật dụng quen thuộc của nhiều người. Bình thường nó là một đồ vật dễ thương, xinh xắn, giúp lau mồ hôi, nước mắt, bụi bẩn. Nhưng cũng chính công dụng đó mà nếu tặng khăn tay vào ngày Tết, người ta sẽ liên tưởng đến những khổ đau, mất mát cho người dùng nó. Do đó đây cũng là món đồ nên tránh làm quà tặng ngày Tết.

Giấy tối màu

Đồ màu tối mang ý nghĩa tối tăm, mịt mù, xui xẻo, thiếu may mắn. Dù chỉ dùng để bọc quà đi chăng nữa cũng không nên dùng, kể cả làm quà biếu tặng ngày Tết hay bất cứ dịp nào trong năm. Thay vào đó, màu đỏ sẽ là thích hợp nhất để gói quà vào dịp Tết, mang ý nghĩa mang nhiều may mắn, lộc tài, vận đỏ đến người nhận.

Bật lửa, diêm

Những vật dụng tạo ra lửa như bật lửa, zippo không nên tặng cho người thân, bạn bè trong dịp Tết này. Ngày mùng một Tết người ta rất kỵ người khác đến xin lửa nhà mình, vì quan niệm lửa là đỏ là may mắn. Cho người khác cái đỏ trong ngày mùng một Tết thì cả năm đó trong nhà sẽ gặp nhiều điều không may như làm ăn thua lỗ, trong nhà lủng củng, ra đường hay gặp tai bay vạ gió.

Đồng hồ

Đồng hồ tượng trưng cho thời gian, cho thời khắc của sự sống. Khi nhận được món quà này một số người sẽ nghĩ thời gian của họ sắp hết. Bên cạnh đó theo tiếng hoa, đồng hồ đọc là "zhong" khiến người ta liên tưởng đến cái chết, sự kết thúc.

Hoa có gai

Những đóa hoa hồng hay xương rồng rất đẹp nhưng ngày đầu năm mới không ai lại muốn bị thương bởi những chiếc gai trên thân của chúng, ngoài ra gai trên hoa cũng báo hiệu cho những mối quan hệ không dễ dàng vào năm mới vì vậy bạn nên chọn những loại hoa khác như hoa mai, hoa đào để tặng người thân.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Hoàng Khuông (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới