TIN TỨC » Kiến thức

Những món không thể thiếu trong mâm cúng Tết Hàn thực ai cũng cần phải biết

Thứ tư, 25/03/2020 08:47

Tết Hàn Thực diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 Âm lịch hàng năm. Mâm cúng Tết Hàn thực vô cùng quan trọng với những món đồ không thể thiếu dùng để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên.

Bánh trôi, bánh chay

Trong mâm cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Bánh trôi nặn viên nhỏ, ngoài trắng, trong nhân đường đỏ, thả luộc trong nồi nước sôi, khi bánh nổi lên mặt nước vớt ra. Còn bánh chay thì nặn tròn dẹt, không nhân, đặt lên đĩa nhỏ, đổ nước đường lên trên.

Nói về con số bát bánh trôi và bánh chay phải là 5 hoặc 3 bởi vì cha ông ta quan niệm số lẻ là số tâm linh. Người ta thắp hương cũng thường thắp 1 nén hoặc 3 nén, 5 nén chứ ít khi thắp số chẵn.

Mâm cúng Tết Hàn thực.

Ly nước sạch

Mỗi lần thắp hương gia tiên, người nhà đều không quên thay một ly nước sạch trên bàn thờ. Trong mâm cúng Tết Hàn thực cũng cần phải có một ly nước sạch. Theo nhiều người thì ly nước sạch biểu hiện cho tâm của gia chủ. Tâm của gia chủ có thanh tịnh như nước không chứ không phải ly nước đó cúng để cho Phật hay tổ tiên uống.

Hương, hoa, trầu cau

Trong mâm cúng Tết Hàn thực của người Việt đều không thể thiếu được nén hương, hoa tươi và trầu cau để trên ban thờ để thể hiện lòng thành kính của con cháu với gia tiên

Mâm ngũ quả

Mâm ngũ quả là thứ cần thiết phải có trong dịp Tết Hàn thực. Trong đó, mâm ngũ quả sẽ có 5 quả theo 5 màu sắc khác nhau. Hoặc đơn giản hơn, gia đình có thể chỉ bày biện 1 đĩa quả tươi thành tâm trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực.

* Thông tin mang tính chất tham khảo.

MrBO (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới