TIN TỨC » Kiến thức

Những ngành học có tỷ lệ thất nghiệp cao: Điểm đầu vào cao chót vót, ra trường khó xin việc

Thứ sáu, 04/10/2024 13:54

Điều mà nhiều tân cử nhân, kỹ sư không mong muốn là sau khi ra trường bị thất nghiệp. Dưới đây là những ngành được đánh giá khó xin việc nhất trong thời điểm hiện tại.

Ngành sư phạm

Ngành sư phạm đứng đầu trong số các ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao. Trong vài năm qua, ngành này đã gặp khó khăn về nhân lực. Nhưng thực tế ngược là năm 2024, ngành sư phạm có điểm chuẩn xếp vào top cao nhất cả nước. Thậm chí sinh phải đạt trung bình khoảng 9,34 điểm/môn mới có cơ hội trúng tuyển. Trong đó, điểm chuẩn cao nhất năm 2024 là ngành sư phạm ngữ văn và sư phạm lịch sử của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, cùng lấy 29,3 điểm.

Lý do là bởi, các trường sư phạm có chính sách hỗ trợ sinh viên tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt, điều này đã thu hút nhiều thí sinh. Sinh viên tốt nghiệp gặp khó khăn khi xin việc nhất là khi số lượng học sinh giảm đáng kể so với giai đoạn trước.

Sinh viên học ngành sư phạm khó xin việc (Ảnh minh họa).

Ngành nghiên cứu lịch sử

Lịch sử là một lĩnh vực khoa học chuyên nghiên cứu những gì đã xảy ra trong quá khứ để rút ra những quy luật và bài học tương lai.

Nhưng ngoại trừ một số ít các viện nghiên cứu như Viện chiến lược, được thành lập và quản lý bởi Nhà nước có nhu cầu tuyển nhân sự. Còn bên ngoài, nhu cầu tuyển dụng hầu như không có nhân lực tốt nghiệp chuyên ngành này nhất là trong thời đại kinh tế khó khăn hiện nay.

Ngành giáo dục chính trị, triết học

Cử nhân ngành giáo dục chính trị, triết học gian nan khi tìm việc (Ảnh minh họa Al)

Theo thống kê từ Cổng thông tin việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) năm 2024, nhu cầu tuyển dụng của thị trường về sinh viên học ngành giáo dục chính trị, triết học là bằng 0.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm giảng viên tại các cơ sở giáo dục, chuyên viên ở các trung tâm bồi dưỡng chính trị hoặc cán bộ trong các cơ quan nhà nước... Thế nhưng chỉ tiêu để vào những ngày này rất ít, nên phần lớn cử nhân sau khi tốt nghiệp phải làm trái ngành được đào tạo.

Ngành nông - lâm và thủy sản

Cũng theo Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) năm 2024 ngành học nông - lâm và thủy sản có chỉ tiêu tuyển dụng bằng 0.

Sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể vào làm trong cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan ở trung ương (Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư, các cục, vụ liên quan đến nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản, an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản của Bộ NN-PTNT…). Nhưng thường là tỷ lệ cạnh tranh cao, cơ hội việc làm ít dẫn đến thất nghiệp.

Ngành giải trí

Một số nghề nghiệp giải trí bao gồm ca sĩ, diễn viên, streamer, người mẫu, v.v. Khi nhìn qua, bạn có thể thấy những nghề này hào nhoáng và thu nhập cao. Nhưng đây là một trong những lĩnh vực rất cạnh tranh, dẫn đến dư thừa nhân lực và thất nghiệp cao trong hiện tại và tương lai.

Hơn nữa, thị hiếu của người dân ngày càng tăng. Vô hình chung, điều này khiến các yêu cầu của ngành giải trí trở nên khắc nghiệt hơn. Khiến người trong nghề gặp không ít khó khăn khi tìm kiếm việc làm.

Ngành giải trí nhìn hào nhoáng nhưng sự cạnh tranh khi tìm việc rất cao (Ảnh minh họa)

Top 10 ngành học có tỷ lệ thất nghiệp cao ở Mỹ năm 2024:

Theo chuyên trang Visual Capitalist đã phân tích dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang New York (tính đến tháng 2/2024) và xếp hạng 10 chuyên ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở quốc gia này phải kể đến như:

1. Lịch sử nghệ thuật

- Tỷ lệ thất nghiệp: 8%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 62,3%

2. Nghệ thuật tự do

- Tỷ lệ thất nghiệp: 7,9%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 56,7%

3. Mỹ thuật

- Tỷ lệ thất nghiệp: 7,9%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 55,5%

4. Kỹ thuật hàng không vũ trụ

- Tỷ lệ thất nghiệp: 7,8%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 17,9%

5. Lịch sử

- Tỷ lệ thất nghiệp: 7,5%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 53,5%

Ở Mỹ, có 10 ngành không thể xin được việc (Ảnh minh họa)

6. Ngôn ngữ Anh

- Tỷ lệ thất nghiệp: 6,6%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 48,4%

7. Truyền thông đại chúng

- Tỷ lệ thất nghiệp: 6,3%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 47,7%

8. Vật lý

- Tỷ lệ thất nghiệp: 6,2%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 31,2%

9. Nghệ thuật thương mại và Thiết kế đồ họa

- Tỷ lệ thất nghiệp: 6%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 33,7%

10. Xã hội học

- Tỷ lệ thất nghiệp: 5,5%

- Tỷ lệ thiếu việc làm: 49,6%

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới