TIN TỨC » Kiến thức

Những người bị trầm cảm sẽ luôn nói 4 từ này trong miệng. Đừng nghĩ đó là điều bình thường

Thứ hai, 30/09/2024 08:19

Trong những năm gần đây, nhiều người nổi tiếng gặp phải vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tâm thần và trầm cảm là một trong những bệnh tâm thần thường gặp nhất.

Một số người bề ngoài trông có vẻ vui vẻ và có tính cách vui vẻ, nhưng trên thực tế, họ có thể đang lên kế hoạch trong đầu về việc rời bỏ thế giới này.

Sở dĩ trầm cảm đáng sợ đến vậy là vì có quá nhiều bệnh nhân trầm cảm có xu hướng tự tử nghiêm trọng. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, trên toàn thế giới có tới 350 triệu bệnh nhân bị trầm cảm và hàng triệu người trong số họ đã tự tử vì trầm cảm.

Chúng ta không hiểu tại sao ngày càng có nhiều bệnh nhân trầm cảm, và tại sao những người bạn xung quanh chúng ta “đột nhiên” trở nên trầm cảm.

Những người bị trầm cảm sẽ luôn nói 4 từ này trong miệng. Đừng nghĩ đó là điều bình thường.

Trầm cảm là một bệnh tâm thần và hầu hết nguyên nhân của nó là kết quả của sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện của nó là yếu tố di truyền. Một số bệnh nhân trầm cảm có hiện tượng gia đình đông đúc, con cái hoặc anh chị em của bệnh nhân có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn những người khác.

Thứ hai là yếu tố sinh lý, chủ yếu liên quan đến chất dẫn truyền thần kinh, thần kinh nội tiết, hình ảnh não bộ, v.v .; thứ ba là yếu tố tâm lý xã hội, liên quan đến môi trường xã hội nơi bệnh nhân sống hoặc những sự kiện chấn thương nhất định mà người đó đã gặp phải, đặc biệt là những người phải chịu đựng trong một thời gian dài. Tác động của các sự kiện bất lợi trong cuộc sống.

Trầm cảm cũng được chia thành nhẹ, trung bình và nặng. Khi trầm cảm mới bắt đầu, các triệu chứng "ba mức thấp" điển hình thường xuất hiện. "Ba mức thấp" này bao gồm: tâm trạng thấp, hứng thú thấp và năng lượng thấp.

Các biểu hiện cụ thể bao gồm cảm giác mỗi ngày rất chán nản và trống rỗng, mất hứng thú với việc khác, cảm thấy rất mệt mỏi và mất khả năng suy nghĩ. Khi các triệu chứng này kéo dài hơn 2 tuần thì đó là biểu hiện sớm của bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không chú ý nhiều đến triệu chứng ban đầu này, khi nhận ra tâm trạng không tốt này và nói chuyện với những người xung quanh, họ thường bị những người xung quanh hiểu lầm, khiến họ có nhiều cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực hơn, từ đó không có nơi để điều trị, do đó làm trầm trọng thêm bệnh trầm cảm.

Nói chung, nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm là: thanh thiếu niên và người trung niên, phụ nữ sau sinh và người già. Trầm cảm ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, nguyên nhân chủ yếu là do áp lực học tập hoặc bạo lực học đường. Phụ nữ sau sinh phần lớn là do áp lực nội tiết tố lên cơ thể. Người cao tuổi cũng bị trầm cảm vì con cái không quan tâm đầy đủ đến.

Nếu không hiểu đúng và thực hiện nghiêm túc thì nguy cơ tự sát thường rất cao. Biểu hiện cụ thể của bệnh nhân trầm cảm là gì?

Điều gì xảy ra với não của người bị trầm cảm? Mọi người đều có thể bị trầm cảm?

4 câu này thường được người có khuynh hướng trầm cảm nói

Nhiều bệnh nhân đến giây phút cuối cùng mới tìm cách điều trị, thậm chí có những bệnh nhân đến giây phút cuối cùng của cuộc đời mình mới biết mình mắc bệnh trầm cảm, nhưng bệnh nhân trầm cảm sẽ biểu hiện những triệu chứng gì?

Liệu chúng ta có thể phát hiện trước những người xung quanh mình đang mắc phải căn bệnh này và giúp đỡ họ không? Những người có khuynh hướng trầm cảm thường nói bốn câu sau:

1. Tất cả là lỗi của tôi

Những người bị trầm cảm thường tự trách mình về những điều xảy ra trong cuộc sống của họ, dù chúng đúng hay sai hay do người khác gây ra. Anh ta sẽ không ngừng tìm kiếm những sai lầm ở bản thân và tiếp tục khuếch đại tác động của những sai lầm này. Bị ám ảnh bởi điều này, cảm giác về khoảng cách và sự tự trách móc to lớn sẽ tiếp tục ăn mòn cơ thể và tâm trí của anh ta.

2. Tôi thực sự vô dụng

Sự phủ nhận bản thân do người bệnh gây ra đã khiến họ mất đi khả năng suy nghĩ và xử lý mọi việc xung quanh, một khi mắc sai lầm dẫn đến thất bại trong công việc, họ sẽ càng tự ti và nghi ngờ bản thân hơn, dẫn đến sự tự ti trong suy nghĩ "Tôi thực sự vô dụng". Một khi bạn tiếp tục phủ nhận bản thân, điều đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày và giao tiếp xã hội của bạn.

3. Nó thực sự nhàm chán

Đây là dấu hiệu của sự kém quan tâm. Bệnh nhân sẽ cảm thấy nhàm chán khi giao tiếp với những người xung quanh. Anh ta sẽ cảm thấy rằng những điều mình thích hoặc yêu thích trong quá khứ sẽ ngay lập tức mất đi ý nghĩa và họ sẽ không còn thích chúng nữa. .

4. Sống mệt còn hơn chết

Nhiều bệnh nhân trầm cảm nặng có ý định tự tử và cảm thấy mất niềm tin vào cuộc sống, cuộc sống không còn ý nghĩa. Bởi vì anh ta mắc chứng trầm cảm đã lâu, không có sự can thiệp và điều trị, cũng không có nơi nào để giải tỏa cảm xúc nên anh ta không chỉ có ý định tự tử mà còn có hành vi tự cắt xẻo bản thân hoặc tự sát.

Hãy đối mặt với sự thật: sự xuất hiện của bốn triệu chứng chính là sự khởi đầu của bệnh trầm cảm!

Vậy nếu xung quanh chúng ta có ai đó bị trầm cảm thì chúng ta nên điều trị như thế nào? Đầu tiên, bạn có thể cùng anh ấy hiểu những biểu hiện của bệnh trầm cảm và khiến anh ấy nhận ra rằng có thể anh ấy đang bị trầm cảm. Sau đó, bạn có thể động viên anh ấy đến bệnh viện tâm lý chuyên nghiệp để điều trị và bạn có thể cùng anh ấy điều trị.

Tìm kiếm sự hỗ trợ và thông cảm từ gia đình bệnh nhân và làm việc với gia đình để giúp đỡ bệnh nhân. Cố gắng chú ý đến những từ ngữ bạn sử dụng khi giao tiếp với bệnh nhân và không sử dụng ngôn ngữ hoặc giọng điệu coi thường họ. Đồng thời, bạn có thể lắng nghe lời nói của bệnh nhân và giảm thời gian bệnh nhân ở một mình.

Trên thực tế, trầm cảm không có gì đáng sợ, chúng ta phải hiểu nó một cách chính xác và kịp thời ngăn chặn những trò đùa của những người xung quanh đối với bệnh nhân trầm cảm, bởi vì bạn không biết những trò đùa vô ý của mình sẽ ảnh hưởng đến bệnh nhân như thế nào. Chúng ta nên chủ động chung tay giúp đỡ những bệnh nhân trầm cảm và khuyến khích họ điều trị chuyên nghiệp để bệnh nhân trầm cảm có thể thoát khỏi.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)