TIN TỨC » Kiến thức

Những người dễ bị say tàu xe, hãy mang theo ba thứ này và không còn sợ đi lại nữa

Thứ sáu, 01/04/2022 22:57

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người thường thấy một số người bị chóng mặt khi ngồi trên ô tô, và hiện tượng này được gọi là say tàu xe.

Đối với những người bị say tàu xe, muốn đi ô tô có thể nói là một điều vô cùng khó chịu, nhưng trên thực tế, chỉ cần bạn biết nguyên nhân tại sao say tàu xe là bạn có thể ngăn ngừa tận gốc tình trạng say tàu xe. Xin giới thiệu với các bạn cách chống say tàu xe.

Tại sao lại say xe?

Sở dĩ con người bị say tàu xe là do tai của con người bao gồm ba phần, phần thứ nhất là tai trong, phần thứ hai là tai giữa và phần thứ ba là tai ngoài, và tai người được cấu tạo bởi những bộ phận này. Có thể nhiều người không biết rằng cơ quan tiền đình của con người có thể cảm nhận được sự kích thích của con người trong một số trạng thái vận động cụ thể mọi lúc mọi nơi.

Nói cách khác, tai trong của con người có chức năng điều chỉnh khả năng cân bằng và cảm nhận của cơ thể, và thực chất tai trong được kết nối với trung tâm thần kinh của con người.

Ai cũng biết rằng nếu con người ở trạng thái mất thăng bằng, tức là khi con người đang ngồi trên ô tô thì xe có thể phanh gấp hay va đập bất cứ lúc nào và bất cứ lúc nào, tình huống này cũng xảy ra khi đi thang máy, có người sẽ cảm thấy khó chịu khi nó dừng lại hoặc đột ngột lên hoặc xuống, trên thực tế, cảm giác khó chịu này có liên quan đến tai trong của con người.

Những người bị say tàu xe nói chung là say sóng hoặc say máy bay, tại sao trong cùng một môi trường, có người lại có thể thoải mái nói chuyện cười đùa, trong khi có người lại cảm thấy đặc biệt chóng mặt, đặc biệt buồn nôn và thậm chí nghĩ đến cảm giác nôn mửa? Điều này là do khi người đang ở trên xe, xe có thể tạo ra sóng hạ âm.

Mọi người có thể không biết sóng hạ âm là gì. Thực tế, sóng hạ âm dùng để chỉ các sóng âm thanh có tần số dao động thấp hơn 20 Hz. Những sóng âm thanh như vậy thường không thể nghe được đối với mọi người. Nhưng nguyên nhân dẫn đến tình trạng say tàu xe của mọi người có liên quan đến sóng hạ âm.

Để đề phòng say tàu xe, bạn có thể mang theo 3 thứ sau:

1. Bạn có thể chuẩn bị thêm vài miếng vỏ cam trên người, sau khi xe khởi động, bạn hãy đặt vỏ cam vào lỗ mũi và ngửi mùi thơm của vỏ cam sẽ giúp giảm thiểu tình trạng say tàu xe rất nhiều.

Hương thơm sảng khoái của vỏ cam có thể giúp mọi người không cảm thấy buồn nôn ở một mức độ nhất định.

2. Mang theo một vài lát gừng và đặt dưới mũi để ngửi mùi gừng, vị gừng cũng có thể ngăn chặn quá trình tiết axit dạ dày ở một mức độ nhất định, do đó ngăn ngừa tình trạng say tàu xe ở một mức độ nhất định.

3. Nếu bị say tàu xe, tốt nhất bạn nên mang theo một chút giấm trên người, thực ra giấm cũng có thể ngăn chặn cơn buồn nôn ở một mức độ nhất định.

Autran (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới