TIN TỨC » Kiến thức

Những nguyên tắc cơ bản trên bàn ăn thể hiện bạn là người thanh lịch trong mọi tình huống

Thứ ba, 23/08/2022 16:28

Ngày càng có nhiều nguyên tắc xã giao cơ bản bị mọi người bỏ quên. Dưới đây là những phép lịch sự trên bàn ăn giúp bạn trở nên lịch thiệp hơn trong các buổi gặp gỡ, giao lưu.

Gập khăn ăn hình chữ nhật rồi đặt ở trên đùi

Hầu hết mọi người đều có thói quen gấp đôi khăn ăn này thành hình tam giác hoặc trải thẳng ra trên đùi.

Nhưng quy tắc chuẩn là chúng ta nên gấp đôi chiếc khăn lại và đặt theo hình chữ nhật nằm ngang. Và khi kết thúc bữa ăn, bạn đừng gấp khăn, chỉ nên đặt khăn bên trái của đĩa ăn.

Không giơ ngón tay út khi uống trà

Nhiều phụ nữ nghĩ rằng cầm tách trà với ngón út giơ lên ​​là biểu hiện của sự thanh lịch và dịu dàng. Tuy nhiên, đây không phải là quy tắc được cho là sang chảnh của giới quý tộc.

Trên thực tế, trong những bữa ăn với đối tác và khách hàng mang tính chất lịch sự, tốt nhất bạn chỉ nên cầm tách trà ở tư thế tay thoải mái bình thường và dùng ngón trỏ, ngón giữa của tay còn lại nâng đáy cốc lên.

Che miệng bằng tay trái khi ho hoặc hắt hơi

Lấy tay che miệng khi hắt hơi là một trong những phép tắc cơ bản trong ứng xử, đặc biệt là khi ăn. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết rằng không phải tất cả các tay đều nên dùng tay để che khi ho, hắt hơi mà chúng ta chỉ nên dùng tay trái.

Lý do là vì tay phải thường là tay thuận, dùng để cầm đồ vật dùng chung nên có thể truyền vi khuẩn cho người khác. Nhưng cách tốt nhất là chúng ta nên chuẩn bị khăn tay để lịch sự và đảm bảo vệ sinh hơn.

Dùng tay hoặc thìa khi vắt chanh

Khi vắt chanh, việc nước chanh văng ra là không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng ta nên hạn chế tối đa bằng cách dùng tay hoặc thìa lớn. Vì nếu nước chanh bắn tung tóe không chỉ làm mất vệ sinh bàn ăn mà điều tồi tệ nhất có thể xảy ra là làm văng nước chanh có tính axit cao vào mắt ai đó.

Chờ chủ nhà ngồi xuống trước khi ăn

Đây là một trong những quy tắc cơ bản khi đi ăn ở ngoài, dù là với đối tác hay bất kỳ ai. Ngay cả trong bữa ăn giữa những người bạn thân, hãy cư xử lịch sự để bạn không bị mất điểm trong mắt mọi người.

Khi ai đó yêu cầu lọ muối, hãy tế nhị đưa kèm cả lọ tiêu

Khi ăn các món phương Tây như bít tết, nếu ai đó nhờ bạn lấy hộ lọ muối, hãy đưa họ cả lọ muối tiêu. Hành động này sẽ ghi được nhiều điểm hơn cho sự tinh tế vì hầu hết mọi người sẽ cần sử dụng cả hai.

Với các món ăn chung, không nên ăn trước

Món ăn dùng chung có thể hiểu là salad, bánh mì… Nếu bạn sợ mọi người tuân theo quy tắc này thì bữa ăn sẽ không bao giờ bắt đầu, đừng lo lắng.

Công việc của bạn chỉ đơn giản là mời những người ngồi xung quanh mình ăn trước rồi hãy tự tay bưng bê. Nếu họ từ chối ăn, chúng ta có thể ăn tùy thích. Rất thanh lịch, phải không?

Khuấy trà hoặc nước uống theo chiều thẳng

Khi muốn hòa tan đường hoặc sữa trong thức uống, nhiều người có thói quen khuấy theo hình tròn, nhưng để thanh lịch hơn, bạn nên khuấy thìa theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Điều này sẽ hạn chế tiếng thìa va chạm vào thành cốc.

Không mang thức ăn thừa về nhà cho các bữa ăn chính thức

Tiết kiệm được khuyến khích, nhưng nếu bạn đang đến một bữa ăn để bàn công việc hoặc có tính chất trang trọng tốt nhất là không nên làm như vậy vì điều đó sẽ trông không chuyên nghiệp. Và nếu đó là một bữa ăn vui vẻ với gia đình và bạn bè thì bạn nên mang theo đồ ăn thừa để tránh lãng phí.

Vào bàn ăn từ bên trái và đi ra từ bên phải

Quy tắc cuối cùng khi tham gia một bữa tiệc là vào từ bên trái và thoát ra từ bên phải. Ngoài ra, khi đứng dậy, bạn đừng quên kéo ghế lại để tránh bị cản trở.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới