TIN TỨC » Kiến thức

Những sai lầm người mới trồng rau thường mắc phải khiến cây chậm phát triển hoặc chết, cách khắc phục

Thứ năm, 25/08/2022 06:28

Để có vườn rau xanh tốt ở ban công, trên sân thượng hay mảnh vườn có diện tích nhỏ, những kinh nghiệm dưới đây thực sự hữu ích.

Nhiều người dù bỏ nhiều thời gian, công sức chăm sóc nhưng vườn rau vẫn không thể phát triển. Gặp phải vấn đề này có thể do người trồng phạm một số sai lầm cơ bản dưới đây:

Ánh sáng:

Trồng cây ở nơi không đủ nắng và thiếu ánh sáng. Cây gì cũng cần nhiều ánh sáng và đủ nắng trừ cây cảnh trồng trong nhà.

Rau ăn lá thì chỉ cần 4-5h nắng là phát triển được, còn những loại cây cho quả và củ hoặc hoa thì cần rất nhiều nắng, tối thiểu 6-8h nắng mỗi ngày, nắng trực tiếp càng tốt.

Vì vậy khi trồng cây gì nên chọn vị trí có nhiều ánh sáng nhất có thể.

Những lỗi sai khi người mới tập trồng rau chưa có kinh nghiệm thường hay mắc phải dẫn đến cây chậm phát triển hoặc là chết sau một thời gian cật lực chăm sóc.

Đất trồng:

Đất trồng cây cần được xử lý sạch mầm bệnh bằng cách ủ đất, sau mỗi một vụ chúng ta nên cải tạo lại đất bằng cách trồng các loại đậu, lạc hoặc gieo rau cải. Chỉ cần gieo hạt rồi khi cây cao 50 phân nhổ lên và băm nhỏ trộn cùng đất rồi ủ thì đất trồng vụ sau sẽ rất tốt.

Chế độ tưới không hợp lý:

Những người mới trồng không có kinh nghiệm thường duy trì thói quen ngày tưới hai lần bất kể đất trồng ướt hay khô.

Tưới quá nhiều dẫn đến đất ướt quá khiến rễ bị úng và thối gốc thối rễ cây không hấp thụ được dinh dưỡng dẫn đến vàng lá còi cọc hoặc héo lá và chết.

Vì vậy khi bắt đầu trồng cây thì tưới đẫm một lần và quan sát khi nào thấy mặt đất se se hoặc hơi khô thì hãy tưới tiếp, kể cả cây lớn rồi cũng vậy.

Mùa hè thì đất khô nhanh vì nắng nhiều cây cần rất nhiều nước thì chúng ta nên tưới đẫm sáng tối và phủ lớp lá khô hoặc rơm, vỏ lạc... lên mặt chậu để giữ ẩm cho đất, còn mùa thu đông thì nắng ít nên đất luôn ẩm thì chúng ta tưới ít lại khi nào đấy se se mới tưới.

Bón phân vô tội vạ không theo định kỳ:

Khi mới tập trồng cây vì nghĩ thiếu dinh dưỡng cây gầy, lá vàng thế là cứ bón cật lực. Ngày nào cũng tưới phân, hôm thì tưới phân này, hôm tưới phân kia… thành ra cây trồng bị "bội thực".

Cây còn bé mà ngày nào cũng tưới phân cho nhanh lớn. Như vậy là sai lầm.

Trồng cây thì phải hiểu cây là giai đoạn nào cần bón gì và bón lượng như thế nào, khi cây bé thì bón ít thôi tăng dần lượng phân bón theo sự phát triển của cây, ví dụ lúc cây ra hoa đậu quả thì cần đủ nước đủ phân thì phải bón nhiều hơn giai đoạn cây bé để nuôi quả. Vì vậy chúng ta cần bón định kì cho từng loại cây khác nhau.

Khoảng cách trồng cây:

Khoảng cách cây trồng cũng rất quan trọng nó quyết định rất nhiều cho năng suất cây trồng. Trồng quá dày lá chen chúc nhau dẫn đến lá xum xuê khiến cây quang hợp không được tốt. Hoặc trồng một chậu nhỏ những hai cây... vì vậy chúng ta nên trồng thưa ra.

Thành quả trồng cây lên xanh tốt, ít sâu bệnh của một mẹ đảm sau khi đã rút được kinh nghiệm trong quá trình chăm bón.

Theo Facebook: HHuong Trinh

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới