TIN TỨC » Kiến thức

Những thứ phá hủy một gia đình, không phải là nghèo khó, mà là ba thứ này!

Thứ sáu, 30/08/2024 16:05

Nhiều người cho rằng nghèo khó là nguyên nhân chính dẫn đến đổ vỡ gia đình. Thực tế, thứ phá hủy một gia đình chưa bao giờ là nghèo khó, mà là ba thứ này!

1. Những ân oán cũ chưa bao giờ được giải quyết

Một nhà tâm lý học từng tiếp nhận một cặp vợ chồng đến tư vấn. Chưa đầy mười phút sau khi ngồi xuống, họ đã bắt đầu than vãn. Người vợ bắt đầu từ việc mình phải làm quá nhiều công việc nhà, rồi lại trách móc người chồng không đón con. Người chồng cũng không chịu thua kém, nhắc đến việc ai chu đáo hơn trong việc mua sắm cho bố mẹ. Chỉ trong mười phút ngắn ngủi, những chuyện cũ trong cuộc sống đã gây ra hơn hai mươi lần cãi vã. Cả hai càng nói càng tức giận, nhà tâm lý học buộc phải ngừng buổi tư vấn.

Những thứ phá hủy một gia đình, không phải là nghèo khó, mà là ba thứ này! (Ảnh minh hoạ)

Nỗi đau khổ lớn nhất của con người, không phải là nghèo khó, mà là những ân oán cũ không chịu được giải quyết. Trong vòng xoay của quá khứ, họ trở thành những con nhím làm tổn thương lẫn nhau.

Trong một nghiên cứu về các cặp vợ chồng có mối quan hệ hôn nhân kéo dài 40 năm, câu chuyện của một cặp vợ chồng để lại ấn tượng sâu sắc cho các nhà nghiên cứu. Có lần, người chồng quên đổ xăng cho xe của vợ, người vợ tức giận mắng nhiếc thậm tệ, thậm chí còn trút bỏ hết những ấm ức đã tích tụ bấy lâu. Kết quả, một cuộc hôn nhân hạnh phúc đã tan vỡ vì một chuyện nhỏ nhặt như vậy.

Gia đình cần được vun đắp. Bỏ qua được quá khứ, nhìn thoáng những chuyện nhỏ nhặt, học cách đặt mình vào vị trí của đối phương để suy nghĩ. Một gia đình hạnh phúc và tốt đẹp đã học cách biến sự soi mói thành lời khen, ủng hộ lẫn nhau, bao dung lẫn nhau.

2. Nỗi bực bội không kiềm chế

Nhà họa sĩ nổi tiếng Picasso là một người rất thân thiện và nhiệt tình, thậm chí còn hào phóng tặng những bức tranh của mình cho nhiều người không thân thiết.

Tuy nhiên, đối với gia đình, ông lại trái ngược đến lạ. Sự trút giận hàng ngày của ông đến gia đình đã để lại bóng tối không thể xóa nhòa trong lòng người thân. Con trai lớn lên nghiện rượu, con gái thì bị bệnh tâm lý, phải mất 14 năm điều trị.

(Ảnh minh hoạ)

Khả năng kiểm soát cảm xúc của một người quyết định sự hạnh phúc của gia đình. Sự ấm áp của nhau chính là cầu thang dẫn gia đình tiến lên.

Gia đình như một con ngựa kéo, cần đồng lòng, cùng nhau tiến bước, dựa vào nhau, mới có thể chạy nhanh hơn. Gia đình nào mà không có những chuyện không vừa ý, gia đình nào mà không có những chuyện phiền lòng. Đừng chỉ biết mang những bất mãn trong cuộc sống về nhà, coi người thân như là đối tượng để trút giận, chỉ làm tan vỡ gia đình.

Khi tức giận, hãy hít thở sâu, bình tĩnh lại. Khi buồn bã, hãy im lặng trước khi lên tiếng, tránh lời nói tổn thương người khác. Khi gia đình bạn càng thêm ấm áp, gia đình sẽ càng thêm thịnh vượng.

3. Căn phòng bừa bộn không thể chịu nổi

Hình ảnh của một gia đình thường là hình ảnh của cuộc sống. Nhà sạch sẽ thì tâm an, nhà bừa bộn thì khó làm việc.

Thực ra, trong tâm lý học, căn phòng thực chất phản ánh trường năng lượng của chúng ta, căn phòng càng gọn gàng, trường năng lượng tích cực càng mạnh. Người bất hạnh thường sống một cách lộn xộn. Và những người sẵn sàng dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng sẽ càng hạnh phúc hơn.

(Ảnh minh hoạ)

Cuộc sống vốn dĩ là một mớ hỗn độn, dọn dẹp phòng thực chất là đang dọn dẹp tâm hồn. Tâm thanh tịnh, con người sẽ sáng suốt. Giữ gìn trật tự trong nhà chính là giữ gìn tâm trạng tốt, như vậy, khi cơ hội đến, bạn sẽ bình tĩnh nắm bắt để tiến lên.

Nhà không chỉ là nơi trú ngụ của thân xác, mà còn là nơi an cư lạc nghiệp của tâm hồn. Con người và gia đình, luôn bổ sung cho nhau. Con người bao dung, gia đình sẽ hòa thuận; con người có tình yêu thương, gia đình sẽ thịnh vượng.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới