TIN TỨC » Kiến thức

Những thực phẩm tươi này không nên rửa trực tiếp bằng nước, chúng sẽ càng bẩn hơn. Phương pháp làm sạch chính xác có ở đây!

Chủ nhật, 02/04/2023 22:22

Việc rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến giúp đồ ăn tránh bụi bẩn, ngăn chặn vi khuẩn, tuy nhiên một số loại thực phẩm không cần thiết công đoạn này, thậm chí gây tác dụng ngược.

Nấm

Mọi người thường nghĩ rằng nấm rất dễ rửa sạch, vì vậy thông thường mọi người chỉ ngâm vào nước, rửa bằng tay vài lần rồi vớt ra chế biến, thực tế việc này không thể làm sạch nấm.

Các loại nấm có khả năng hấp thụ nước và rất khó để khô. Khi bạn rửa nấm một lượng lớn nước sẽ được hấp thụ vào bên trong, có thể có cả xà phòng, dẫn đến món ăn không giữ được hương vị tự nhiên.

Bạn có thể lau sạch nấm mua ở cửa hàng bằng khăn ẩm. Nếu bạn hái nấm ngoài tự nhiên, hãy ngâm chúng trong nước ấm pha muối trong 30 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch cho đến khi hết chất bẩn.

Các loại thịt

Các chuyên gia về sức khỏe cho rằng rửa các loại thịt khác như thịt bò, thịt heo, thịt cừu… trước khi chế biến hầu như không hề có ý nghĩa trong đảm bảo an toàn thực phẩm, mà còn khiến mầm bệnh bị phát tán và gây nên hiện tượng xâm nhiễm chéo đến các loại thức ăn khác.

Cách tốt nhất để sơ chế thịt chính là ngâm chúng vào một bát nước muối loãng, đặt vào trong tủ lạnh khoảng 10-15 phút, sau đó lấy ra dùng khăn hoặc giấy thấm sạch bề mặt thịt. Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe, người nội trợ cũng cần rửa sạch tay với xà phòng và nước ấm ngay sau đó.

Trứng

Bề mặt trứng mua ngoài chợ đôi khi có dính phân và các tạp chất khác nên nhiều người có thói quen rửa sạch trước khi cho vào tủ lạnh sau khi mua về nhà. Nhưng trên thực tế, rửa bằng nước sẽ làm hỏng lớp màng trên bề mặt vỏ trứng, khiến vi khuẩn và các vi sinh vật khác dễ dàng xâm nhập vào vỏ trứng làm trứng hư hỏng.

Ngoài ra độ ẩm trong trứng cũng dễ bị thất thoát do màng bị hư hỏng, do đó làm tăng tốc độ hư hỏng.

Nếu cảm thấy bề mặt trứng chưa sạch, bạn có thể dùng khăn nhẹ nhàng lau sạch các tạp chất còn sót lại hoặc chỉ cần rửa sạch ngay trước khi nấu.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)