TIN TỨC » Kiến thức

Nồi chiên không dầu mà đặt giấy bạc có an toàn không? Ít ai trả lời đúng

Thứ hai, 15/04/2024 13:27

Dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu là thói quen của nhiều bà nội trợ. Nhưng việc này có an toàn không thì đây là câu trả lời.

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: "Giấy bạc rất mỏng và nhẹ, thường được sử dụng để gói, bọc, phủ lên trên hoặc lót phía dưới khi nấu nướng và bảo quản thức ăn, sử dụng giấy bạc cho nồi chiên không dầu là an toàn".

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu là chiên không không với cơ chế làm nóng bằng thanh nhiệt từ điện và kết hợp với quạt tản nhiệt đối lưu. Vì thế, có thể làm chín thực phẩm bằng môi trường không khí nóng. Trong khi đó, lớp màng nhôm của giấy bạc với khả năng dẫn nhiệt tốt sẽ giúp thức ăn nhanh nhín, chín đều và mềm thơm hơn. Không những vậy, cách này còn giúp giảm bớt đáng kể lượng dầu ăn tiết ra từ thức ăn khi nướng.

Dùng giấy bạc cho nồi chiên không dầu là an toàn (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, việc sử dụng giấy bạc bọc thực phẩm khi dùng nồi chiên không dầu sẽ tạo ra hương vị riêng cho món ăn. Đặt giấy bạc vào nồi chiên không dầu cũng giúp lượng mỡ tiết ra từ thức ăn không chảy xuống lòng nồi. Nhờ vậy mà quá trình vệ sinh dụng cụ nhà bếp này trở nên đơn giản và dễ dàng hơn hẳn.

(Ảnh minh họa)

Lưu ý:

- Bạn chỉ nên đặt một lớp giấy bạc duy nhất dưới đáy nồi chiên không dầu và đảm bảo có khoảng trống xung quanh phần mép vì nếu giấy bạc phủ lên đến mép sẽ khiến không khí không thể lưu thông tự do và làm cho thức ăn chín không đều.

- Để đảm bảo giấy bạc không che đi các lỗ lưu thông trong nồi chiên không dầu, bạn nên bọc thực phẩm trong giấy bạc rồi mới đặt vào. Đặc biệt, không được để mỡ chảy tràn trên giấy bạc vì nếu lượng mỡ tiết ra nhiều và quá nóng sẽ chảy vào giấy bạc rồi gây ra hiện tượng cháy khét.

- Không nên bọc thực phẩm trong giấy bạc quá chặt vì thao tác này có thể khiến thực phẩm và không khí nóng trong nồi chiên không dầu bị "ngăn cách". Món ăn của bạn có thể gặp phải tình trạng không chín đều, không giòn hoặc cần nhiều thời gian để chín.

- Bạn nên lựa chọn những loại giấy bạc dày, chất lượng tốt khi sử dụng trong nồi chiên không dầu. Ngoài ra, cũng cần thay ngay giấy bạc sau mỗi lần sử dụng để tránh mỡ tích tụ, sinh ra vi khuẩn có hại cho sức khoẻ. Để thức ăn không bị dính vào phần giấy bạc, bạn có thể bôi một lớp bơ, dầu ăn mỏng hoặc xịt chống dính lên trước khi mang đi chế biến.

- Khi sử dụng giấy bạc trong nồi chiên không dầu, bạn cần tránh những thực phẩm giàu axit như dấm, chanh, trái cây vị chua... hoặc thực phẩm được ướp kèm nguyên liệu có tính axit. Sở dĩ như vậy là vì chúng có thể kết hợp với giấy bạc và giải phóng nhôm, tạo ra các chất độc hại và ngấm vào thức ăn của bạn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới