TIN TỨC » Kiến thức

Nơi nào của Việt Nam có thị xã trùng tên tỉnh?

Chủ nhật, 22/09/2024 15:09

Xã trùng tên huyện, huyện trùng tên tỉnh,... hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về những địa danh thị xã trùng tên tỉnh nhé!

Đáp án cho câu hỏi: "Nơi nào của Việt Nam có thị xã trùng tên tỉnh?" chính là thị xã Quảng Trị (thuộc tỉnh Quảng Trị) và thị xã Phú Thọ của tỉnh Phú Thọ. Quảng Trị là một thị xã nằm ở phía nam tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Hiện nay, thị xã Quảng Trị không phải là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị. Thị xã Phú Thọ cũng không phải là tỉnh lỵ của tỉnh Phú Thọ, mà tỉnh lỵ là thành phố Việt Trì.

Cùng chúng tôi tìm hiểu về 2 địa danh này nhé!

Thị xã Quảng Trị

Hiện nay, thị xã Quảng Trị không phải là tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, thị xã lại từng là lỵ sở của dinh Quảng Trị dưới thời nhà Nguyễn, và sau này là tỉnh lỵ tỉnh Quảng Trị cho đến năm 1976, khi tỉnh Quảng Trị hợp nhất với hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên thành tỉnh Bình Trị Thiên. Khi tỉnh Quảng Trị được tái lập vào năm 1989, tỉnh lỵ được đặt tại thị xã Đông Hà (nay là thành phố Đông Hà) cho đến nay.

Thị xã Quảng Trị cách thành phố Huế 54 km về phía đông nam, cách thành phố Đông Hà 13 km về phía tây bắc. Thị xã có địa giới hành chính: Phía đông và phía nam giáp huyện Hải Lăng. Phía tây giáp huyện Đakrông. Phía bắc giáp huyện Triệu Phong. Hiện nay diện tích của thị xã là 74 km², dân số năm 2019 là 23.356 người. Thị xã Quảng Trị có 5 đơn hành chính cấp xã, bao gồm 4 phường: 1, 2, 3, An Đôn và xã Hải Lệ.

Thị xã Phú Thọ

Phú Thọ là một thị xã thuộc tỉnh Phú Thọ. Hiện nay, thị xã Phú Thọ không phải là tỉnh lỵ của tỉnh Phú Thọ, mà tỉnh lỵ là thành phố Việt Trì. Thị xã Phú Thọ có vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế... phía tây - tây bắc và là một trong 4 vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh Phú Thọ, đồng thời là đô thị trung gian kết nối khu vực trung du và miền núi phía Bắc với đồng bằng Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội.

Thị xã Phú Thọ thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc, là nơi tiếp giáp giữa đồng bằng sông Hồng và vùng đồi núi, trung du, có vị trí địa lý: Phía đông và phía bắc giáp huyện Phù Ninh. Phía tây giáp huyện Thanh Ba. Phía nam giáp huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao.

Thị xã Phú Thọ có vị trí nằm ở trung tâm của tỉnh Phú Thọ, cách thành phố Việt Trì 30 km, cách Sân bay quốc tế Nội Bài 80 km, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 190 km, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 90 km về phía Tây Bắc và cách cửa khẩu quốc tế Lào Cai 200 km.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới